VTV Cup: Giải mã chiến thắng của chân dài Việt Nam trước Triều Tiên

09:55 Thứ tư 21/05/2014

(TinTheThao.com.vn) – Hạ Triều Tiên ngay trong lần đầu ra mắt, với bộ khung đa phần là các cầu thủ trẻ được xem là thành quả lớn nhất với thầy trò HLV Nguyễn Mạnh Hùng.

Trong lịch sử 11 năm của VTV Cup, Việt Nam chỉ mới thắng Triều Tiên duy nhất 1 lần ở trận tranh hạng 3 năm 2011. Khi đó, tuyển VN với những cựu binh như Ngọc Hoa, Hà Thị Hoa, Kim Huệ hay Đào Thị Huyền.. đã bất ngờ hạ đối thủ 3-0, dù trước đó thất thủ 1-3 tại vòng bảng. Đó được xem là chiến tích lớn nhất của bóng chuyền nước nhà trước đối thủ sở hữu lối chơi cực kỳ biến hóa và tốc độ.

Năm nay, với chủ trương “thay máu” toàn bộ, BHL chỉ giữ lại đúng 2 cầu thủ kinh nghiệm Nguyễn Thị Ngọc Hoa và Đỗ Thị Minh làm điểm tựa tinh thần cho các đàn em Bùi Thị Ngà (1994), Trần Thị Thảo (1991), Nguyễn Linh Chi (1990), Hà Ngọc Diễm (1994) và Trần Thị Thanh Thúy (1997)… Trước một đội hình trẻ và chưa tìm được sự gắn kết ưng ý nhất, tuyển VN nhanh chóng nhật thất bại 0-3 ngay trong ngày đầu ra quân trước trẻ Thái Lan. Tuy nhiên, các cô gái chủ nhà nhanh chóng lấy lại thể diện bằng 2 trận thắng 3-0 liên tiếp trước Vân Nam (Trung Quốc) và Australia.

Trận đấu diễn ra vào đêm thứ Ba (20/5) được xem là cuộc thử lửa thật sự cho thầy trò HLV Nguyễn Mạnh Hùng khi đối thủ của họ là một Triều Tiên hùng mạnh kể cả về tốc độ lẫn sức tấn công. Với màn trình diễn ấn tượng từ đầu giải, Triều Tiên nổi lên như là ứng cử viên sáng giá nhất cho chức vô địch. Dù vậy, các chân dài chủ nhà đã làm nên bất ngờ lớn nhất khi hạ knock-out đối thủ sau 3 set trắng.

Dấu ấn hàng công

Đõ Thị Minh (áo vàng) đập bóng trước hàng chắn Triều Tiên. Ảnh: VTV.vn

Theo thống kê, trong tổng số 77 điểm mà tuyển VN ghi được trong trận đấu này, có tới 37 điểm đến từ những pha tấn công trên lưới. Nổi bật nhất không ai khác chính là Đỗ Thị Minh với 15 điểm. Tay đập trẻ Hà Ngọc Diễm xếp ngay sau đó với 8 điểm và Ngọc Hoa ghi được 5 điểm.

Đáng ghi nhận nhất là nhiệm vụ ghi điểm không còn phụ thuộc quá nhiều vào Ngọc Hoa như trước đây. VĐV gốc Long An này chủ yếu làm nhiệm vụ tinh thần và dẫn dắt lối chơi cho các đàn em. Thay vào đó, Trần Thị Thảo, Bùi Thị Ngà… có nhiều đất diễn hơn. Bên cạnh đó là những pha đập bóng trên chắn rất dứt khoát và tự tin của Hà Ngọc Diễm đã giúp Việt Nam sớm tạo lợi thế ngay từ những phút khai cuộc.

Sự chính xác ở hàng chắn

Hàng chắn Việt Nam đã hoạt động hiệu quả với 14 lần lập công. Ảnh: VTV.vn

Trận đấu với Triều Tiên là ngày thi đấu hiếm hoi mà tuyển VN làm nhiệm vụ cực tốt trên lưới. 14 pha chắn bóng thành công trong một trận đấu kết thúc sau 3 set là một hiệu suất rất hiếm thấy, đặc biệt là khi phải chạm trán đối thủ linh hoạt như Triều Tiên.

Với hàng chắn kín kẽ, chủ nhà đã thực hiện thành công ý đồ khóa chặt tay đập đa năng Jong Jin Sim (3). Sim là cầu thủ không còn xa lạ gì với người hâm mộ bóng chuyền VN với lối chơi đẹp mắt và khả năng tấn công đa dạng từ 2 biên cho tới những pha chạy chiến thuật đầy bất ngờ vào vị trí số 3 (vị trí giữa lưới). Song set 1 cô ghi chưa tới 5 điểm, con số đó lần lượt ở 2 set sau là 4 điểm và 2 điểm. Jong Jin Sim bị bắt bài, trong khi các gương mặt còn lại chưa đủ sức vực dậy cả đội bóng, hệ quả là Triều Tiên phải nhận thất bại 0-3.

Bước ngoặt từ chuyền 1, chuyền 2 và phát bóng

Khả năng phân phối bóng của Linh Chi (10) cũng là yếu tố then chốt cho chiến thắng của tuyển VN. Ảnh: Internet.

Nếu ở 3 lượt trận đầu, Việt Nam ít nhiều vẫn còn bộc lộ những sai sót đáng tiếc ở bước 1 (chuyền 1). Thì trận gặp Triều Tiên, yếu điểm đó đã được hạn chế đến mức tối đa. 5 lỗi chuyền 1/trận có thể chưa phải là con số thấp như mong đợi, song đó là tín hiệu mừng bởi đây vốn là yếu điểm cố hữu xưa nay của bóng chuyền Việt Nam.

Một khi bước 1 ổn định, người ta mới thấy hết tiềm năng thật sự của chuyền 2 Linh Chi. Cô gái sinh năm 1990 này phân phối bóng rất đều cho các đồng đội Đỗ Thị Minh, Hà Ngọc Diễm, Nguyễn Thị Ngọc Hoa. Đặc biệt, những pha phối hợp 1 chân sau đầu ở vị trí số 2 với tay đập trẻ Bùi Thị Ngà đã tốc độ hơn và không ít lần mang về lợi thế trông thấy cho tuyển VN.

Ngoài ra, trong đội hình đánh chính của VN có đến 4 VĐV có khả năng phát bóng bay để phá bước 1 đối thủ. Ngay cả tay đập dự bị sinh năm 1997 Trần Thị Thanh Thúy khi có cơ hội được vào sân cũng đã ít nhiều gây khó dễ cho Triều Tiên.

Các tay đập nữ vỡ òa sau chiến thắng 3-0. Ảnh: VTV.vn

Sẽ là quá sớm để nói về chức vô địch vào lúc này, song chiến thắng trước một đối thủ mạnh rõ ràng là một liều doping tinh thần không nhỏ cho các tuyển thủ trẻ (đa phần là 9x) trước hành trình gian nan còn lại của giải đấu. Đặc biệt là khi chúng ta có khả năng tái đầu Triều Tiên tại bán kết.

17h30 chiều nay, nữ VN sẽ bước vào lượt trận cuối vòng bảng, chạm trán Kazakhstan.

Nam Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục