Từng bị nghi ngờ giới tính, vẫn được rước cờ Olympic

10:43 Thứ sáu 20/07/2012

VĐV điền kinh cự ly trung bình Caster Semenya, người từng bị lôi kéo vào cuộc tranh cãi về giới tính thực của cô năm 2009, sẽ đại diện cho đoàn Nam Phi rước cờ tại lễ khai mạc Thế vận hội 2012 tại London.

Người đứng ngay sau Semenya sẽ là VĐV gây chú ý không kém, Oscar Pistorius với 2 chân bị cụt, phải sử dụng chân giả. Ban đầu đoàn Nam Phi dự định chọn Pistorius là người rước cờ song lo ngại những tranh luận liên quan đến đôi chân của anh nên đã chỉ định Semenya. Năm 2008, vận động viên bơi lội Natalie du Toit, người bị mất đôi chân trái sau một tai nạn xe máy được trao quyền rước cờ cho đoàn thể thao Nam Phi tại Olympic Bắc Kinh và Paralympics cùng năm.

VĐV điền kinh Caster Semenya - Ảnh : Getty

Lần cuối cùng báo chí thế giới nhắc tới cái tên Semenya là năm 2009 tại giải vô địch thế giới nội dung 800 mét. Hiệp hội vận động viên quốc tế (IAAF) đều đã yêu cầu các bài kiểm tra doping và cả giới tính của vận động viên 20 tuổi này. Dù là “phái yếu” nhưng Semenya luôn tỏ ra khỏe hơn hẳn những vận động viên nữ khác và cô thậm chí có rất nhiều cơ bắp cùng phong thái y hệt…đàn ông.

Bài kiểm tra gồm có thử nghiệm về thể lực, khám phụ khoa, và nhiễm sắc thể. Một số ý kiến lúc ấy cho rằng đó là hành động thái quá, xúc phạm danh dự và làm nhục Semenya thậm chí là hành vi phân biệt chủng tộc. Cả đất nước Nam Phi đã đứng về phía Semenya. Sau đó không lâu, kết quả bài kiểm tra được giữ kín và rơi vào quên lãng. Và sau đó 11 tháng kể từ khi bị cấm thi đấu, Semenya được thông báo cô sẽ không bị mất chức vô địch thế giới. Cô đã được chứng minh là “trong sạch” và có thể tự quyết định tương lai của mình.

Cả Semenya và gia đình cô đều khẳng định cô là một phụ nữ thực thụ. Và cô sẽ vẫn tham dự Olympic London mặc cho việc đang phải chống chọi với chấn thương. Với huy chương bạc giải Vô địch thế giới, Semenya tiếp tục là ứng cử viên sáng giá cho huy chương vàng Olympic lần này.

“Đây quả là vinh dự quá lớn lao dành cho tôi khi được rước cờ đoàn thể thao Nam Phi tại Thế vận hội lần này. Tôi vô cùng vui sướng và hãnh diện.
 

Y.N | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục