Zlatan Ibrahimovic - Tầm vóc khổng lồ

13:37 Thứ sáu 22/06/2012

Còn nhớ trong những trò chơi bóng đá phiên bản cũ, Ibra luôn là một trong những cầu thủ được người ta ưa thích sử dụng nhất. Anh là kẻ “không ai cản nổi” khi thi đấu ở đỉnh cao phong độ, điều ấy đúng ngay cả ngoài thực tế. Chứng kiến đội tuyển Thụy Điển rời cuộc chơi mà đầu vẫn ngẩng cao, có thể thấy thế nào là tác động của một “cá nhân khổng lồ” lên một “đội bóng bình thường”, điều mà không phải ngôi sao lớn nào cũng làm được.

Khi là nhất của mình, anh chính là số một

Sẽ là miễn cưỡng nếu so sánh Ibra với những “siêu nhân” như “Ro béo”, hay Messi, CR7, bởi có một điều anh không thể bằng họ, đó là khả năng duy trì phong độ đỉnh cao một cách liên tục, thích nghi môi trường, và “làm chủ bản thân” theo một nghĩa nào đó. Nhưng tại sao người ta vẫn hâm mộ anh, coi anh như là cầu thủ Thụy Điển xuất sắc nhất mà thế giới từng chứng kiến, bởi ở Ibra, người ta nhìn thấy những nét thiên tài khi chơi bóng, với thể hình áp đảo và cá tính mạnh mẽ dị thường, anh tạo nên một biểu tượng thực sự, một tầm vóc riêng biệt trấn áp xung quanh.

Ibra là một tượng đài sống của bóng đá Thụy Điển. Ảnh: Internet.

Vào những giai đoạn mà Ibra là chính mình, anh đơn giản là “một vị thần sức mạnh” toàn năng, với khả năng tì đè, làm tường gần như hoàn hảo, những cú sút búa bổ, những pha dứt điểm ngẫu hứng chẳng một hàng phòng ngự nào nghĩ ra được, và cả những tình huống giữ bóng, qua người lả lướt đến “bất thường” nếu so với tấm thân đồ sộ của mình. Khi ấy, anh là sát thủ, khi ấy, những ngôi sao sáng nhất hiện nay đều không thể “xếp trên” anh, khi ấy, anh mạnh như Ronaldo, khéo léo như Messi, nhưng có những pha bóng để đời mà cả hai người kia sẽ khó bao giờ làm được. Có lẽ, bản tính quá bùng nổ đã phần nào kìm hãm con đường trở thành “huyền thoại giữa các huyền thoại” đối với Ibra, cuối cùng trong sử sách, có lẽ anh sẽ chỉ là huyền thoại với riêng người Thụy Điển, và với những ai yêu mến, ngưỡng mộ anh. Song, nếu không có sự quật cường, không có “cái tôi” to đùng ấy, thì e cũng chẳng có một Ibrahimovic như bây giờ. Bẳng tài năng thiên phú, bằng những nỗ lực phi thường, anh đã hoàn hảo hóa những gì được ban cho để biến mình thành một chân sút đặc biệt giữa vô số các tiền đạo cùng thời, để rất rất nhiều người phải ngả mũ khi nghe nhắc đến cái tên ngắn gọn - Ibra.

Người viết lời kết đẹp

Đội tuyển Pháp của EURO này mang đến một thế hệ các cầu thủ tấn công vô cùng tài năng, nổi bật là Benzema, Ribery và Nasri, họ đều là những ngôi sao sáng ở những giải vô địch quốc gia hàng đầu thế giới, là sự thèm muốn của bất cứ đội bóng nào. Vậy nhưng, theo dõi trận đấu giữa Pháp và Thụy Điển, người ta có thể nhận ra, tất cả các cầu thủ có mặt trên sân chưa ai đạt đến cái tầm của Ibra - con người có thể kéo tất cả đi lên với những phút thăng hoa của mình.

Không chỉ làm người ta nhớ đến với bàn thắng rất có thể sẽ là đẹp nhất EURO 2012 trong một pha bóng hội tụ tất cả những gì người ta có thể chờ đợi ở một cầu thủ, Ibra còn có tiếng nói rất cụ thể trong lối đá nói chung của toàn đội Thụy Điển, và sự nỗ lực của anh cũng chính là “liều doping” kích thích các đồng đội cùng làm nên một trận đấu chia tay tuyệt vời. Với quốc tịch của mình, rõ ràng Ibra không có cơ hội đạt tới những vinh quang lớn ở cấp độ đội tuyển, một sự thiệt thòi hoàn toàn nếu so với những gì mà những “Rô béo” hay Messi đã có. Nhưng cũng giống như Ronaldo ở Bồ Đào Nha, sự xuất sắc đầy năng lượng của Ibra có thể biến đội bóng của anh thành một tập thể vô cùng khó bị đánh bại, làm nên những bất ngờ nhất định, và trận thắng Pháp là minh chứng cho điều đó. Như Ibra đã nói, có thể anh không bao giờ vô địch EURO hay World Cup, nhưng anh vẫn sẽ cống hiến hết mình cho bóng đá quê hương, làm những gì tốt nhất cho đội tuyển mà mình thi đấu, người chiến binh vĩ đại chỉ cần có thế để trở thành vĩ đại, ít nhất là trong trái tim những người xem bóng đá.

Anh di chuyển, chuyền bóng, phối hợp, khi sự tự tôn cá nhân hòa vào lòng tự tôn dân tộc, Ibra đã biết trải đều sức mạnh, lòng nhiệt huyết của mình cùng các đồng đội trên sân, tiếc rằng hơi muộn. Có lẽ đó đã là cái dớp, có lẽ đó đã là thứ “nhược điểm” mà trong sự nghiệp thi đấu quốc tế của mình Ibra khó lòng vượt qua, bất chấp nhiều điều kỳ diệu đã được anh tạo nên ở những “miền đất” khác. Dẫu sao, người ta vẫn kính trọng anh, vẫn phục tài anh, và vẫn sẽ có một chỗ rất cao để đứng dành cho một tầm vóc khổng lồ-Ibrahimovic.

(Bạn đọc: Trần Mạnh Quang)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục