Trưởng đoàn VN: '205 HCV SEA Games nhưng chỉ phấn đấu 3 HCV ASIAD'

15:14 Thứ hai 23/05/2022 | 6

Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam Trần Đức Phấn khẳng định không thể lấy thành tích tại SEA Games 31 để làm thước đo cho Asian Games.

Sáng 23/5 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội, Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 31 Trần Đức Phấn có buổi gặp mặt báo chí. Trưởng đoàn Việt Nam khẳng định SEA Games diễn ra thành công cả về chuyên môn và khâu tổ chức.

Số lượng huy chương vàng của đoàn Việt Nam vượt xa chỉ tiêu đề ra, nhưng so ra với đấu trường châu lục vẫn còn những khoảng cách nhất định.

Chiến thắng bằng thực lực

SEA Games 31 khép lại với ngôi nhất toàn đoàn cho Việt Nam. Chủ nhà giành được 205 HCV, 125 HCB và 116 HCĐ, lập kỷ lục mới về số HCV mà một đoàn giành được ở một kỳ đại hội. Thái Lan xếp thứ hai với 92 HCV, 103 HCB và 136 HCĐ, dù đặt tham vọng giành trên 100 HCV.

Khi được hỏi về việc vì sao đoàn Việt Nam lại tạo khoảng cách lớn như vậy trên bảng tổng sắp, trưởng đoàn Trần Đức Phấn cho biết: "Về chuyên môn, đây là kỳ SEA Games cạnh tranh khốc liệt nhất của các quốc gia đứng đầu, trong đó có Thái Lan, Indonesia, Việt Nam, bên cạnh Malaysia, Philippines và Singapore. Chúng ta vượt trội với 205 HCV là điều có phần bất ngờ".

"Khi bộ phận chuyên môn rà soát từng môn, nội dung và tương quan lực lượng, chúng tôi dự kiến giành từ 145-185 HCV. Tôi yêu cầu bộ phận chuyên môn rà soát thật kỹ, bởi xác suất an toàn là 140 HCV có thể chắc ngôi đầu. Tuy nhiên, điều bất ngờ là ở một số môn, các vận động viên thể hiện tốt, khi được thi đấu trên sân nhà", ông Phấn nói thêm.

Screen Shot 2022-05-23 at

 Trưởng đoàn Trần Đức Phấn bất ngờ về sự thành công của đoàn Việt Nam tại SEA Games 31. Ảnh: Quý Lượng.

SEA Games 31 tổ chức 40 môn với 523 nội dung. Chủ nhà Việt Nam đưa hầu hết môn, nội dung Olympic vào chương trình thi đấu. Các vận động thuộc các môn Olympic của Việt Nam có kỳ đại hội thành công, trong đó hai môn cơ bản là điền kinh giành tới 22 HCV, bơi 11 HCV.

"Khi bảng tổng sắp đến ngày 18/5, tôi yêu cầu bộ phận chuyên môn rà soát, đánh giá các vận động viên thể hiện như thế nào. Về cơ bản, các vận động viên ở môn Olympic đạt 80%, hầu hết thành tích cơ bản tốt. Đây là những môn chúng tôi đưa vào chiến lược 2021-2030 và định hướng 2045", ông Phấn cho biết.

Trưởng đoàn Việt Nam cho rằng việc giành nhiều HCV ngoài dự kiến là do các vận động viên được tập luyện liên tục, không bị ngắt quãng, dù không được thi đấu quốc tế. Trong khi các vận động viên đoàn khác đều bị ngắt quãng quá trình tập luyện do ảnh hưởng của đại dịch. Bên cạnh đó, tinh thần thi đấu, ý chí của các vận động viên rất tốt, bởi họ đều mong muốn được thể hiện khi được thi đấu trên sân nhà, trước sự cổ vũ của khán giả, người thân.

Tại SEA Games 31, hầu hết môn thể thao Việt Nam tham dự đều đạt chỉ tiêu, trừ bắn cung khi không giành được HCV nào. Cách đây 3 năm tại Philippines, bắn cung Việt Nam đã giành tới 3 HCV, với cú hat-trick của Lộc Thị Đào. Tuy nhiên ở kỳ đại hội trên sân nhà, Đào đã nghỉ thi đấu và lớp đàn em chưa thể gánh vác trọng trách.

"Tôi yêu cầu bộ môn bắn cung tập trung thảo luận, tìm nguyên nhân, giải pháp như thế nào. Bởi đây là môn kỳ vọng, chiến lược cho Olympic. Nếu không tìm ra nguyên nhân, sẽ không có giải pháp để thực hiện. Môn này hoàn toàn có thể đến được Olympic, nhưng cần thêm 2-3 kỳ nữa", ông Phấn nói.

Trưởng đoàn Việt Nam khẳng định SEA Games 31 đã diễn ra thành công. Điều ông ấn tượng nhất là sự cổ vũ của người dân tại các địa điểm thi đấu, khi hầu hết môn đều mở cửa miễn phí. Một số môn như bóng đá, bóng chuyền thậm chí gặp cảnh quá tải, phải sắp xếp, bố trí thêm chỗ để phục vụ nhu cầu của người dân.

Screen Shot 2022-05-23 at

 Sân Thiên Trường luôn đầy ắp khán giả dù bảng đấu không có U23 Việt Nam. Ảnh: Duy Anh.

Cần thời gian vươn ra châu lục và thế giới

Đoàn Việt Nam giành tới 205 HCV nhưng Trưởng đoàn Trần Đức Phấn thừa nhận đây không phải là thước đo để đánh giá huy chương Asian Games.

"Trước khi Asian Games 2022 bị hoãn, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch, tập trung đầu tư cho một nhóm khoảng 30 vận động viên, để lấy cái hiện tại và chuẩn bị cho tương lai. Đối với số lượng HCV SEA Games nhiều như vậy, nhưng chúng tôi chỉ đặt mục tiêu 3-5 HCV tại Asian Games", ông Phấn tiết lộ.

Trưởng đoàn Việt Nam cho biết chúng ta chưa thể khoanh vùng để đầu tư bài bản, theo chuẩn quốc tế. Số lượng vận động viên có thể đạt HCV Asian Games rất khó khăn.

"Việt Nam hoàn toàn có thể cạnh tranh sòng phẳng tại đấu trường khu vực, nhưng cần tìm giải pháp cho Asian Games và Olympic. Nguồn lực nhà nước đầu tư cho ngành hạn chế, cần khoanh vùng đầu tư. Tại SEA Games 31, Singapore tham dự với số lượng ít nhưng thành tích một số môn Olympic của họ rất tốt".

"Ở đấu trường Asian Games, Olympic, số lượng huy chương của Việt Nam luôn ít hơn và thứ hạng thấp hơn các đoàn như Thái Lan, Malaysia, Indonesia. Có nghĩa là họ đầu tư tập trung vào một số môn. Chúng ta cũng cần đầu tư như vậy, nếu không rất khó để ra sân chơi khu vực và thế giới", ông Phấn cho biết.

Screen Shot 2022-05-23 at

 Tổ tiếp sức 4x400 m nữ có thể tranh HCV Asian Games. Ảnh: Duy Hiệu.

Trưởng đoàn Việt Nam lấy ví dụ về môn nhảy cầu được Malaysia đầu tư mạnh mẽ cho Olympic và đã thâu tóm cả 8 bộ huy chương tại SEA Games 31. Ông cho rằng đó là hướng đi phù hợp, khi đầu tư vào một số môn và nội dung có thể cạnh tranh huy chương Olympic.

Những môn được đầu tư cho Asian Games và xa hơn là bơi, điền kinh và bắn súng. Trong đó, kình ngư Huy Hoàng được đầu tư trọng điểm để hướng tới tấm HCV lịch sử tại Asian Games. Một số nội dung điền kinh cũng được chú trọng để có thể giành thêm những HCV, sau khi đã giành được 2 HCV ở Jakarta 2018.

"Các môn đối kháng như võ rất khó cạnh tranh HCV Asian Games, chứ chưa nói đến Olympic. Vật chúng ta thống trị SEA Games, nhưng ra đến châu lục thì không là gì cả. Vì vậy, chỉ tập trung đầu tư vào một số môn", ông Phấn chia sẻ.

Theo Trưởng đoàn Việt Nam, để giành được 10 HCV Asian Games cần có giải pháp rất mạnh, còn như hiện tại là điều bất khả thi.

Theo Duy Minh - Zing.vn | 14:00 23/05/2022
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục