World Cup 2018: Sự trỗi dậy của bóng đá châu Á

10:45 Thứ ba 26/06/2018

Ở World Cup 2018, người hâm mộ đang được chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của bóng đá châu Á, với những kết quả hết sức tích cực.

Châu Á luôn mang lại những giá trị thương mại lớn ở một giải đấu bóng đá mạnh toàn cầu như World Cup, bởi đây là châu lục có dân số đông nhất nên có nhiều người xem bóng đá nhất, mang lại bản quyền cao nhất… Nhưng bóng đá châu Á thì luôn bị xếp vào loại yếu.

World Cup 2018: Sự trỗi dậy của bóng đá châu Á - Bóng Đá

 Các đội bóng châu Á luôn bị coi là "kẻ lót đường" tại các kỳ World Cup. 

Các đại diện châu Á khi góp mặt ở những giải đấu đó thường chỉ tham dự 3 trận đấu vòng bảng rồi về, không có hoặc có được rất ít điểm số và trong đó có những trận thua rất đậm. Danh hiệu “kẻ lót đường” thường được dành cho các đội bóng châu Á, và có lúc họ còn bị xem là mục tiêu chạy đua hiệu số bàn thắng của những “ông lớn”.

Ở kỳ World Cup cách đây 4 năm trên đất Brazil, tất cả các đại diện châu Á tham dự là Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia và Iran đã có một chiến dịch World Cup thất bại. Họ chơi tổng cộng 12 trận, nhưng không thắng được trận nào, hòa 3 và thua tới 9.

Nhưng ở World Cup 2018, mọi chuyện đang rất khác. Cả 5 đại diện lần này của châu Á là Australia, Iran, Nhật Bản, Hàn Quốc và Arab Saudi đều đã để lại những màn trình diễn đáng khích lệ.

World Cup 2018: Sự trỗi dậy của bóng đá châu Á - Bóng Đá

 Dù Australia đang chỉ có 1 điểm nhưng họ vẫn còn cơ hội đi tiếp. 

Ở bảng A, dù thua đậm trận đầu ra quân trước chủ nhà Nga, nhưng 2 trận sau đó Arab Saudi đã chơi hay hơn rất nhiều. Đầu tiên họ chơi kiên cường và chỉ để thua Uruguay với những Suarez, Cavani với tỷ số tối thiểu. Ở trận đấu cuối cùng gặp Ai Cập, thậm chí đại diện châu Á còn dành một chiến thắng ấn tượng 2-1 dù bị ngôi sao Mohamed Salah “xé” lưới từ sớm.

Ở bảng B, Iran vượt qua Ma rốc ở lượt trận đầu tiên, thua tối thiểu Tây Ban Nha ở lượt trận thứ 2 và hòa Bồ Đào Nha ở trận đấu cuối cùng. Thậm chí, nếu có thêm một bàn thắng trước Bồ Đào Nha, thì chính Iran mới là đội giành vé vào vòng sau chứ không phải Ronaldo và các đông đội.

Ở bảng C, Australia cũng đã có 1 điểm sau 2 lượt trận, và cơ hội sở hữu tấm vé thông hành vào vòng 1/8 vẫn còn với họ. Nếu đội bóng đến từ xứ sở Kangaroo đả bại Peru và Pháp hạ knock-out Đan Mạch ở trận đấu cùng giờ, thì họ sẽ giành vé đi tiếp.

Ở bảng F, Hàn Quốc cũng có những màn trình diễn ấn tượng trong hai trận thua 0-1 trước Thụy Điển và 1-2 trước Mexico. Thậm chí, hy vọng góp mặt ở vòng 1/8 là vẫn còn với đại diện châu Á. Nếu ở lượt đấu cuối, họ thắng Đức 2-0 và Thụy Điển thua Mexico, thì khi đó Hàn Quốc sẽ kết thúc vòng bảng với vị trí thứ 2 nhờ hơn Đức và Thụy Điển 1 bàn ghi nhiều hơn vào lưới đối phương.

World Cup 2018: Sự trỗi dậy của bóng đá châu Á - Bóng Đá

 Nhật Bản chính là "điều thần kỳ" của châu Á tại World Cup 2018 cho đến lúc này.

Ở bảng H, sau 2 lượt trận, thậm chí Nhật Bản còn là đội bóng châu Á gây ấn tượng lớn nhất với 4 điểm cùng ngôi đầu bảng. Họ đã hạ Colombia, đội bóng được đánh giá là mạnh nhất ở lượt trận đầu tiên, sau đó là kết quả hòa 2-2 trước Senegal dù 2 lần bị đối phương dẫn trước. Ở lượt đấu cuối, chỉ cần hòa Ba Lan là “những chiến binh Samurai” sẽ chắc chắn vượt qua vòng bảng.

Như vậy, sau 12 trận đã đấu ở World Cup năm nay, các đại diện châu Á đã giành được 12 điểm, nhiều hơn tới 9 điểm so với World Cup 2014 (4 đội châu Á tham dự, sau 12 trận chỉ có 3 điểm). Trong khi đó, cơ hội vượt qua vòng bảng vẫn đang mở ra với các đội Australia, Hàn Quốc và Nhật bản.

Có thế thấy, châu Á đang rút ngắn khoảng cách với các nền bóng đá mạnh khác trên thế giới. Và trong tương lai, giấc mơ châu Á sẽ còn muốn bay cao, bay xa hơn nữa. Chỉ cần có quyết tâm và nghị lực cao nhất, những điều kỳ diệu vẫn ở phía trước bóng đá châu Á.

(Bạn đọc: Ngọc Hoàng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

10:20 26/06/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục