Thực hư chuyện VĐV Trung Quốc dùng doping

09:13 Thứ tư 01/08/2012

Thành tích khó tin của VĐV bơi lội 16 tuổi, Ye Shiwen trên đường bơi Olympic đã bị một chuyên gia người Mỹ nghi ngờ. Tuy nhiên có phải cô thực sự đã gian lận để có được tấm HCV?

Vào hôm qua AFP cho biết, nữ kình ngư 16 tuổi Ye Shiwen của đoàn Trung Quốc đang bị nghi ngờ dùng doping sau khi cô giành HCV môn bơi lội cự ly 400m một cách “không thể tin nổi” tại Olympic London.

HLV hàng đầu của Mỹ John Leonard phát biểu trên Guardian rằng kỷ lục bơi 400m của cô gái 16 tuổi này là “bất khả thi”.

Trong 100 mét cuối cùng, cô học sinh phổ thông này chỉ mất 58,68 giây để hoàn thành bài thi. Thành tích này thậm chí còn vượt trên cả VĐV số một thế giới người Mỹ, Ryan Lochte trên đường bơi của giải nam.

Ye Shiwen bơi nhanh khó tin trong 100m cuối của cự ly 400m. Ảnh: Getty

Để chứng minh cho luận điểm của mình, ông viện dẫn đến trường hợp của VĐV người Ireland, Michelle de Bruin, người từng làm nên kỳ tích giành 3 HCV tại Olympic Atlanta 1996, nhưng sau đó VĐV này đã bị cấm thi đấu 4 năm vào năm 1998 vì bị phát hiện đã đánh tráo mẫu nước tiểu khi xét nghiệm.

“Tất cả những trường hợp xuất sắc đột biến như một nữ siêu nhân trong lịch sử thể thao của thế giới, sau đó đều bị phát hiện dùng dopping”, ông Leonard tiếp tục. “Tôi đã làm việc với đường đua xanh trong hơn 4 thập kỷ qua. Nếu bạn đã làm việc tại đây trong khoảng thời gian lâu như vậy, bạn sẽ thấy có điều gì đó không hợp lý trong chuyện này. Khi tôi nghe thấy rằng cô ấy mới chỉ 16 tuổi, điều đó là quá khó tin”.

Đáp lại những cáo buộc trên, Ye Shiwen đã khẳng định rằng cô chưa từng sử dụng chất cấm. Năm ngoái, cô cũng đã giành ngôi quán quân giải bơi lội thế giới ở cự ly 200m.

Luận điểm của VĐV này nhận được sự tán đồng của nhiều nhân vật uy tín trên thế giới. Ông Arne Ljungqvist, người đứng đầu cơ quan y tế chuyên làm các xét nghiệm cho các VĐV dự Olympic, cho biết rất buồn vì một thành tích đáng kinh ngạc đã ngay lập tức bị nghi ngờ. “Chỉ có thể nói là rất buồn khi một thách tích rất đáng kinh ngạc như vậy lại bị nghi ngờ”, ông này cho biết.

Trong khi đó, ông Lord Colin Moynihan, Chủ tịch Liên đoàn Olympic Anh khẳng định Ye Shiwen đã vượt qua đợt kiểm tra doping và vinh quang cô giành được là hoàn toàn xứng đáng. “Ye Shiwen đã vượt qua các đợt kiểm tra của WADA, Cơ quan chống doping hàng đầu thế giới. Cô ấy xứng đáng có được vinh quang nhờ tài năng xuất chúng. Mọi nghi ngờ cần chấm dứt tại đây”, ông Moynihan cho biết.

Tuấn Ngọc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục