Tour de France 2014 và một thế hệ không khuôn phép

15:38 Thứ tư 30/07/2014

Lứa tay đua mới giàu tài năng xuất hiện tại cuộc đua năm nay hứa hẹn sẽ giúp giải đua xe đạp số một thế giới hấp dẫn hơn trong những năm tiếp theo.

"Thế hệ không khuôn phép" là cách mà các bình luận viên Pháp gọi lứa các tay đua trẻ năm nay. Cách gọi này xuất phát từ việc các cua-rơ tỏ ra không hề e dè trước những đàn anh đầy kinh nghiệm. Họ muốn phá đi những trật tự đã tồn tại lâu đời của Tour de France, nơi những cua-rơ gạo cội luôn thống trị.

Vincenzo Nibali - tay đua 29 tuổi đầy kinh nghiệm - vừa thắng dễ dàng tại giải năm nay, tờ Guardian cho rằng “thế hệ không khuôn phép” sẽ nhanh chóng lớn mạnh và đẩy các tay đua già dơ vào thế phải cạnh tranh quyết liệt.

Rafal Majka (áo chấm đỏ) và Thibaut Pinot (áo trắng) là hai tay đua trẻ đầy triển vọng. Ảnh: ASO.

Sau ba thập kỷ người Pháp không thể chiến thắng tại Tour de France, Thibaut Pinot - tay đua sinh năm 1990 - đang nổi lên như niềm hy vọng số một của đất nước hình lục lăng. Thibaut được biệt đến lần đầu khi tham gia Tour de France 2012 với tư cách tay đua trẻ nhất, và lập kỳ tích khi thắng chặng tám từ Belfort đi Porrentruy năm đó.

Tại giải năm nay, Thibaut Pinot đoạt Áo trắng chung cuộc - danh hiệu cho tay đua trẻ xuất sắc nhất. Kết thúc giải với vị trí thứ ba,Thibaut cùng đàn anh Christophe Peraud trở thành những người Pháp đầu tiên kể từ năm 1997 có mặt trong top 3 tay đua đạt thành tích cá nhân tốt nhất của Tour de France.

Giải năm nay cũng trình diện một tài năng leo đèo mới là Fabio Aru, tay đua 24 tuổi người Italy. Aru là tay đua về thứ ba tại giải Giro d'Italia 2013. Đã có tin đội đua Sky (Anh) muốn chiêu mộ cuarơ này để thay thế Chris Froome. Trong khi đó, một tay đua bằng tuổi Aru là Nacer Bouhanni cũng cho thấy khả năng nước rút tuyệt vời. Bouhanni nằm trong nhóm các tay đua 9x người Pháp đang lên như diều gặp gió cùng với Romain Bardet và Bryan Coquard. Trong đó, Bryan Coquard, tay đua mới 22 tuổi gợi nhớ lại hình ảnh của Mark Cavendish năm 2007 với việc giành vị trí thứ ba hạng đua tính điểm (áo xanh lá).

Bryan Coquard tự tin tuyên bố: “Tôi vẫn hơi đuối sức nhưng hai hoặc ba năm tới, tôi sẽ giành chiếc áo xanh lá”. Một tay đua đáng chú ý khác là Rafal Majka, cuarơ nguời Ba Lan vừa đoạt danh hiệu Vua leo núi (áo chấm đỏ) khi mới 24 tuổi. Đây là lần đầu tiên Majka tham dự giải đua xe đạp uy tín nhất thế giới.

Các tay đua trẻ như Coquard đang bứt phát nhanh chóng và hứa hẹn sẽ thách thức nhóm các tay đua giàu tiếng tăm nhất thế giới hiện tại.

Tour de France 2014 đánh dấu sự trở lại của các tay đua Italy và Pháp sau nhiều năm vắng bóng trên bảng thành tích. Nhiều người hâm mộ từng lo ngại giải đua năm sau sẽ mất chất Pháp khi khởi hành ở Utrecht (Hà Lan), bên ngoài xứ Gaul. Tuy nhiên, với việc trình làng một lứa tay đua trẻ đầy triển vọng, người Pháp có quyền mơ về một ngày không xa họ sẽ lấy lại vinh quang.

Làng đua xe đạp thế giới hiện nay tồn tại “tứ đại thiên vương” Alberto Contador (Tây Ban Nha), Chris Froome (Anh), Vincenzo Nibali (Italy) và Nairo Quintana (Colombia). Cả bốn đều là những tay đua lão luyện và giàu thành tích trong những năm gần đây. Tuy nhiên, tại những giải Grand Tours kế tiếp, người hâm mộ có thể chờ đợi những cú bứt phá từ thế hệ trẻ đầy triển vọng.

Di Khánh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục