Từ thất bại của Hoàng Xuân Vinh: Ranh giới mong manh

13:07 Thứ hai 06/08/2012

Ngày qua ngày, thời gian còn lại của Olympic London không được bao nhiêu, nhưng hy vọng giành huy chương của đoàn thể thao VN ngày càng trở nên mong manh và mịt mờ.

Thất bại trong gang tấc của Xuân Vinh hôm qua lại càng khiến người ta cảm thấy tiếc nuối và day dứt hơn, vì cách biệt giữa Xuân Vinh và nhóm 3 VĐV đứng đầu chỉ là rất nhỏ, nhưng Xuân Vinh lại không thể vượt lên chính mình vào thời khắc quyết định để xoá nhoà cái ranh giới tưởng như chẳng mấy đáng kể ấy.

Hoàng Xuân Vinh tiếc nuối sau lượt bắn kém tại chung kết. Ảnh: Getty

Không có gì khó chịu bằng cảm giác khi giấc mơ của chúng ta đã tiến rất gần tới hiện thực, nhưng kết quả cuối cùng lại là một sự thất vọng tràn trề. Không thể trách Xuân Vinh bởi thực tế là xạ thủ này đã nỗ lực bằng 200% khả năng của anh, nhưng khi VĐV nước khác có hàng năm trời chuẩn bị cho Olympic London 2012 thì Xuân Vinh lại không có được điều kiện như thế, và nói thực là đạt được thành tích như thế này cũng có thể coi là mỹ mãn so với những gì mà Xuân Vinh được đầu tư.

Nó cũng tựa như chuyện Hà Minh Thành, xạ thủ từng có thời điểm đạt thành tích ngang ngửa với mức giành huy chương của Olympic nhưng lại không thể giành vé tới London vì thất bại ở vòng loại.

Ranh giới mỏng manh giữa thành công và thất bại của Minh Thành ở vòng loại khi ấy cũng như Xuân Vinh ở Olympic bây giờ, khi chỉ một vài lần sút giảm phong độ trong cả lượt bắn nhưng cũng đủ để tuột mất giấc mơ. Thể thao không có chỗ cho những mệnh đề giả định, và người ta chỉ nhớ tới người chiến thắng chứ chẳng mấy ai nhắc tới tên của kẻ thất bại, dù cho đấy là thất bại chỉ trong gang tấc hay thất bại theo kiểu “hai năm rõ mười”.

V.P | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục