Tây Ban Nha và nỗi ám ảnh về trường phái Latin: Có chịu nổi thuốc thử Samba?

13:35 Thứ bảy 29/06/2013

Không phải bàn cãi gì nữa, TBN là đội bóng xuất sắc nhất thế giới hiện tại. Nhưng sau những danh hiệu của họ vẫn có một vết gợn: TBN gần như chưa bao giờ áp đảo được về mặt lối chơi trước các đại diện khác của trường phái bóng đá Latin. Brazil, vì thế, sẽ là một liều thuốc thử cực mạnh ở trận đấu cuối cùng của Confed Cup.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi





Chối bỏ số 10

Lịch sử bóng đá chưa bao giờ, và có thể sẽ không bao giờ xuất hiện một đội bóng như thế nữa. Một đội bóng đã chiến thắng tất cả, giành 3 chức VĐ liên tiếp từ EURO (2 lần) đến World Cup, chinh phục từmùa đông Nam Phi đến mùa hè Ukraine. Một đội bóng đã trình làng thứ bóng đá chưa từng có tiền lệ, lối chơi tiqui-taca đặt tính hài hòa và thống nhất của tập thể lên trên sự ngẫu hứng hay sáng tạo của một vài cá nhân. Nhưng hình như cũng vì thế mà bóng đá TBN vẫn luôn chối bỏ một “số 10”, người lẽ ra luôn phải là trung tâm trong lối chơi của mọi đội bóng mà anh ta khoác áo, đặc biệt là ở các quốc gia Latin?

Nếu liệt kê đầy đủ, danh sách những số 10 huyền thoại ở Brazil, Argentina, Italia hay Pháp có lẽ phải dài đến nửa trang giấy: Zico, Maradona, Baggio, Platini, Zidane, Totti, Rivaldo, Ronaldinho…. Còn lại, BĐN có thể tự hào với Rui Costa, còn ngay cả Romania (đừng hiểu lầm rằng họ thuộc ngữ hệ Slavic, đây thực ra là một quốc gia Latin khác, có ngôn ngữ khá gần gũi với tiếng Italia và Pháp) cũng từng sở hữu Gheorghe Hagi. Thế TBN? Ở đó, cho đến những năm 90 của thế kỷ trước, người mang áo số 10 thường là một Interior (mẫu cầu thủ chạy cánh nhưng sẽ bó vào trung lộ khi đội nhà có bóng, gần tương tự như Cristiano Ronaldo hiện nay) trong sơ đồ 4-3-3. Ở đó, hai cầu thủ “số 8” và “số 10” có vai trò tương tự nhau (đều đá cánh), và tất nhiên số 10 chẳng phải là điều gì đặc biệt. Người Argentina đã phổ cập đến thế giới khái niệm Enganche, còn người Italia thậm chí phát minh ra hẳn cụm từ Trequartista để chỉ những cầu thủ (thường là mặc áo số 10) đá ở vị trí hộ công. Còn ở TBN, số 10 là gì? Số 10 chỉ là Interior thôi. Đến tận bây giờ, dù sở hữu vô số tiền vệ công xuất sắc như Iniesta, Mata, Silva, Fabregas…, TBN vẫn hầu như không bao giờ ra sân với một “số 10”.

Kỵ giơ Latin

Câu chuyện nhỏ ở trên nói lên rằng, dù mang trong mình những phẩm chất Latin không thể chối cãi, bóng đá TBN vẫn có những nét khác biệt đáng kể với các trường phái khác như Italia, Brazil, Argentina… . Ngay cái biệt danh “La Furja Roja” (Cơn cuồng nộ màu Đỏ) của ĐT TBN đã cho thấy rằng họ đánh giá rất cao tốc độ, tinh thần thi đấu, cường độ vận động… tức những phẩm chất gần gũi với các nền bóng đá Bắc Âu. Chính vì thế, cho dù có càn quét khắp thế giới đi chăng nữa, người TBN vẫn ít nhiều bị khắc chế mỗi khi chạm trán với những người anh em cùng chia sẻ nền văn hóa Latin.

Bao năm nay, TBN múa may ở đâu thì không biết, nhưng mỗi khi chạm trán Italia thì tiqui-taca thường bị bẻ gẫy một cách khá đơn giản. Trừ trận thắng 4-0 ở chung kết EURO 2012 khi các cầu thủ Italia đã kiệt sức và phải chơi thiếu người, TBN đều phải rất chật vật mới hòa nổi Italia trong giờ thi đấu chính thức của 3 trận đấu khác: tứ kết EURO 2008, vòng bảng EURO 2012 và mới nhất là bán kết Confed Cup 2013. Cũng chẳng phải lấy ví dụ gì xa xôi, ngay tại bán kết EURO 2012 năm ngoái thì một đội bóng Latin khác là BĐN đã đá hoàn toàn ngang ngửa với TBN và suýt nữa đã thắng nếu xử lý tốt hơn tình huống phản công 4 đánh 3 vào cuối trận. Chưa hết, trong loạt trận vòng loại World Cup thì TBN cũng bị một đội Pháp vô cùng suy yếu cầm hòa 1-1 ngay trên sân nhà và phải vất vả lắm mới giật lại được 3 điểm sau chiến thắng sát nút 1-0 trên đất Pháp.

Với các đại diện Nam Mỹ, “bài toán TBN” còn trở nên dễ giải hơn nữa. Tại World Cup 2010 thì Chile và Paraguay thậm chí đã chơi tấn công sòng phẳng, có lúc áp đảo cả TBN, và nếu Oscar Cardozo không bỏ lỡ quả penalty khi tỉ số vẫn là 0-0 trong trận tứ kết thì chưa biết giờ này liệu TBN có được mang danh ĐKVĐTG hay không. Lý do? Khi người ta phải thường xuyên đối mặt với những pha biểu diễn kỹ thuật đậm chất đường phố mỗi ngày, các pha đan bóng của TBN hình như cũng khó lòng khiến ai hoa mắt. Mà ở Brasileirao, một cầu thủ hạng lông cũng có thể ngả bàn đèn và sút kiểu rabona…

Quang Hải | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục