USADA đơn phương tước 7 chức vô địch của Armstrong

15:18 Thứ sáu 24/08/2012

Cơ quan Phòng chống doping Mỹ (USADA) vừa tuyên bố huyền thoại Lance Armstrong có doping và cấm thi đấu suốt đời, đồng thời tước 7 chức vô địch Tour de France của cuarơ này trong giai đoạn 1999-2005.

Lance Armstrong đã từng bảy lần vô địch Tour de France - Ảnh: AP

USADA buộc tội Lance Armstrong sử dụng chất cấm từ năm 1996 trong đó có chất tăng cường hồng cầu EPO, steroid và cả doping máu. Ngoài ra Lance Armstrong còn bị cáo buộc tàng trữ, buôn bán, cung cấp chất kích thích cũng như che giấu hoạt động doping.

USADA là một cơ quan chính phủ được thừa nhận là cơ quan phòng chống doping chính thức tại Olympic, Đại hội thể thao châu Mỹ và Thể thao khuyết tật tại Mỹ.

Đáp lại quyết định này của USADA, Lance Armstrong tuyên bố "buông xuôi". Dù không trả lời rõ ràng nhưng cách nói lấp lửng của Lance Armstrong cho thấy dường như anh không muốn tiếp tục theo đuổi vụ kiện.

Lance Armstrong nói: "Trong đời sẽ có một lúc phải nói "đủ rồi". Với tôi, bây giờ là thời điểm nói điều này. Kể từ năm 1999 khi lần đầu vô địch Tour de France, tôi đã phải đối mặt với những cáo buộc gian lận hay được ưu đãi".

Lance Armstrong nói tiếp: "Trong vòng ba năm qua, tôi là đối tượng trong chiến dịch điều tra tội phạm kéo dài hai năm của Travis Tygart (giám đốc USADA). Việc này đã ảnh hưởng tới gia đình tôi, tới công việc trong tổ chức của tôi".

Huyền thoại 40 tuổi nói tiếp: "Ngay từ đầu cuộc điều tra không phải để tìm ra sự thật hay làm sạch môn xe đạp mà là để trừng phạt tôi bằng mọi giá. Tôi là cuarơ đã giải nghệ và USADA vẫn khởi tố một vụ việc từ cách đây 17 năm dù theo luật, sau 8 năm nó phải đóng sổ".

Trước khi vô địch Tour de France trong giai đoạn 1999-2005, Lance Armstrong bị ung thư tinh hoàn và đã được chữa khỏi.

Theo USADA, nếu ra tòa, 10 đồng đội cũ của Lance Armstrong sẽ làm chứng chống lại anh. Trước thông tin này, Lance Armstrong khẳng định các đồng đội cũ của anh đã bị USADA mua chuộc.

Trong số các nhân chứng sẽ có hai tay đua rất nổi tiếng là Floyd Landis - người đã bị tước áo vàng Tour de France 2006 và Tyler Hamilton - người vừa bị tước HCV Olympic Athens. Cả hai đều bị tước danh hiệu vì sử dụng doping.

USADA cho Lance Armstrong thời gian đến 0g ngày 25-8 để quyết định có tiếp tục theo đuổi vụ kiện hay không.

Theo Lance Armstrong, USADA không có tư cách pháp lý để tước các chức vô địch Tour de France của anh. Trong khi đó Liên đoàn Xe đạp quốc tế (UCI) - tổ chức ủng hộ Lance Armstrong chống lại USADA và từng tuyên bố USADA không có quyền tước danh hiệu của Armstrong - vẫn chưa đưa ra bình luận nào về quyết định này.

Nếu UCI vẫn bất đồng ý kiến với USADA và Lance Armstrong theo đuổi đến cùng thì sự việc sẽ được đưa ra tòa án thể thao quốc tế tại Thụy Sĩ để phân xử.

Thảo Nguyên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục