Từ các thế hệ tuyển Việt Nam đến lứa "gà son" U19

20:25 Thứ bảy 13/09/2014

(TinTheThao.com.vn) - Cơn sốt cuồng U19 VN càng lúc lên cao độ sau trận thắng oanh liệt U19 Myanmar 4-1 tại giải Nutifood. Thế mới biết khán giả VN yêu bóng đá cuồng nhiệt đến cỡ nào. Họ có lý do để ăn mừng chiến thắng của các chàng trai trẻ VN vì sự tiến bộ qua lối đá kỹ thuật, chiến thuật đồng đội nhịp nhàng cả ba tuyến.

Tuy còn kém kinh nghiệm, nhưng được huấn luyện bài bản từ mô hình Học viện Asenal-JMG mà bầu Đức vì tình yêu bóng đá nên bỏ công sức, tiền của ra để thành lập. Nhờ thế lứa gà son đầu đàn này đã làm nức lòng khán giả cả nước qua từng bước trưởng thành với những trận đấu ngoạn mục gần đây. Họ vừa giỏi chuyên môn lẫn văn hóa để trở thành các cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp trên thế giới qua thương hiệu Arsenal lừng danh trong tương lai.

Bốn bàn thắng đẹp mắt thể hiện bốn nét đẹp trong các tình huống ghi bàn mang dáng dấp đẳng cấp của các ngôi sao bóng đá nổi tiếng trên thế giới của Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn và Văn Long khiến sân Mỹ Đình như nổ tung trời từ 40.000 ngàn khán giả hâm mộ bóng đá VN. Đó cũng là điều tất nhiên của các ủng hộ viên nhà khi đội bóng thần tượng chiến thắng, nhất là chiến thắng một đối thủ đáng gờm từng thắng mình trong quá khứ như Myanmar.

Và giờ đây U19 VN hiên ngang bước vào trận Chung kết với Nhật Bản, đối thủ mạnh nhất và là rào cản khó vượt qua của U19 VN trên đường đến chức Vô địch. Họ năm rồi từng hạ đo ván VN với 7 bàn không gỡ cũng tại giải đấu Nutifood này. Cái thua 2-3 đáng tiếc của VN trước Nhật và thắng 4-1 trước Myanmar, hai đối thủ mạnh nhất giải đã giải tỏa cơn khát cuồng nhiệt của các khán giả khắp nước. Họ đổ xô xuống đường ăn mừng chiến thắng sau trận hạ Myanmar như để hâm nóng và hồi tưởng lại không khí tưng bừng của tuyển VN tại AFF Cup Suzuki 2008, khi trung phong Công Vinh đánh đầu ngược vào lưới Thái Lan, đem lại niềm vui ngất trời của toàn thể người dân Việt Nam.

Chính vì lẽ đó mà những thế hệ các ngôi sao của thế hệ Huỳnh Đức, Minh Chiến, Hữu Đang, Quốc Cường, Hoàng Bửu, Hồng Sơn, Công Minh, Hữu Thắng, Mạnh Cường, Đỗ Khải, Văn Cường, Minh Quang.... cảm thấy đôi chút chạnh lòng khi thế hệ họ không có được sự may mắn qua trường lớp chuyên nghiệp như U19. Họ ví như con nhà nghèo hiếu học luôn nỗ lực phấn đấu để vươn đến thành công, khi phải "liệu cơm gắp mắm", thiếu thốn mọi phương diện nhưng vì tình yêu quả bóng tròn và nghiệp quần đùi áo số đã gắn chặt cuộc đời họ qua từng giải đấu làm nức lòng khán giả , từ Seagames 18 với bàn thắng vàng của cựu danh thủ Trần Minh Chiến hạ gục Myanmar đưa VN vào Chung kết với đại kình địch Thái Lan, đến chiến thắng lịch sử tại AFF 2008.

Không có xưa, sao có nay? Do đó các cầu thủ U19 VN cần học hỏi thế hệ đàn anh của mình về kinh nghiệm chinh chiến trận mạc. Một ảo tưởng về tài năng và thành tích sẽ làm thui chột cả thế hệ bóng đá đầy triển vọng trong tương lai. Những lời tán dương tận mây xanh sẽ là "con dao hai lưỡi" rất tai hại đối với các cầu thủ bóng đá trẻ tuổi. Kể từ khi trở lại sân chơi bóng đá Seagames từ năm 1995 và Tiger Cup tiền thân của AFF Cup bây giờ, các thế hệ cầu thủ đàn anh kể trên của U19 VN đã dành hết tâm huyết, cống hiến cho khán giả nhà nhiều trận thắng ngoạn mục đầy kịch tính trước Indonesia, Malaysia, Singapore và cuối cùng cũng đã vượt qua kẻ thù "truyền kiếp" Thái Lan để đem lại niềm vui vô bờ bến, những đêm xuống đường rầm rộ với cờ đỏ sao vàng phủ kín cả đường phố trung tâm.

Tất cả chỉ vì tình yêu bóng đá đẹp chân chính. U19 xứng đáng được nhận những lời ca ngợi từ các khán giả, từ những nhà bình luận chuyên môn và báo giới do tài năng họ đem lại. Tuy nhiên nhờ chính các thế hệ đàn anh của họ mà tài năng có thừa, nhưng do cơ chế thị trường và do không gặp được một ông bầu mê bóng đá cuồng tín như...bầu Đức nên họ không có điều kiện để thành công chóng vánh như U19 VN. Nhưng nên trân trọng tài năng lớp đàn anh đi trước vì họ có công lớn đem lại niềm vui bóng đá cho công chúng qua bao giải đấu quốc tế. Chính vì trăn trở, quan tâm đến nền bóng đá nước nhà khi chứng kiến các thế hệ đàn anh không đủ điều kiện để tiến bộ, vươn ra vùng trũng Đông Nam Á mà mới có....lứa gà son U19 ngày hôm nay.

(Bạn đọc Hoàng Thảo)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục