HLV trưởng ĐT bắn súng Nguyễn Thị Nhung: “VN đủ khả năng tranh chấp huy chương Olympic”

08:17 Thứ năm 09/08/2012

Hôm qua, đội tuyển bắn súng đã về nước sau một kỳ Olympic để lại nhiều tiếc nuối. Xung quanh giải lần này, chúng tôi có cuộc trao đổi với bà Nhung.

Đội tuyển bắn súng Việt Nam -ảnh: Nam Hải

- Xin bà đánh giá về những gì đã làm được và chưa được của đội tuyển bắn súng VN tại Olympic năm nay?

Chúng tôi đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Thành tích của chúng tôi là rất tốt, cho dù có sự nuối tiếc khi Hoàng Xuân Vinh đánh rơi tấm HCĐ, nhưng với những gì mà chúng tôi thể hiện được ở một sân chơi lớn như Olympic, có thể nói chúng tôi đã hoàn toàn tự tin chiến đấu sòng phẳng để có thể tranh chấp huy chương.

- Theo bà, việc Xuân Vinh bắn được 7,3 điểm có phải là điều gì đó khó chấp nhận với một xạ thủ đỉnh cao?

Với cá nhân tôi, tôi khẳng định là Xuân Vinh không có gì thua kém các đối thủ. Trước khi tới Olympic, chúng tôi cũng xác định Hoàng Xuân Vinh có đủ khả năng tranh chấp huy chương, chứ không phải trông chờ vào một sự may mắn nào cả. Nhưng rõ ràng 0,1 điểm của Xuân Vinh để lại sự nuối tiếc. Nhưng nếu so sánh ngược lại, Xuân Vinh đã xuất sắc đứng ở vị trí thứ 4, còn trong bài thi chung kết, Xuân Vinh đã vượt qua xạ thủ người Trung Quốc 2,9 điểm. Như vậy, bản thân VĐV Trung Quốc cũng có những viên điểm 7, điểm 8 mới bị thành tích tụt xuống như vậy. Trong một đấu trường lớn như Olympic, việc các xạ thủ bắn được điểm 7 hay 8 cũng là chuyện bình thường.

- Tuy nhiên, yếu tố tâm lý vẫn ảnh hưởng đến thành tích chung cuộc của Xuân Vinh?

Rõ ràng là không chỉ có Xuân Vinh mà tất cả các đối thủ trên thế giới khi bước vào sân chơi lớn như Olympic, đều có hiện tượng tâm lý. VĐV nào lấy cân bằng tâm lý tốt, sẽ có bài thi tốt. Riêng Hoàng Xuân Vinh, tôi nghĩ đây là cuộc thi mà Vinh đã hoàn toàn chủ động. Chúng tôi đã đưa ra được những phương án và Vinh đã thực hiện rất tốt, nên không có điều gì phải băn khoăn về hiện tượng tâm lý hay sợ hãi. Đến viên thứ 9, chính Xuân Vinh cũng không biết mình đang đứng ở vị trí bao nhiêu, nên Vinh chỉ xác định bắn tốt nhất.

- Xuân Vinh đã sòng phẳng tranh chấp huy chương ở sân chơi lớn như Olympic và đó là một tín hiệu đáng mừng cho bắn súng VN. Vậy, chúng ta sẽ làm gì thời gian tới để duy trì và phát huy nhằm tiếp tục hy vọng có huy chương ở Olympic tiếp theo?

Chúng tôi vẫn thường nói bắn súng đến Olympic không phải là cọ xát, mà đến để tranh chấp huy chương. Trong cuộc tranh chấp này, có thể chúng tôi đứng thứ nhất hay cuối, nhưng chúng tôi tự tin rằng có thể cạnh tranh huy chương sòng phẳng ở những kỳ Olympic tới. Không những Xuân Vinh mà cả những đàn em sẽ tự tin hơn khi bước ra sân chơi thế giới.

- Kế hoạch sắp tới của ĐT bắn súng là gì, thưa bà?

Sau kỳ Olympic này, đội tuyển bắn súng VN chưa có kế hoạch đi tập huấn hay tham dự một giải đấu quốc tế nào. Các xạ thủ sẽ tập trung để tham gia Giải vô địch bắn súng toàn quốc lần thứ 48 từ ngày 19/11 đến 29/11 tại Hà Nội.

- Xin cảm ơn bà!

Hoàng Xuân Vinh: “Tôi không thất bại”

Dù không giành được huy chương nhưng Xuân Vinh cho rằng đó không phải là thất bại của mình. Theo đánh giá của anh, mọi nỗ lực của mình là đã cố gắng nhưng, các đối thủ còn tiến nhanh và xa hơn mình. “Thi đấu ở một trận chung kết căng thẳng thì không thể nói trước được điều gì. Cũng không thể tránh được những loạt bắn kém điểm, đối phương họ cũng như vậy thôi. Tuy nhiên vì phải rượt đuổi họ nên mình chưa thể vượt lên được. Mặc dù thiếu 0,1 điểm là đáng tiếc, nhưng tôi nghĩ trong thời gian tới mình có thể khắc phục được”, Xuân Vinh cho biết.

Có một chút tiếc nuối sau khi để tuột mất tấm HCĐ tại Olympic lần này, nhưng xạ thủ Hoàng Xuân Vinh cho rằng, các VĐV Việt Nam cần phải khổ luyện hơn nữa về mặt tâm lý khi được tham gia đấu trường lớn như Olympic: “Tại Olympic này, tôi cho rằng các VĐV VN vẫn chưa có sự tự tin. Sự tự tin này phải xuất phát từ quá trình khổ luyện và tích lũy trong quá trình thi đấu. Đây là nhược điểm của các VĐV VN. Theo tôi mặt này có thể khắc phục được, nhưng phải có sự kết hợp giữa thầy và trò, các cơ quan quản lý”.
Quyết Thắng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục