Valentino Rossi: “Giải MotoGP ngày càng nhàm chán”

10:56 Thứ tư 24/10/2012

Đó là phát biểu mới nhất của tay đua từng 9 lần vô địch giải đua xe hai bánh Moto GP - Valentino Rossi.

Sinh ngày 16/2/1979 tại Urbino, Italia, Valentino Rossi là tay đua xe moto chuyên nghiệp người Italy, với biệt danh “The Doctor”. Anh từng vô địch đua xe ở nhiều phân khúc xe khác nhau như: 125cc, 250cc, 500cc. Hiện anh đang giữ kỷ lục 9 lần vô địch giải đấu Moto Grand Prix thế giới.

Mới đây Rossi đã phát biểu trên BBC Sport rằng: “Đây là khoảng thời gian tồi tệ nhất của các cuộc thi Moto GP kể từ khi tôi bắt đầu sự nghiệp đua xe hai bánh vào năm 2000. Tôi có cảm giác giải đua này ngày càng nhàm chán, hy vọng Moto GP sẽ có sự thay đổi để thu hút được nhiều tay đua và sự quan tâm của NHM hơn.”

Sở dĩ Valentino Rossi kêu gọi một sự thay đổi mạnh mẽ hơn nữa ở môn thể thao tốc độ này vì anh thấy các giải Moto 3 và Moto 2 thì ngày càng thu hút sự chú ý của nhiều người, trong khi đó giải Moto GP thì đang giậm chân tại chỗ.

Một trong những lý do đó là giải đua moto GP đang thiếu tính cạnh tranh do sự lấn lướt của 2 đội Repsol Honda và Yamaha dần khiến cuộc đua Moto GP trở nên thưa thớt khi một số nhà sản xuất khác chán nản bỏ cuộc chơi như Kawasaki và Suzuki. FIM hy vọng BMW và Suzuki sẽ quay lại với thể thức MotoGP trong tương lai gần.

Kể từ đầu mùa giải 2012, Liên đoàn Moto thế giới (FIM) đã đưa ra 3 thay đổi mang tính cách mạng nhằm lấy lại sức hút cho giải đua xe Moto GP đó là:

Nâng giới hạn dung tích xy lanh của động cơ từ 800 lên 1.000 phân khối

Giới thiệu mô hình đội đua kiểu CRT (Claiming Rule Teams): Để góp phần giúp các nhà sản xuất nhỏ có thể tham gia nội dung MotoGP với mức chi phí hoạt động thấp hơn và không phải quá chú trọng vào nghiên cứu hệ thống động cơ, qua đó làm cuộc đua đông đúc hơn, FIM đã cho phép các đội đua CRT tham dự cạnh mô hình đội đua kiểu factory trước kia. Năm ngoái, mỗi cuộc đua MotoGP trung bình chỉ có 16 chiếc xe tham dự. Còn năm nay, đã có thêm 6 đội đua tham dự dưới hình thức này, nâng tổng số đội đua năm nay lên 14 đội với 21 tay lái. Các đội CRT nằm ngoài nhóm MSMA (còn gọi là nhóm Factory, tức Hiệp hội các nhà sản xuất motor thể thao, gồm 4 hãng sản xuất lớn là Honda, Yamaha, Ducati và Suzuki) và được FIM cho phép một số điều khoản lợi thế như: Mỗi tay đua được phép sử dụng tới 12 động cơ trong 1 mùa giải (thay vì 6 động cơ như các đội đua MSMA), giới hạn bình nhiên liệu là 24 lít thay vì 21 lít.

Sửa đổi luật 107% : kể cả không tham dự cả vòng chạy thử lẫn phân hạng, tay đua vẫn còn một cơ hội giành chỗ trong cuộc đua chính thức, nếu đạt thành tích 107% tại vòng warm-up sáng Chủ nhật.

Chi Na | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục