Holyfield tuyên bố treo găng trong tuyệt vọng

13:51 Thứ tư 17/10/2012

Evander Holyfield quyết định giải nghệ ở tuổi 50, sau khi không đối thủ nào muốn so găng với ông, đẩy huyền thoại quyền anh vào đường cùng.

Holyfield giã từ sự nghiệp khi đang gặp khó khăn tài chính.

Trên thế giới ít có võ sĩ quyền anh hạng nặng trụ lại sàn đấu lâu như Holyfield. Dù cố níu kéo, cuối cùng cuộc chia tay của ông với võ đài đã đến, không phải trong vinh quang mà ở thế không còn gì để vớt vát.

Theo Bernd Bonte, quản lý của anh em nhà Klitschko, Vitali và Wladimir đều không muốn so găng với Holyfield. Ở tuổi 50, Holyfield khó có thể đứng vững được lâu trên võ đài. Ngoài lý do này, họ không muốn đánh với ông còn vì một lý do khác là sự tôn trọng.

Bonte tiết lộ, Holyfield là một trong những thần tượng của anh em nhà Klitschko và điều đó còn quan trọng hơn số tiền mà một trận đấu giữa Holyfield với Vitali hay Wladimir có thể mang lại.

Sự tôn trọng mà anh em nhà Klitschko dành cho Holyfield đang đẩy ông vào tình thế khó khăn. Ông đang nợ 10 triệu USD, một con số quá nhỏ trong giới quyền anh hạng nặng siêu giầu, nơi mỗi trận đấu đình đám có thể thu về hàng triệu USD.

Ông đang cần trận so găng này hơn bao giờ hết vừa để có tiền, vừa để treo găng trong vinh quang. Ông đã đeo đuổi dự án tổ chức trận đấu với anh em nhà Klitchko trong vài năm trở lại đây nhưng không thành công.

Hơn một thập kỷ trước, ông còn là võ sĩ được khán giả truyền hình yêu thích nhất. Những trận đấu của ông thu hút một nửa tỷ khán giải theo dõi qua hệ thống truyền hình trả tiền. Tính đến nay, ông đứng thứ34 trong tốp 4 võ sĩ hút khán giả truyền hình nhiều nhất trong lịch sử quyền anh nhà nghề với tổng thu từ các hợp đồng truyền hình trực tiếp 14 trận đấu lên đến 543 triệu USD. Anh đứng trên Mayweather (540 triệu USD, 9 trận) và đứng sau Oscar De La Hoy (610,6 triệu USD, 18 trận) và Mike Tyson (545 triệu USD, 12 trận).

Sau gần 30 năm lăn lộn trên võ đài, Holyfield sẽ chính thức nói lời giã biệt vào bữa tiệc sinh nhật tuổi 50 tại Las Vegas thứ Sáu tới, thời hạn mà ông đặt ra để nhận được cú điện thoại chấp nhận lời thách đấu đối với anh em nhà Klitchko, những người sớm thẳng thừng lắc đầu và không cần đến cú gọi đó.

Với nhiều người hâm mộ, Holyfield là võ sĩ vĩ đại mọi thời đại bởi ông từng thắng "con hổ thép" M.Tyson và là người đầu tiên sau huyền thoại M.Ali đạt tới rồi sau đó vượt qua mốc 3 lần vô địch hạng nặng thế giới. Ông để lại sự nghiệp lẫy lừng với 44 trận thắng, 10 trận thua, 1 trận hòa, 4 lần vô địch quyền anh hạng nặng thế giới, đoạt đai WBA, WBC, IBF năm 1990, các đai WBA và IBF năm 1993, đai WBA năm 1996 và 2000.

Sáng chói trên võ đài, nhưng Holyfield lại là một tấm gương tồi trong cuộc sống. Giống như Mike Tyson "gửi vào gió" tài sản kếch sù 250 triệu USD, võ sĩ 50 tuổi cũng đã tiêu tán số tiền khổng lồ 350 triệu USD kiếm được trong sự nghiệp.

Ngập trong nợ nần, Holyfield buộc phải đem đấu giá nhiều kỷ vật tại Los Angeles trong tháng sau. Đó là bộ sưu tập những đai vô địch hạng nặng của WBC, WBA, IBF, những đôi găng, quần, dây đai mà Holyfield từng sử dụng trong những trận so găng nổi tiếng. Chẳng hạn như 3 trận gặp Riddick Bowe, 2 trận gặp Lennox Lewis và cuộc so găng tai tiếng với Mike Tyson.

Ngoài ra, Holyfield cũng phải nói lời chia tay với chiếc Chevrolet đỏ được sản xuất vào năm sinh của ông là 1962. Ngay cả khi bán hết những kỷ vật này theo mức giá được dự báo là 5 triệu USD, Holyfield cũng chỉ mới trả được một nửa trong số tiền nợ 10 triệu USD.

Với nhiều người hâm mộ và chuyên gia, Holyfield là võ sĩ xuất sắc mọi thời đại.

Nhiều người sẽ tự hỏi vì sao võ sĩ quyền Anh từng kiếm được hàng trăm triệu USD lại rơi vào tình cảnh này. Câu trả lời là Holyfield đã nướng không ít tiền vào các sòng bài ở Las Vegas và Atlantic City, những cuộc tình với nhiều phụ nữ khác nhau mà hệ quả là 11 đứa con với 5 người trong số họ và cùng với đó là 3 lần ly dị tốn kém.

Hy vọng cho Holyfield là ông sẽ không đơn độc trong cuộc sống này, khi tiền bạc đã rời bỏ ông ra đi. Thậm chí, Tyson, võ sĩ từng cắn tai ông trong cuộc so găng tai tiếng trước đây và cũng đang nỗ lực làm lại cuộc đời, đã tỏ ý muốn giúp đỡ người bạn của ông. Holyfield tuyên bố: “Tôi giờ chỉ còn biết hy vọng”.

Anh Hào | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục