Xu hướng chiến thuật gây bão năm 2016 (Phần 1): 4-4-2 được "quốc tế hoá"

12:25 Thứ năm 22/12/2016

TinTheThao.com.vnNgoại hạng Anh năm 2016 chứng kiến nhiều dấu ấn chiến thuật vô cùng đậm nét, không chỉ hấp dẫn về mặt giải trí mà còn đem lại hiệu quả cực cao.

ava

Leicester và Bồ Đào Nha là những đại diện tiêu biểu nhất. 

Leicester City chắc chắn là ví dụ điển hình nhất về sơ đồ truyền thống của người Anh này. HLV Claudio Ranieri từng tiết lộ ông lấy ý tưởng từ 4-4-2 từ văn hoá xứ sở sương mù, thêm vào đó là kĩ-chiến thuật của người Italia. Lối chơi của Leicester luôn được đảm bảo tính quyết đoán, giàu năng lượng và đặc biệt phòng ngự cực hay.

Bất chấp việc Leicester không sở hữu những ngôi sao đẳng cấp thế giới trong đội hình ở mùa giải trước, Bầy cáo vẫn biết cách giành được kết quả có lợi. Ranieri khuyến khích các cầu thủ của mình phải hoạt động cật lực xuyên suốt cả trận đấu. Không nhất thiết phải kiểm soát bóng nhiều, nhưng có bóng là phải nhanh.

Lối chơi phòng ngự phản công được Leicester sử dụng một cách thuần thục. Những hậu vệ có khả năng chuyền xa vượt tuyến tốt, tiền đạo tốc độ, tiền vệ giàu đột biến và mạnh mẽ. Leicester phòng ngự chặt, phản công thần tốc. Đã bao lần ở mùa giải trước, người ta thấy cách Jamie Vardy ghi bàn ở những trận đấu liên tiếp nhưng chỉ theo đúng một cách giống nhau.

kante

Kante là nhân tố hoàn hảo cho sơ đồ 4-4-2. 

Ngoài Vardy, phải kể đến sự cơ động và cực kì ăn ý của bộ đôi N'Golo Kante và Danny Drinkwater. Không màu mè, đơn giản - hiệu quả mới là phương châm của hai ngôi sao này. Đó là lý do vì sao Kante được vinh danh, trở thành Cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải năm ngoái. Trong khi đó, Drinkwater cũng tự nâng tầm bản thân và suýt có vé dự EURO 2016, nếu không bị sự "chần chừ" của Roy Hodgson hại.

HLV Arsene Wenger sau mùa giải năm ngoái, tỏ ra cực kì ấn tượng với màn trình diễn của Leicester. Cái cách Vardy đua nước rút với các trung vệ và ghi bàn đã ám ảnh ông. Đến mùa giải này trong tình cảnh thiếu thốn chân sút đẳng cấp, HLV người Pháp mạnh dạn chuyển hẳn sang phương án lạ lẫm. Ông gạt một tiền đạo to cao như thiếu tốc độ (Olivier Giroud) và đặt niềm tin và Alexis Sanchez, cầu thủ có lối chơi tương đồng với Vardy nhưng tinh quái và đầy kĩ thuật.

Điểm chung của Arsenal và Leicester mùa này chính là việc những ngôi sao như "phân thân" ở trên sân. Cùng một thời điểm, lượng làm việc của Kante tương đương hai cầu thủ khác. Tiền vệ người Pháp nỗ lực tranh chấp, đánh chặn và chạy không ngừng nghỉ. Trong khi đó, Sanchez dù có nhiệm vụ ghi bàn nhưng khi cần, tiền đạo người Chile sẵn sàng lùi sâu làm nhiệm vụ kiến tạo và làm bóng cho đồng đội.

sanchez

Tại Arsenal, Sanchez đóng nhiều vai trò khác nhau. 

Những vệ tinh xung quanh hai cái tên này cũng có những nhiệm vụ riêng biệt. Mahrez hiếm khi phải phòng ngự bởi khả năng hoạt động vô cùng năng nổ của Danny Simpson bên cánh phải. Trong khi đó, Vardy được toàn quyền tấn công khi bên cạnh anh là Shinji Okazaki tích cực tranh chấp trên phần sân đối phương. Mesut Oezil của Arsenal cũng tích cực xâm nhập vòng cấm hơn thay vì chỉ kiến tạo cho đồng đội.

Ngoài Leicester, Bồ Đào Nha cũng là một đại diện khác giúp 4-4-2 trở thành xu hướng đậm nét nhất trong năm 2016. "Brazil của châu Âu" lên đỉnh EURO 2016 cũng bởi lối chơi 4-4-2 của người Anh. Hàng tiền vệ vừa giàu sức mạnh, vừa chịu trách nhiệm phá lối chơi của đối phương. Trong đó, hai tiền vệ cánh và hai tiền đạo là những nhân tố chủ chốt. Phòng ngự số đông, lên bóng bằng hai cánh, tiền đạo dứt điểm gọn gàng, đó là công thức để giành chiến thắng của sơ đồ này.

Ngay cả Real Madrid, ĐKVĐ Champions League cũng đã chuyển sang chơi 4-4-2 trong mùa giải này. Sự cổ điển đã trở lại và được nâng tầm đáng kể.

Xem lại thành tích chói sáng của Leicester City mùa trước:

Trần Duy - Thể thao Việt Nam | 11:30 22/12/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục