VĐV Nga giành HC vàng Olympic sau 8 năm

18:06 Thứ bảy 11/08/2012

Chỉ vài ngày trước khi thời hạn 8 năm kết thúc, Uỷ ban Olympic quốc tế (IOC) đã tước chiếc HC vàng tại Olympic 2004 của cua rơ người Mỹ Tyler Hamilton vì doping và trao nó cho tay đua người Nga.

Viatcheslav Ekimov (trái) và Tyler Hamilton tại Olympic 2004.

Sau nhiều năm phủ nhận, Hamilton cuối cùng cũng cho chương trình ''60 phút'' của đài CBS biết anh đã sử dụng chất kích thích thường xuyên. Ngay lập tức, IOC yêu cầu Uỷ ban chống doping của Mỹ (USADA) cung cấp tài liệu trước khi họ phân định lại thứ hạng thành tích. Thật may là IOC đặt ra thời hạn 8 năm để thay đổi kết quả ở Olympic và đến cuối tháng này, thời hạn đó sẽ kết thúc với Hamilton.

IOC quyết định không công nhận thành tích chạy tính giờ của Hamilton, đồng đội cũ của Lance Armstrong, ở Athens 8 năm về trước. Tấm HC vàng vì thế đã được trao cho Viatcheslav Ekimov, người từng giành 2 HC vàng Olympic trước đó. Cua rơ người Mỹ Bobby Julich được đôn lên giành HC bạc còn HC đồng dành cho Michael Rogers của Australia.

Theo USADA thì vào thời điểm Hamilton thừa nhận dùng doping, cựu tay đua người Mỹ cũng đã trao trả HC vàng cho ủy ban. Ngày 28/6 vừa qua, Hamilton có gửi một bức thư cho chủ tịch IOC Jacques Rogge thông báo anh nhường HC vàng và rút tên khỏi danh sách những nhà vô địch Olympic.

Trong thư trả lời vào ngày 16/7, ông Rogge có cho biết: “Tôi đánh giá cao thái độ của anh trong vụ việc này và hy vọng rằng, bài học của anh sẽ là lời cảnh tỉnh cho các VĐV khác.”

Trước đó, Uỷ ban Olympic Nga nhiều lần yêu cầu IOC xem xét lại kết quả và cho Ekimov giành HC vàng. Năm 2006, nỗ lực kháng án lên Tòa án thể thao của phía Nga thất bại.

Với những diễn biến vừa xảy ra, Ekimov sẽ được nhận HC vàng Olympic thứ 3 của anh, sau thành công ở Olympic 1988 và 2000. Ekimov từng là đồng đội của Armstrong ở các đội đua U.S. Postal và Discovery Channel. Năm 2006, anh giải nghệ và chuyển sang làm giám đốc của các đội đua Discovery, RadioShack.

Anh Hào | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục