Vấn đề của Mesut Oezil: Đừng nhầm Arsenal là đội tuyển Đức

13:38 Thứ năm 18/09/2014

(TinTheThao.com.vn) - Arsenal vào thời điểm hiện tại đang trải qua những ngày tháng hết sức khó khăn với những thành tích không lấy gì làm sáng sủa. Một trong những nỗi thất vọng lớn nhất trong đội hình của các Pháo thủ vào lúc này đó chính là tiền vệ Mesut Oezil. Điều đáng nói là tiền vệ người Đức này chính là bản hợp đồng kỷ lục của câu lạc bộ, thế nhưng anh lại không thể hiện được giá trị của mình trong thời gian gần đây.

Trước hết xin khẳng định lại một điều rằng Mesut Oezil là một tiền vệ “số 10” xuất sắc nhất của bóng đá thế giới. Điều đó đã được anh thể hiện trong màu áo của Real Madrid trước đây. Không phải ngẫu nhiên mà Arsenal bỏ ra một khoản tiền lên tới 42,5 triệu bảng để chiêu mộ cầu thủ 26 tuổi này về với sân Emirates. Thế nhưng Oezil lại đang được xem là “bản hợp đồng hớ” của Arsene Wenger. Và liệu điều đó có công bằng với chàng tiền vệ người Đức?

Oezil đã có mùa bóng đầu tiên khá thành công với Arsenal khi cùng với đội bóng giành được cúp FA, qua đó giải quyết bài toán trắng tay không danh hiệu trong vòng 8 năm. Chính Oezil cũng đã cho thấy tầm ảnh hưởng của mình khi là một trong những cầu thủ có rất nhiều những đường kiếm tạo cho đội bóng và giúp Arsenal từng có một khoảng thời gian rất dài ngự trị ở ngôi đầu bảng Premier League.

Mesut Oezil mờ nhạt vì bị đặt sai vị trí trên sân. Ảnh: Internet

Ở mùa bóng năm nay, Oezil đang cho thấy sự sa sút phong độ của mình. Anh chính là tâm điểm của sự chỉ trích. Oezil trong những trận đấu đã qua luôn thi đấu vật vờ trên sân và rất mờ nhạt. Anh trở thành nỗi thất vọng lớn lao trong đội hình của các Pháo thủ. Vậy vấn đề của Oezil ở đây là gì khi mà một cầu thủ vừa cùng với “Cỗ xe tăng” đăng quang ở World Cup lại có thể có những màn trình diễn kém thuyết phục đến như vậy?

Cũng cần phải nói thêm rằng một trong những nguyên nhân khiến cho Mesut Oezil thi đấu mờ nhạt vào lúc này đó chính là việc Arsene Wenger đang sử dụng anh ở một vị trí mới. Đó là tiền vệ cánh thay vì vị trí sở trường của anh đó là cầu thủ “số 10”. Có lẽ ông thầy người Pháp muốn thử nghiệm vị trí này giống như cái cách mà Joachim Loew đã sử dụng Oezil ở World Cup vừa qua.

Đội tuyển Đức ở World Cup 2014 luôn thay đổi sơ đồ chiến thuật khác nhau cho từng trận đấu. Thế nhưng Oezil vẫn luôn được sử dụng ở hành lang cánh trái. Oezil ở giải đấu đó mặc dù thi đấu không nổi bật và luôn bị các cổ động viên đánh giá là “lười” di chuyển, nhưng những con số thống kê đã cho thấy rằng Oezil chính là một trong những cầu thủ thi đấu hiệu quả bậc nhất của “Cỗ xe tăng”.

Oezil luôn biết cách để tạo ra khoảng trống cho các đồng đội. Đồng thời anh cũng chính là cầu thủ luôn biết cách tung ra những đường chuyền đủ sức nặng cho các mũi tấn công của đội tuyển Đức có thể dứt điểm. Joachim Loew vẫn luôn ưu tiên một suất đá chính cho Oezil ở những trận đấu quan trọng của đội tuyển Đức và điều đó đã chứng minh tầm quan trọng của anh.

ĐT Đức luôn có sẵn các vệ tinh thừa đẳng cấp hỗ trợ tốt cho Oezil. Ảnh: Internet

Thế nhưng ở Arsenal lại là một câu chuyện khác. Oezil được bố trí đá ở hành lang cánh trái, nhưng tính hiệu quả thì không có. Arsene Wenger nên hiểu rằng, trong tay ông không có những cái tên chất lượng và đủ đẳng cấp như đội tuyển Đức. Hàng tiền vệ của “Cỗ xe tăng” có những cái tên sáng giá và thi đấu đầy sáng tạo. Sự toàn năng là điều mà người ta thấy ở đội tuyển Đức.

Bên cạnh Oezil có những vệ tinh đầy cơ động như Bastian Schweinsteiger, Toni Kroos hay Thomas Muller. Điều đó giúp cho Oezil chơi thoải mái và tự do hơn, qua đó phát huy được hết khả năng của mình. Trong khi ở Arsenal, đội hình của họ vỗn dĩ luôn gặp phải những vấn đề về mặt nhân sự do những chấn thương mặc dù bên cạnh đó vẫn có những cái tên cũng thi đấu sáng tạo như Santi Cazorla, Ramsey hay Sanchez.

Arsenal đang thi đấu với sơ đồ 4-1-4-1. Arsenal chỉ có đúng một tiền vệ trụ duy nhất, điều này khiến cho khả năng đánh chặn từ xa của Arsenal không thực sự mạnh. Chính vì vậy vị trí của hai tiền vệ cánh sẽ phải di chuyển nhiều và với một cầu thủ không mạnh về thể lực như Oezil thì đó quả thực là một vấn đề. Có lẽ trong thời gian tới, Arsene Wenger nên trả lại Oezil về đá với vị trí sở trường của anh, đó là một cầu thủ “số 10” đúng nghĩa.
Hữu Quân | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục