01h00 ngày 21/9, Udinese - Anzhi: Chủ nhà chưa đá đã buông?

13:20 Thứ năm 20/09/2012

Một lần nữa phải ngậm ngùi xuống đá Europa League bởi thất bại ở vòng play-off Champions League, Udinese vẫn gánh không ít kỳ vọng của bóng đá Italia trên đấu trường châu lục. Dù vậy, có thể Udinese không đủ tầm để đáng được chờ đợi đến thế.

Một loạt những kết quả bi đát liên tiếp xảy đến với Udinese sau khi bị loại khỏi vòng bảng Champions League. Họ thua Fiorentina, thảm bại 1-4 trước Juve ngay ở thánh địa Friuli rồi hòa Siena trong thế dẫn trước 2-0 tới tận phút 70. Nhận tới 8 bàn thua sau 3 trận đầu tiên Serie A mùa này là hình ảnh trái ngược hoàn toàn của Udinese với chính họ mùa trước, với chỉ 4 lần thủng lưới sau 10 trận đầu tiên (7 trận sạch lưới). Mong manh và bất ổn, là những đặc tính ai cũng nhìn thấy ở Udinese thời gian qua, đối lập với sự rắn rỏi năm ngoái, không hề vật vã dù đã mất 3 ngôi sao sáng nhất (Sanchez, Inler và Zapata). Mùa này, Udinese vẫn “bán máu” (Isla, Asamoah), nhưng khác biệt nằm ở sự hòa nhập chậm chạp của các tân binh (ngoại trừ Lazzarri), khiến đội bóng vẫn đang dựa dẫm quá nhiều vào những cựu binh: từ đôi chân ở tuổi 34 của lão tướng Di Natale đến những bước chạy của Basta bên cánh phải.

Udinese chưa bao giờ coi trọng cúp châu Âu- Ảnh Getty

Trong tình cảnh đang chết dí ở vị trí 17 tại Serie A và bắt đầu bước vào chuỗi trận hành xác với mật độ 3 ngày/trận (4 trận liên tiếp như vậy), sẽ rất khó tin Udinese quyết bung hết sức “chơi tới bến” với Anzhi. Buông châu Âu là một đặc tính điển hình của họ suốt những năm qua, đến mức Udinese trở thành kẻ bị gán tội làm suy yếu Serie A trên bảng xếp hạng các giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu, vì sự nhợt nhạt của mình trong những trận chiến cấp độ châu lục. Ở một bảng đấu có sự góp mặt của hai thế lực, một cũ (Liverpool), một mới (Anzhi), cửa đi tiếp dành cho đại diện Italia hẹp đi đáng kể, khiến họ hoàn toàn có thể lâm vào tình cảnh “mất cả chì lẫn chài” nếu “cố đấm ăn xôi”. Sự hèn nhát trong chiến lược phát triển đội bóng là lực cản cho những tham vọng của đội bóng này.

Điều đó hoàn toàn trái ngược với Anzhi, một đội bóng giàu tham vọng. Tài chính dồi dào dưới sự hậu thuẫn của tỉ phú Suleyman Kerimov cùng sự “bảo kê” của tổng thống nước cộng hòa Dagestan, biến đội bóng này trở thành một ẩn số rất đáng sợ. Anzhi có ý nghĩa nhiều hơn một CLB bóng đá đơn thuần, bởi họ đại diện cho cả một quốc gia với sứ mệnh quảng bá cho nền thể thao, xua tan hình ảnh một Dagestan chỉ có súng đạn và chiến tranh.

Núi tiền không đáy giúp Anzhi xây dựng được cả 1 trục dọc cho những tham vọng lớn, từ HLV lão làng Guus Hiddink, tiền đạo Eto’o, tiền vệ Zhirkov, Lass Diarra cho đến trung vệ Samba. Vươn ra được châu Âu mùa này là một khao khát thành hiện thực của đội bóng này, sau lần lỡ hẹn mùa 2001-2002 vì thất bại trước Rangers ở vòng 1 (khi đó là UEFA Cup). Do đó, Anzhi sẽ dốc toàn lực để phô diễn trong từng phút giây của họ ở Europa League năm nay, mà chiến thắng với tổng tỉ số 6-0 trước đại diện khá mạnh của Hà Lan, AZ Alkmaar trong trận play-off vừa qua là một minh chứng. Họ hiện cũng có phong độ tốt hơn hẳn Udinese, với 5 trận thắng liên tiếp gần đây ở giải ngoại hạng Nga, đang xếp thứ 3 ở giải này và hoàn toàn thoải mái cho sân chơi châu lục.

Dự đoán: 1-1

Đội hình dự kiến

Udinese (3-5-1-1): Brkic - Domizzi, Danilo, Benatia - Basta, Pereyra, Pinzi, Lazzari, Armero - Barreto - Di Natale.

Anzhi (3-5-2): Pomazan - Samba, Carlos, Tagirbekov - Boussoufa, Jucilei, Diarra, Shatov, Zhirkov - Eto’o, Traore

Đỗ Hiếu | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục