Sự sụp đổ của Klitschko sẽ tạo ra cuộc chiến 3 cánh quân

13:29 Chủ nhật 29/11/2015

Người ta tự hỏi tiếng lầm bầm "rác rưởi" của Wladimir Klitschko - tay đấm đã thống trị làng quyền anh suốt một thập niên qua nhắm về phía ai.

Theo bình luận của báo Guardian, Wladimir Klitschko dường như đang tự trách mình bởi anh như một bóng ma nhờt nhạt ở tuổi 39. Hầu hết các phương tiện truyền thông đều phân tích "tiến sĩ búa thép" hoàn toàn không để lại ấn tượng nào trong cuộc chạm trán Tyson Fury.

Wladimir Klitschko không còn là chính mình. Ảnh: Internet.

Ngay từ hiệp đấu đầu tiên, Wladimir Klitschko đã gặp khó khăn trong việc tung ra những cú đấm thẳng sở trường. Tuổi 39 khiến anh không còn trẻ để thực hiện điều đó. Ngoài ra, Tyson Fury hôm nay di chuyển để né đòn rất hay. Quan trọng hơn, tay đấm 27 tuổi mang đến sàn đấu ở sân Esprit Arena (Dusseldorf, Đức) một sự nhiệt huyết của tuổi trẻ và khát khao mãnh liệt hạ bệ tay đấm đã ngồi trên ngai vàng của làng quyền anh suốt nhiều năm qua.

Nhìn cách Tyson Fury đầy sôi nổi tiến lên sàn đấu, người ta thấy được anh háo hức đến dường nào. Ngược lại, Wladimir Klitschko vẫn giữ cho mình một sự điềm đạm cần thiết. Việc có được học vị tiến sĩ như khiến tay đấm người Ukraine luôn giữ một sự chừng mực trong cách hành xử. Nhưng hôm nay, tảng băng lạnh lùng của Wladimir Klitschko đã tan chảy trước ngọn lửa nham thạch bùng cháy dữ dội của Tyson Fury.

Giờ thì ai cũng muốn chạm trán Wladimir Klitschko

Tháng 5/2016, Wladimir Klitschko sẽ bước sang tuổi 40. Với những tay đấm quyền anh, thời điểm này không khác nào kẻ thù lớn nhất với họ. Thời gian dần trôi lấy đi của anh sự dẻo dai, nhanh nhẹn và cả bền bỉ. Trước Tyson Fury, chính tuổi tác trở thành tác nhân khiến "tiến sĩ búa thép" không tung ra được những đòn đấm uy lực ngày nào. Ngoài ra, thống kê kỹ thuật về các cú đấm thuận tay, đấm tay trước và móc của Wladimir Klitschko hoàn toàn thua xa so với Tyson Fury.

Suốt trận đấu, tay đấm lớn tuổi hơn chỉ tung ra 52 cú đánh thuận tay so với 86 của Tyson Fury. Còn những cú đấm thẳng, Wladimir Klitschko chỉ có được 18 pha ra đòn, trong khi Tyson Fury thực hiện đến 48 cú đấm tay trước. Đáng chú ý, Wladimir Klitschko tung ra mỗi 69 cú đấm móc, còn Tyson Fury có 202 tình huống đánh đối phương bằng kỹ thuật này. Từ những con số đó, sẽ là bất công và tội ác khủng khiếp nếu không trao chiến thắng cho Tyson Fury.

Wladimir Klitschko lép vế trước Tyson Fury. Ảnh: Internet.

Suốt 12 hiệp đấu, Tyson Fury đã thực hiện nhiệm vụ bất khả thi tại Đức khi hạ Wladimir Klitschko bằng điểm số trước sự chứng kiến của hơn 50.000 khán giả có mặt và toàn cổ vũ cho tay đấm người Ukraine. Với họ, hình ảnh Wladimir Klitschko từ lâu như một người con của nước Đức. Khán giả yêu Wladimir Klitschko vì anh không ham tiền, bởi bản thân có thể chọn nước Mỹ làm nơi thượng đài - nơi tiền bản quyền truyền hình cao hơn tại Đức rất nhiều.

Tuy vậy, Tyson Fury đã khiến những trái tim ở Đức thất vọng. Càng cay đắng hơn khi kẻ chiến thắng, một người Anh, tạo nên kỳ tích đánh bại Wladimir Klitschko ngay trên nước Đức. Đáng nói, cách Tyson Fury giành thắng lợi cũng đầy thuyết phục khi nhận được số điểm cao hơn từ cả ba trọng tài. Trước đến nay, không có nhiều những trận đấu mà người chiến thắng lại giành được số điểm cao hơn từ cả ba trọng tài và với khoảng cách khá xa như Tyson Fury (115-112, 115-112, 116-111).

Wladimir Klitschko đã hết thời trước Tyson Fury? Ảnh: Internet.

Từ thất bại của Wladimir Klitschko, không ít câu hỏi được đặt ra dành cho "tiến sĩ búa thép". Anh phải chăng đã hết thời? Đã tới lúc Wladimir Klitschko trao quyền cho những tay đấm trẻ? Đây là thời điểm hợp lý để ngôi sao người Ukraine giải nghệ như người anh Vitali để dấn thân vào sàn đấu chính trị? Dù câu trả lời là gì đi nữa thì rõ ràng bất kỳ tay đấm nào cũng muốn chạm trán Wladimir Klitschko lúc này vì anh đã đánh mất hình ảnh quyền uy trong quá khứ.

Làng quyền anh cần Tyson Fury giành chiến thắng

Trên Telegraph, cây bút Gareth Davies - từng có nhiều tuần làm việc cùng Tyson Fury - phân tích, làng quyền anh cần những con người trẻ để khuấy động môn thể thao hấp dẫn này. Như mô tả của Gareth Davies, Tyson Fury có cá tính hệt như một diễn viên đóng phim. "Anh ta là một gã thú vị. Đôi lúc Tyson rất thích đùa và giống như một kẻ lập dị," Gareth Davies viết. Thật vậy, hễ Tyson xuất hiện, cả làng báo sẽ xúm lại theo dõi bởi anh là nguồn cảm hứng bất diệt cho họ "múa bút".

Trái ngược với Wladimir Klitschko, tư duy và tiếp thu nhận thức của một người có hàm tiến sĩ luôn tạo ra cho anh một phong thái nghiêm túc và rất hàn lâm. Thật ngạc nhiên khi người hâm mộ lại không thích như vậy. Họ muốn thấy một kẻ ngạo nghễ, thách thức, đầy tự tin và luôn tạo ra những cơn địa chấn không chỉ đến từ màn trình diễn mà còn nằm ở tính cách. Trước trận đấu, người ta muốn thấy những màn khẩu chiến kịch liệt bởi đó là tính chất đặc trưng của quyền anh.

Chính vì những điều đó, Tyson Fury hoàn toàn thích hợp hơn để thay vai diễn của Wladimir Klitschko trên con đường tạo ra một tượng đài mới. Tyson Fury còn trẻ, nhiệt huyết và tài năng. Quan trọng, tay đấm này luôn biết thu hút báo chí bởi cái miệng rất dẻo và hầu như không ngán bất kỳ ai. Nhưng trên hết, yếu tố có thể giúp Tyson Fury vượt qua Wladimir Klitschko nằm ở chỗ làng quyền anh đã quá ngán ngẩm với sự thống trị của "tiến sĩ búa thép".

Tyson Fury sẽ thay Wladimir Klitschko để thống trị làng quyền anh? Ảnh: Internet.

Thậm chí, có ý kiến còn cho rằng việc các trọng tài chấm điểm trận đấu cũng một phần do bị tác động từ bàn tay vô hình nào đó. Hơn hết, việc đưa ra những điểm số dựa trên tiêu chí rất khách quan chứ không hề chính xác tuyệt đối 100% như máy móc. Không chừng, việc Wladimir Klitschko thất bại cũng nằm trong sự sắp xếp sẵn bởi làng quyền anh từ hôm nay hứa hẹn diễn ra theo kịch bản sôi động hơn hết bởi vừa đặt dấu chấm hết cho một triều đại và mở ra thời kỳ mới.

Với Wladimir Klitschko, liệu anh sẽ trở thành bại binh phục hận khi tuyên bố sẽ tái đấu với Tyson Fury vào năm sau? Hay cũng có thể David Haye, cựu vô địch WBA, tái xuất vào tháng 1/2016 và từ đó tạo ra cuộc chiến mới trong làng quyền anh giữa người cũ, lính mới và bại binh.

Nguyên Trí | 12:14 29/11/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục