Từ trận thua Celtic: Barcelona đang cạn ý tưởng?

08:18 Thứ sáu 09/11/2012

Không có một “người hùng” Jordi Alba như ở trận lượt đi với Celtic, Barcelona buộc phải chịu khuất phục trước đội bóng Scotland trong trận tái đấu dù cho họ đã kiểm soát tới 84% thời lượng trận đấu.

Nếu không tính trận thua trước Real Madrid trong trận tranh Siêu Cup, thất bại trước Celtic trên “thánh địa” Celtic Park ngày hôm qua mới là lần đầu tiên trong mùa giải này, Barcelona “trắng tay” rời khỏi cuộc chơi.

Barcelona đã thi đấu quá bế tắc trước Celtic

Tất nhiên, thất bại này chẳng ảnh hưởng quá nhiều tới tình hình của Barcelona bởi họ vẫn là đội bóng dẫn đầu bảng với 9 điểm sau 4 trận đấu và chỉ cần giành chiến thắng trong trận đấu với Spartak Moskva, thày trò Tito Vilanova sẽ nghiễm nhiên cầm vé vào vòng sau.

Tuy nhiên, ẩn đằng sau trận thua “không đáng kể” này là đầy rẫy vấn đề đang tồn tại trong “cỗ máy chiến thắng” Barcelona. Trong khi hàng thủ (vốn không được đánh giá cao) của họ phản ứng quá chậm chạp trước những “cú đánh” vỗ mặt từ đối thủ thì sự bế tắc của hàng công đã mang lại nỗi lo lớn cho những người Barcelona.

Đơn giản, trong những năm qua, tấn công chính là “hơi thở”, “kim chỉ nam” đưa Barcelona tới chiến thắng với sự nhịp nhàng tới từng chi tiết của lối chơi tiqui – taka đầy ma quái. Thế nhưng, như một điều tất yếu của quy luật phát triển, khi Barcelona đã lên tới đỉnh cao, ắt hẳn những đối thủ của họ sẽ tìm ra cách chế ngự họ và nếu không thay đổi, Barcelona có thể sẽ đối diện với “cái chết”.

Còn quá sớm để nói Barcelona sẽ “chết” trong mùa giải này nhưng thất bại trước Chelsea (mùa giải 2011/12) và Inter (2009/10) hay trong những cuộc đối đầu với Real Madrid gần đây đã chỉ ra rằng tiqui – taka hoàn toàn có thể bị át chế.

Dường như những ý tưởng tấn công của Barcelona đang cạn dần

Trong ngày hôm qua (và cả trận lượt đi), Celtic càng chứng minh rõ hơn điều này. Như thường lệ, Barcelona vẫn kiểm soát hoàn toàn thế trận (84%) và triển khai nhịp nhàng lối chơi tiqui – taka quen thuộc (chuyền bóng 955 lần so với 166 lần của Celtic), thế nhưng, trước hàng thủ dày đặc, có tổ chức cao của đội chủ sân Celtic Park, những Messi, Sanchez, Xavi, Iniesta… và sau đó là D.Villa, Fabregas đều tỏ ra bất lực trong việc tìm đường vào khung thành Celtic.

Chính điều này đã khiến Barcelona phải sử dụng nhiều hơn những tình huống dứt điểm từ xa trong trận đấu này. Tuy nhiên, tất cả đều diễn ra trong vô vọng, tính ra trong 25 cứ dứt điểm của những cầu thủ Barcelona trong trận đấu này, chỉ có 8 lần bóng đi trúng khung gỗ (10 lần đi ra ngoài, 7 lần bị cản phá bởi những hậu vệ Celtic, 2 lần trúng khung gỗ).

Có một con số thống kê đáng chú ý về Barcelona ở mùa giải này đó là khoảng thời gian “nổ súng” nhiều nhất của các cầu thủ đội bóng này ở La Liga lại đến trong khoảng 15 phút cuối với 13 bàn, vượt xa đội đứng thứ 2, Betis (6 bàn).

Trong mùa giải này, Barcelona thường xuyên ghi bàn trong những phút cuối

Trong khi đó, tình hình của đội bóng này ở Champions League cũng diễn ra tương tự. Trong tổng số 8 bàn của Barcelona tính tới thời điểm này, có tới 4 bàn được thực hiện trong khoảng 20 phút cuối trận (3 bàn trong 10 phút cuối trận).

Điều đó đã cho thấy được sự khó khăn của các cầu thủ Barcelona trong việc tiếp cận đối phương. Khi những ý tưởng tới khung thành đối phương cạn dần, Tito Vilanova chỉ biết trông chờ vào những phút lóe sáng của học trò ( như Jordi Alba trong trận lượt đi) nhưng rõ ràng, đó là điều không thể lúc nào cũng xảy ra, đặc biệt khi những đối thủ của Barcelona càng thi đấu khó chịu và tập trung hơn. Rất có thể, đây sẽ là một mùa giải đầy “giông bão” nữa cho thày trò Tito Vilanova.
H.Long | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục