Trước thềm SEA Games 27: Đội tuyển bơi Việt Nam phút chót mới “ngửa bài”?

10:52 Chủ nhật 17/11/2013

Kín đáo, bí mật, đó là những gì có thể nói về sự chuẩn bị cho SEA Games 27 của các kình ngư hàng đầu Việt Nam. Điều đáng nói, đây cũng là lần đầu tiên kể từ năm 1989, bơi lội Việt Nam tham dự SEA Games với sự tự tin hướng tới mục tiêu giành HCV.

Thông tin về sự chuẩn bị cho SEA Games 27 của các kình ngư hàng đầu Việt Nam thật ít ỏi. Chỉ biết rằng, 3 VĐV trọng điểm hiện nay của đội tuyển bơi được lãnh đạo Đoàn thể thao Việt Nam kỳ vọng sẽ giành HCV ở SEA Games là Nguyễn Thị Ánh Viên (Quân đội), Hoàng Quý Phước (Đà Nẵng) và Trần Duy Khôi (TP Hồ Chí Minh).

VĐV Ánh Viên, niềm hy vọng vàng của bơi lội Việt Nam tại SEA Games 27. Ảnh: Minh Hoàng

Sau màn ra mắt quá ấn tượng tại SEA Games 26, Nguyễn Thị Ánh Viên đã được Tổng cục TDTT và đơn vị chủ quản đầu tư quyết liệt, không tiếc tiền. Chuyến tập huấn dài hạn tại Mỹ từ đầu năm 2012 giúp cho thành tích của Ánh Viên có sự thăng tiến mạnh mẽ. Gần đây nhất, tại ĐH Thể thao trẻ Châu Á 2013, Nguyễn Thị Ánh Viên đã giành được 3 HCV, 1 HCB. Chỉ số thành tích tại một số nội dung sở trường của Ánh Viên như 200m ngửa và 400m hỗn hợp nữ đã ở trình độ châu lục. Ở sân chơi Đông Nam Á, hoàn toàn có cơ sở để tin rằng Ánh Viên sẽ giành HCV. Tuy vậy, đến lúc này, lãnh đạo Đoàn thể thao Việt Nam chỉ đưa ra thông tin rằng Ánh Viên sẽ tham dự tới 8 nội dung tại SEA Games 27, còn chỉ số chuyên môn được họ giữ bí mật.

Đội tuyển bơi Việt Nam dự SEA Games 27 với 13 VĐV. Trong số này, Nguyễn Thị Ánh Viên dự tranh nhiều nội dung nhất, 8 nội dung. Tại SEA Games 27, đội tuyển bơi đã giành 4 HCV trong đó 2 HCV ở các cự ly bơi đường dài thuộc về Châu Bá Anh Tư, 2 HCV ở bể bơi trong nhà thuộc về Hoàng Quý Phước.

Với Hoàng Quý Phước, sau 2 tấm HCV tại SEA Games 26, dường như VĐV này đã trải qua quá trình thi đấu khó khăn. Thành tích đi xuống dù vẫn được đánh giá là có tài, kình ngư này đã phải rất nỗ lực mới lấy lại được phần nào phong độ. Không thể thích nghi được với điều kiện tập huấn ở Mỹ, Hoàng Quý Phước chuyển sang địa điểm quen thuộc tại Trung Quốc, nơi anh đã tập huấn trước kỳ SEA Games 26. Hiện tại, Quý Phước được huấn luyện bởi một chuyên gia người Australia. Lãnh đạo Đoàn thể thao Việt Nam tin là anh đủ trình độ để tranh chấp HCV với các đối thủ.

SEA Games 27 là kỳ SEA Games đầu tiên của kình ngư Trần Duy Khôi (TP Hồ Chí Minh). Hai năm trước, khi Hoàng Quý Phước tỏa sáng rực rỡ, Nguyễn Thị Ánh Viên gây bất ngờ, Tổng Thư ký Hiệp hội Thể thao dưới nước Việt Nam Đinh Việt Hùng đã nói: "Hãy chú ý đến Trần Duy Khôi của TP Hồ Chí Minh. Cậu bé này sẽ là tài năng lớn của bơi lội Việt Nam nếu được đầu tư đúng hướng". Đến giờ, lời dự đoán ngày nào của ông Đinh Việt Hùng đang trở thành sự thật. Trần Duy Khôi đang phát triển ổn định về thành tích, được đầu tư mạnh tay. Kình ngư này đang tập huấn tại Pháp và cũng như Ánh Viên, Quý Phước, chỉ số trong tập luyện của kình ngư trẻ được giữ kín.

Ngoài ra, ở đội tuyển bơi Việt Nam, còn có thể kể đến Nguyễn Hữu Việt - người bất ngờ được gọi lại sau khi đạt thành tích ổn định trong các nội dung bơi ếch tại Giải Vô địch quốc gia 2013. Dù vậy, Nguyễn Hữu Việt sẽ chỉ tham dự nội dung tiếp sức nhằm tăng sức cạnh tranh HCV cho đội nam Việt Nam. Có lẽ bởi sắm vai phụ nên chỉ số thành tích của Nguyễn Hữu Việt không nằm trong diện bí mật. Còn với những Ánh Viên, Quý Phước, Duy Khôi, có lẽ chỉ đến khi các VĐV này bước vào SEA Games 27 thì người ta mới có thể biết chính xác về kết quả luyện tập của họ.

Minh Quang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục