01h45 ngày 07/06, CK Champions League, Juventus vs Barcelona: Sự hy sinh, bức tường và nhiệm vụ bất khả thi

09:58 Thứ bảy 06/06/2015

(TinTheThao.com.vn) - Người ta gọi nhiệm vụ ngăn chặn Lionel Messi gói ghém trong cụm từ "bất khả thi". Nhưng trong siêu phẩm hành động "Mission impossible", chàng điệp viên Ethan Hunt chẳng phải luôn hoàn thành được nhiệm vụ đấy sao?

Địa điểm: Sân Olympiastadion Berlin (Đức)
Thời gian: 01h45 (giờ Việt Nam)
Tỷ lệ châu Á: 1.80 1:0 2.10
Tỷ lệ châu Âu: 5.80 4.04 1.59

Messi là tâm điểm. Ảnh: Internet.

Juventus không cần người hy sinh

Từ những năm 60 tới cuối 90, chiến thuật kèm người theo kiểu một đấu một rất phổ biến trong việc ngăn chặn các siêu sao. Đó giống như cách Diego Maradona (Argentina) và Zico (Brazil) không thể chạy thoát khỏi chuyên gia kèm người rất gan lỳ và khó chịu Claudio Gentile của Italia. Trước đây, nhiều HLV thích xây dựng đội bóng xung quanh một ngôi sao dẫn dắt lối chơi, và đó thường là số 10.

Khoá chặt cầu thủ này đồng nghĩa đánh sập hệ thống của đối phương. Tuy nhiên, bóng đá thay đổi theo thời gian rất nhanh. Những khái niệm, điều luật và chiến thuật mới ra đời đồng nghĩa nghệ thuật kèm người giờ trở nên phản tác dụng. Với Juventus, họ không cần phải hy sinh một cầu thủ chỉ để đeo bám Messi khắp sân bởi điều này sẽ tạo ra những khoảng trống cho các ngôi sao khác như Luis Suarez, Neymar, Andres Iniesta,...

Trong quá khứ, Pepe của Real Madrid từng bám không rời Messi trong trận "siêu kinh điển" nhưng vẫn không thể thắng được Barcelona. Dù vậy, chiến thuật kèm người giống như Gentile bám Maradona không phải không có tác dụng. Ở World Cup 2010, Sokratis của Hy Lạp từng bắt chết Messi. Tuy nhiên, đây chỉ là một trong số ít những câu chuyện thành công khi theo kèm siêu sao người Argentina.

Vậy ra, "Bà đầm già" không cần một Gentile thứ hai để bắt chết Messi? Thật vậy, Juventus cần ngăn chặn cả một tập thể Barcelona thay vì chỉ tập trung khoá Messi. HLV Diego Simeone của Atletico Madrid không để thủng lưới bất kỳ bàn nào trong sáu trận đối đầu với Messi ở mùa giải năm ngoái. Giải thích cho chiến thuật của mình, nhà cầm quân này phân tích: "Chiến thuật kèm người đã trở thành dĩ vãng.

Thời gian thay đổi khiến mọi thứ phải thay đổi. Vị trí của Messi trên sân rất khó lường. Việc được bố trí đá tự do khiến HLV và cả cầu thủ theo kèm ngôi sao này rất khó trong việc nghĩ cách bắt chết một cầu thủ không thể kiểm soát. Điều này giải thích tại sao chúng ta không thấy nghệ thuật kèm người kiểu Gentile với Maradona gần đây. Càng cố bắt chết Messi, bạn sẽ mất một cầu thủ và cả tính ổn định của đội bóng.

“Bà đầm” phải học Inter và Milan

Trước Barcelona, Juventus cần tạo ra hàng thủ vững chắc. Đây là yếu tố cơ bản đầu tiên phải có. Ngoài ra, họ cần học từ sai lầm của Bayern Munich ở trận bán kết Champions League. Khi đó, HLV Pepe Guardiola biết trước không thể ngăn chặn Messi, nên dùng chiến thuật rất hợp lý: Bố trí đội hình dâng cao và kèm các vị trí trên sân của đối thủ theo kiểu một đấu một. Dù cho chiến thuật này bị chỉ trích nặng nề, nhưng Pep đâu phải tay mơ. Ông có quan điểm riêng của mình.

Lúc này, một trong những nguyên nhân khiến Bayern thua Barca được quy cho hàng thủ của “Hùm xám” đẩy lên rất cao. Với HLV Massimiliano Allegri, ông không được phép phạm vào sai lầm này. Như một sự trùng hợp ngẫu nhiên, Juventus của Allegri được so sánh với Inter Milan trong mùa giải giành cú ăn ba lịch sử hồi năm 2010. Khi đó, Inter lên ngôi nhờ hàng thủ vững chắc và các hậu vệ toàn “lực sĩ”.

Theo đó, đội quân của Mourinho lên kế hoạch chi tiết khoá chặt Messi, từng ghi 4 bàn vào lưới Arsenal trước đó. Đó là trận đấu Javier Zanetti, gần 37 tuổi, hoàn thành rất tốt nhiệm vụ theo kèm số 10 của Barcelona. Mới đây, huyền thoại Marco Van Basten mách nước cho “Bà đầm già” như sau:

Juventus phải tạo ra thế trận chắc chắn, các vị trí bọc lót cho nhau kín kẽ, không tạo ra khoảng trống nào cho các mũi nhọn và hàng tiền vệ Barcelona. Quan trọng hơn hết, họ phải có được sự tập trung cao nhất”. Được biết, Inter Milan khi vượt qua Barcelona đã dùng hàng thủ rất thấp, song các vị trí lại chơi bóng đầy tổ chức. Để khắc chế Messi và Barcelona, Juventus cần tạo ra trận pháp như vậy.

Bất khả thi thành khả thi?

Mọi thứ lúc này đều đứng về phía Barcelona và mọi dữ kiện cho thấy Juventus ở cửa dưới so với đối thủ. Điều đó càng khẳng định thêm cho sức mạnh huỷ diệt của đại diện xứ Catalan. Tuy nhiên, bóng đá lại ẩn chứa nhiều bất ngờ. Barcelona mạnh nhất thế giới với tam tấm Messi-Suarez-Neymar gần như không thể ngăn chặn. Nhưng nếu vậy, sao người ta không trao cúp sớm cho họ từ tháng 9 mà phải đợi đến chung kết ở Berlin?

Nói vậy để thấy Juventus vẫn có cơ hội trong trận này. Phòng ngự chặt, tập trung cao độ, không để Messi tự do. Đấy là những điều kiện cần để “Bà đầm già” không thua Barcelona. Kế đó, họ cần tận dụng tốt các đợt phản công vì Barcelona chắc chắn tấn công dồn dập và không muốn kéo dài trận đấu tới hiệp phụ. Tổng hợp những yếu tố này, vinh quang sẽ vẫy gọi đại diện nước Ý.

Dự đoán: ESPN dự đoán Barcelona thắng 3-1

Đội hình dự kiến:

Juventus: Buffon; Lichtsteiner, Bonucci, Barzagli, Evra; Marchisio, Pirlo, Pogba; Vidal; Tévez, Morata.

Barcelona: Ter Stegen; Alves, Piqué, Mascherano, Alba: Rakitic, Busquets, Iniesta: Messi, Suárez, Neymar.

Thiên Yết | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục