Từ trận thua của Đội tuyển Việt Nam: Khi hậu phương hoang tàn…

01:24 Thứ bảy 13/12/2014

(TinTheThao.com.vn) - Thêm một lần nữa, trái tim người hâm mộ bóng đá Việt Nam lại tan nát khi chứng kiến những gì diễn ra trên sân vận động Mỹ Đình buổi tối ngày 11/12. Mặc dù ĐTVN đã thất bại theo một kịch bản rất “shock”, nhưng quả thực mà nói, đó không hoàn toàn là kết cục mà người ta không lường trước được. Chỉ có điều, viễn cảnh “không dám” nghĩ đến đã xảy ra.

ĐTVN một lần nữa gục ngã đau đớn trước Malaysia. Ảnh: Internet.

Sir Alex từng có câu nói bất hữu rằng: “Ghi bàn giúp bạn giành chiến thắng, phòng ngự tốt giúp bạn đoạt danh hiệu”. Thật vậy, thử hỏi xem trong bóng đá hiện đại ngày nay, có đội bóng nào đi đến đích của thành công mà không sở hữu trong tay một hàng phòng ngự chắc chắn. Jose Mourinho đã trở thành một trong những huấn luyện viên vĩ đại nhất trên thế giới, khi vẫn còn đang trong độ tuổi “trẻ trung” của một chiến lược gia sân cỏ là vì ông xác định đúng con đường. Triết lý bóng đá thực dụng của Mourinho thậm chí ngày nay đang ngày càng trở nên phổ biến, được nhiều đồng nghiệp khắp nơi trên thế giới tiếp thu và vận dụng.

Cũng chẳng nói đâu xa, Atletico Madrid ở mùa giải trước đã khiến cho cả châu Âu ngả mũ thán phục khi khuất phục hai thế lực bóng đá hùng mạnh nhất hành tinh là Barca và Real Madrid để giành lấy danh hiệu vô địch La Liga một cách ngoạn mục. Năm đó họ có bộ tứ phòng ngự đạt phong độ rất cao là Fillipe Luis – Godin – Miranda- Juanfran, và thủ thành trẻ tuổi Courtois cực kỳ vững chắc trong khung thành. Cộng thêm một hệ thống phòng ngự vô cùng khoa học và chặt chẽ. Đoàn quân của HLV Diego Simeone đã bước lên bục vinh quang hoàn toàn xứng đáng. Đó là minh chứng rõ nét nhất nếu chúng ta nói về tầm quan trọng của khâu phòng ngự.

Quay trở lại vấn đề của ĐT Việt Nam, HLV Toshiya Miura đã hoàn toàn đúng đắn khi xác định mục tiêu cốt yếu là phải xây dựng một đội bóng dồi dào sức trẻ, đầy sung mãn, giàu nhiệt huyết. Đó cũng đang là một xu thế chung của bóng đá hiện đại. Theo thống kê, đội tuyển Việt Nam tham dự AFF Cup 2014 với độ tuổi trung bình thấp nhất trong vòng 6 năm, có rất nhiều nhân tố mới mẻ, thuộc thế hệ “9x” được HLV người Nhật Bản cho trình làng ở giải đấu lớn lần này. Vì vậy, công bằng mà nói, chỉ sau một thời gian ngắn với nhiều thay đổi, việc Việt Nam có mặt tại bán kết đã được coi là một kết quả thành công, không có gì bàn cãi.

Nhưng điều đang gây búc xúc nhất cho các fan hâm mộ ngày qua, đó chính là màn “tự thua” thảm họa của các cầu thủ trẻ bên phía Việt Nam. Sự việc lên đến đỉnh điểm khi có những dấu hỏi đặt ra về sự tiêu cực – một nguyên nhân quen thuộc khiến nền bóng đá Việt Nam của chúng ta trong thời gian qua bị tàn phá nặng nề. Ngay cả một quan chức cấp cao của VFF còn có ý định mời cơ quan chức năng tìm hiểu về màn trình diễn gây thất vọng nào nề của các cầu thủ, đặc biệt là hàng hậu vệ.

Nhưng thôi, trước hết chúng ta hãy tin những gì Thành Lương đã bày tỏ: "Bán độ là phản bội Tổ quốc. Tổ quốc cho chúng tôi cuộc sống ấm no, Tổ quốc cho chúng tôi niềm vui chơi bóng. Vì thế khi chưa có bằng chứng, xin đừng chụp mũ và làm danh dự những người lính dũng cảm trở thành kẻ tội đồ”. Đúng như “Lương Dị” đã nói ĐT Brazil còn thua đau trên sân nhà hồi World Cup, chứ huống chi một ĐT Việt Nam đầy non trẻ.

Thành Lương bày tỏ cảm xúc trước những nghi vấn dành cho ĐTVN. Ảnh: Internet.

Hãy nhìn hệ thống phòng ngự của ĐT Việt Nam trong trận bán kết lượt về với Malaysia. Đó là những chàng trai còn rất trẻ với thủ môn Nguyên Mạnh (sinh năm 1991), hậu vệ Đinh Tiến Thành (1991), Quế Ngọc Hải (1993). Và hàng tiền vệ ở phía trên, những người đóng vai trò hỗ trợ phòng ngự như Nguyễn Huy Hùng (1992), Ngô Hoàng Thịnh (1992) thì làm sao chúng ta có thể nhẫn tâm trách cứ họ một cách cay nghiệt khi họ gặp thất bại.

Nhìn lại 4 bàn bàn thắng Việt Nam bị thủng lưới trong hiệp 1, tất cả đều thuộc về lỗi của hệ thống phòng ngự, đặc biệt là các hậu vệ. Trong hàng hậu vệ 4 người và thủ môn, thì ngoài Phước Tứ là trụ cột lâu năm, Văn Biển dù là thành phần quen thuộc ở các cấp độ ĐTQG nhưng chưa thể khẳng định hình ảnh, thì Tiến Thành, Ngọc Hải, Nguyên Mạnh đều lần đầu dự một giải đấu lớn tầm cỡ khu vực. Do đó nói về yếu tố kinh nghiệm họ hoàn toàn thiếu. Và đây chính là mẫu chốt vấn đề.

Ngay từ trận đấu mở màn với Indonesia, hàng thủ Việt Nam đã lộ ra quá nhiều điểm yếu, Tiến Thành có lẽ mắt xích tệ nhất ở giải lần này, hậu vệ của Hải Phòng chơi quá thiếu quyết tâm và không có được sự quyết đoán. Hai pha phá bóng thiếu trách nhiệm của Tiến Thành trong trận đấu với Indo và Malaysia, đều gián tiếp dẫn đến bàn thắng. Trong khi đó, Nguyên Mạnh cũng vậy, có lẽ sau một chặng đường của giải đấu, thủ thành này vẫn không thể khắc phục được điểm yếu về tâm lý.

Người ta nói Malaysia quá may mắn vì các hậu vệ Việt Nam đã tự hiến dâng cho họ những bàn thắng. Nhưng chẳng lẽ đơn giản là như vậy? Ngược lại, họ đã toan tính rất kỹ lưỡng và làm quá tốt. Bàn thua đầu tiên trên chấm 11m của Việt Nam có thể tạm đổ lỗi cho Miura đã không sắp xếp một phương án tiếp cận trận đấu hợp lý và cộng thêm tinh thần “không còn gì để mất” của Malaysia. Nhưng sau bàn thắng sớm quý hơn vàng này, người “Mã” biết rằng đôi chân của ĐTVN đã không còn ở trên mặt đất và thiên đường đang đợi họ?

Là một đội bóng vừa trải qua sức ép tâm lý từ khán giả nhà, hơn ai hết họ thấu hiểu điều đó. Có thể thấy rằng HLV Dollah Salleh của Malaysia vô cùng “cáo già”, trận này ngoài sự trở lại của một số trụ cột quan trọng, ông còn thực hiện đến 5 sự thay đổi để phục vụ mục đích của mình. Trong bóng đá, để triệt hạ một phòng ngự bất ổn về tâm lý, không có cách gì đơn giản hơn là tung ra những pha bóng bổng. Và cuối cùng, là chúng ta đã có thể chứng kiến Salleh thành công như thế nào khi nhìn các cầu thủ non nớt của Việt Nam lóng ngóng chống đỡ một cách tội nghiệp.

Điểm yếu hàng phòng ngự của ĐTVN đã bị khai thác triệt để. Ảnh: Internet.

Người ta chỉ tập trung chỉ trích các hậu vệ, nhưng với giới chuyên môn thì các tiền vệ cũng là những người đóng góp không ít vào trận thua này. Giữa hàng hậu vệ và tiền vệ duy trì một khoảng cách quá xa như vậy, thì có thể liên tưởng ngay đến Arsenal, đội bóng thường xuyên phải nếm trải mùi vị tệ hại nhất khi bị tấn công với lác đác vài hậu vệ trấn giữ, còn các tiền vệ hỗ trợ chẳng thể lui về kịp lúc cần thiết. Vừa hoang mang, vừa đơn độc thì ngay đến Mertesacker, Koscielny còn lóng ngóng chứ huống chi Ngọc Hải, Tiến Thành non nớt kinh nghiệm,. Và đây là sai lầm của Miura? Nhưng đúc kết lại có lẽ cái hay nhất của Malaysia ở trận bán kết là họ khoan trúng vách mỏng nhất của đối thủ.

Lê Công Vinh là người đeo chiếc băng đội trưởng ở trận đấu, hãy nhìn cách tiền đạo xứ Nghệ thể hiện gương mặt đầy chí khí, sau khi ghi bàn rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2 cho Việt Nam. Công Vinh đã làm tốt, đã rất nổ lực để vực dậy các đồng đội. Nhưng Vinh không thể hiểu được rằng các đồng đội đang trấn giữ hậu phương cần phải làm gì quan trọng hơn cả. Họ muốn bùng lên, đòi lại những gì đã mất? Và sai lầm?

Nhiều fan hâm mộ Việt Nam đã nghĩ đến tương lai của thế hệ U19 mới đây, nơi có những chàng trai đầy nhiệt huyết, với lối chơi giàu cảm xúc, cống hiến. Nhưng có lẽ chừng nào chúng ta không xây dựng được một đội bóng đầy toan tính, những tham vọng vượt lên trên cảm xúc, và điều quan trọng là một hệ thống phòng ngự với những còn người đầy chất thép,..thì con đường vươn đến đỉnh cao của ĐT Việt Nam ắt sẽ còn lắm những gian truân.
Anh Trường | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục