Sao thể thao ngày ấy - Kỳ 62: Võ sĩ thành nhiếp ảnh gia

15:32 Thứ bảy 13/04/2013

Từng đem về cho taekwondo Việt Nam nhiều huy chương quý giá tại các kỳ SEA Games lẫn ASIAD, nhưng giờ đây chàng trai lãng tử Phan Tấn Đạt lại chọn cho mình con đường nhiếp ảnh để mưu sinh.

Con đường mưu sinh

Phan Tấn Đạt đến với taekwondo rất tình cờ và khá trễ. Với chiều cao khá lý tưởng (1m 80), nên khi còn là học sinh cấp 3 của Trường Trần Khai Nguyên (TP.HCM), Đạt đã chọn bóng chuyền làm môn thể thao cho mình. Tình cờ, trong một lần thi đấu tại giải bóng chuyền của Q.5 năm 1997, Đạt được trưởng bộ môn võ thuật quận đề nghị chuyển sang môn võ này. Sau một thời gian tập luyện, chàng trai này dần yêu thích và chuyển hẳn sang môn võ. Chỉ sau 2 năm tập luyện, Đạt đã có tấm huy chương đồng giải VĐQG để rồi sau đó là thống trị hạng cân 84 kg của Việt Nam liên tục từ năm 2000 đến năm 2006. Đạt cùng Nguyễn Văn Hùng trở thành những VĐV nam sáng giá nhất của taekwondo VN đầu những năm 2000 khi giành nhiều thành tích quốc tế về cho VN. Năm 2006, Đạt nghỉ hẳn và chuyển sang làm công tác đào tạo, huấn luyện các VĐV trẻ. Tuy nhiên, mới đây Đạt đã xin nghỉ công việc huấn luyện nhưng anh vẫn mở những lớp phong trào để dạy thêm cho những người yêu thích học võ tại Trung tâm TDTT Q.Bình Thạnh. Những lớp này đông môn sinh đến nỗi nhiều học trò cảm mến thầy Đạt đã lập hẳn một trang “Hội những người phát cuồng vì thầy Phan Tấn Đạt” trên Facebook.

Phan Tấn Đạt rong ruổi khắp nơi như một lãng tử - Ảnh: nhân vật cung cấp

Tuy có đầy chất thể thao trong người, nhưng trong Đạt máu nghệ thuật cũng không thiếu. Sau khi giải nghệ vào năm 2006, Đạt cũng đã từng chuyển sang kinh doanh hoa khô. Được một thời gian, trong một dịp ngồi uống cà phê cùng những người anh trong Hội Nhiếp ảnh TP.HCM, anh lại bắt đầu cảm thấy thích bộ môn nghệ thuật này. Anh tự mày mò học hỏi trên mạng cùng sự giúp đỡ của các đàn anh nên chỉ trong thời gian ngắn Đạt đã trở thành một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. Hiện tại, Đạt cùng những người bạn lập ra một ê kíp đi chụp ảnh cho các sự kiện và sở trường chính là chụp ngoại cảnh đám cưới.

Phan Tấn Đạt cho biết: “Mỗi sô chụp hình đám cưới ngoại cảnh với giá khoảng 9 hoặc 10 triệu đồng. Sau khi chia nhau mỗi người cũng được chút đỉnh. Tuy nhiên, được cái là rèn được tay nghề và làm được việc mình yêu thích”. Bên cạnh việc chụp hình, Đạt còn học thêm chỉnh sửa và thiết kế hình ảnh, vì như anh nói: “Tôi muốn cho ra những sản phẩm mang nét đặc trưng của riêng mình. Trong cuộc sống vốn luôn đa dạng, thiết kế hình ảnh thì vô tận vì không bao giờ khám phá hết. Nhưng quan trọng là mỗi người có một phong cách riêng”. Để mở rộng thêm công việc, hiện Đạt mới thuê được mặt bằng để tạo studio chụp ảnh và cũng là nơi giao dịch tại số 5/16 đường Đồ Sơn (Q.Tân Bình, TP.HCM).

Xa mặt không cách lòng

Với gương mặt điển trai cùng vóc dáng cao to của người mẫu, Phan Tấn Đạt được nhiều người rủ đi đóng phim và anh cũng được mời đi casting. Sau buổi thử đó, anh đã được mời đóng phim Nữ vệ sĩ với vai diễn là huấn luyện dạy võ. Tuy đã từng đứng lớp dạy nhiều, nhưng với Đạt đóng phim lần đầu quả thật rất khó. Bởi anh vừa phải học kịch bản vừa học diễn xuất. Với nhiều cảnh quay, anh phải diễn đi diễn lại khá nhiều vì chưa đạt được yêu cầu của đạo diễn đưa ra. Tuy vậy, anh cho biết đi đóng phim nhiều lúc cũng có những chuyện rất vui dù tiền thù lao chưa đến 1 triệu đồng cho vai diễn đó. Có một đạo diễn biết anh, đến nhờ anh tư vấn võ cho phim của họ. Lúc chuẩn bị thì mặc đồ taekwondo, nhưng khi ra diễn lại bắt phải đánh võ karatedo. Sau bộ phim này, tuy có một số lời mời Đạt đóng tiếp những phim khác, nhưng anh cảm thấy gượng gạo nên đã từ chối.

Ở tuổi 33, Phan Tấn Đạt vẫn chưa lập gia đình bởi còn khá nhiều trăn trở để tạo dựng sự nghiệp của riêng mình. Hỏi Đạt về một nửa của mình, anh chỉ cười nói: “Cô ấy hiện đang du học ở cách xa nửa vòng trái đất. Dù không ở gần nhau nhưng chúng tôi luôn quan tâm và dành nhiều tình cảm cho nhau. Cả hai đều thông cảm với nghề nghiệp của mình nên dù “xa mặt nhưng không cách lòng”. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đang dự tính sẽ kết hôn vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau”.

Phan Tấn Đạt sinh ngày 25.12.1980, từng đoạt HCV giải vô địch Đông Nam Á năm 2000, HCV SEA Games 21 năm 2001 tại Malaysia. HCB ASIAD 14 năm 2002 tại Busan,Hàn Quốc, HCB SEA Games 22 và HCB giải sinh viên Đông Nam Á. 6 lần vô địch Việt Nam từ năm 2000 đến năm 2006 ở hạng cân 84 kg.
Minh Tân | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục