02h00 ngày 14/06, bảng B, Tây Ban Nha vs Hà Lan: Biến quái vật thành giai nhân

10:32 Thứ sáu 13/06/2014

(TinTheThao.com.vn) - 4 năm sau khi đánh bại Hà Lan trên Mũi Hảo Vọng, Tây Ban Nha lại có dịp tái ngộ đối thủ này. Rạng sáng mai, Hà Lan sẽ có một cuộc báo thù hay kịch bản cũ lặp lại? Cây bút dày dặn kinh nghiệm Simon Hart của tờ Independent có những chia sẻ khá thú vị như sau.

"Nó thật xấu xa, thô kệch, thiếu thẩm mỹ, không đáng xem và bóng đá thì chỉ tồn tại một ít trong đó", huyền thoại bóng đá Hà Lan Johan Cruyff thốt lên sau khi chứng kiến trận chung kết World Cup 2010 giữa Hà Lan và Tây Ban Nha. Cruyff, vốn là dân Hà Lan, còn chê đội nhà thậm tệ như vậy bởi đó không phải một trận bóng đá, ngược lại là bộ môn nào đó đậm chất bạo lực với 48 lỗi, 14 thẻ vàng, 1 thẻ đỏ cho John Heitinga và khoảnh khắc không thể nào quên với cú kung-fu triệt hạ Xabi Alonso của Nigel de Jong.


Đêm trên Mũi Hảo Vọng 4 năm trước, Hà Lan như một đoàn quân xâm lược, một con quái thú hung hãn, trong khi Tây Ban Nha là những nghệ sĩ sân cỏ hào hoa. Nhưng gạt sang chuyện quá khứ, tâm điểm sẽ hướng về sân Arena Fonte Nova với trận cầu đinh của bảng B. Với Tây Ban Nha, họ hầu như không có sự thay đổi nào đáng kể trong đội hình so với lần vô địch World Cup gần đây. "Chúng tôi là những cầu thủ cũ, HLV cũ, và lối chơi không khác gì so với 4 năm trước", tiền vệ Sergio Busquets của TBN nói.

Còn với Hà Lan, họ có nhiều sự thay đổi. Nhiều khả năng, chỉ có 4 cầu thủ từng xuất phát trong đội hình chính trên đất Nam Phi ra sân đêm nay gồm Robin van Persie, Arjen Robben, Wesley Sneijder, cùng với Nigel de Jong. Hình hài mới của Hà Lan ra sao chưa nói đến, Simon Hart ở đây chỉ muốn nhấn mạnh vào sự khác biệt đến từ Louis van Gaal, người thay đổi triết lý bóng đá của đội bóng rất nhiều.


Dưới thời Bert van Marwijk, Hà Lan chơi kiểu bóng đá thực dụng và bất chấp tất cả đề đạt được mục tiêu. Nhưng khi Van Gaal đến, ông khôi phục lại màu áo cam lẫy lừng bằng lối đá tấn công rực lửa. Kết thúc vòng loại World Cup 2014, Hà Lan ghi được 34 bàn sau 10 trận, trong số này 11 pha lập công đến từ Van Persie. Và quan trọng hơn, ‘cơn lốc màu da cam’ chơi bằng đúng thứ bóng đá đẹp từng tạo nên tiếng tăm cho họ.

Trong quyển sách có tựa 'Brilliant Orange' được viết bởi David Winner, cánh tay phải đắt lực Gerard van der Lem của Luis Van Gaal thời còn ở Ajax và Barcelona bình luận về quan điểm trong cách cầm quân nơi người đồng nghiệp như sau: "Nguyên tắc quan trọng nhất trong bóng đá là sở hữu bóng". Và đây cũng là triết lý bóng đá được HLV Louis Van Gaal thổi vào lối chơi cho 'cơn lốc màu da cam'. Hà Lan của Van Gaal hiện tại cầm bóng nhiều, tấn công đa dạng với sự linh hoạt của nhiều cầu thủ.


Hà Lan giờ đã khác xưa, nhưng bước cuộc chạm trán tới đây thì Tây Ban Nha vẫn được xếp ở kèo trên do đang là đương kim vô địch. Nhưng trước khi bóng lăn, mọi câu chuyện chỉ có thể tồn tại trên lý thuyết. Đội hình Hà Lan tới Brazil nay là một tập thể của sự kết hợp giữa những cầu thủ trẻ đầy nhiệt huyết khát khao thể hiện mình và lứa công thần có đủ kinh nghiệm xông pha ở những trận cầu lớn. Chưa hết, họ còn một thủ lĩnh lão làng trên hàng ghế huấn luyện, người có thể sẽ đóng vai trò quyết định cho số phận Hà Lan tại World Cup 2014.

Báo thù thành công hay lại ôm hận? Điều này không quan trọng bằng thứ bóng đá Hà Lan mang tới ở những sự kiện lớn. Đất nước Hà Lan đẹp, và bóng đá của họ cũng vậy. Đêm nay, Van Gaal sẽ trở thành vị kiến trúc sư tạo nên nét đẹp ấy!

Dự đoán: 1-1

Đội hình dự kiến:

Tây Ban Nha (4-2-1-3): Cassilas; Azpilicueta, Ramos, Pique, Alba; Alonso, Busquets; Xavi; Costa, Fabregas, Iniesta.

Hà Lan (5-2-1-2): Vorm; Jaanmat, De Vrij, Vlaar, Martins Indi, Blind; De Jong, De Guzman; Sneider; Robben, Van Persie.

Thiên Yết | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục