Sự bất ổn nơi hàng thủ Liverpool: Điểm tối cặp trung vệ

18:23 Thứ sáu 14/02/2014

Liverpool đang nhắm đến ngôi đầu. Thế nhưng hàng thủ, đặc biệt cặp trung vệ thì khó trở thành điểm tựa để họ bay cao. Lý do nào khiến hàng thủ Liverpool chơi bất ổn đến vậy?

Trong tốp tám đội dẫn đầu Premier League hiện tại, Liverpool có hàng thủ kém cỏi nhất (cùng Tottenham với 32 bàn thua). Ngay cả một Manchester United thường hay công làm thủ phá vẫn kém Liverpool về số lần phải vào lưới nhặt bóng (31) ở Premier League 2013/14.

So với những Arsenal (26 bàn thua) hay Chelsea (21) thì rõ ràng con số 32 lần bị đốt lưới của The Kop thật đáng quan ngại, nhất là khi họ đang nuôi hy vọng cạnh tranh chức vô địch. Chưa hết, Liverpool còn là đội giữ sạch lưới ít nhất trong tốp tám (bảy trận sạch lưới). Hàng thủ của Southampton (12), West Ham (13) hay Norwich (9) thậm chí khá hơn. Đây là những thống kê không hề tích cực. Có gì đảm bảo thời gian tới, Daniel Sturridge, Luis Suarez hay Steven Gerrard tiếp tục tỏa sáng để lấp vào lỗ hổng của những hậu vệ?

Sự bất ổn của The Kop có lẽ đến từ chính sách xoay vòng không mấy chuẩn xác của HLV Brendan Rodgers ở mùa giải này. Xét về nhân sự nơi hàng thủ, The Kop đã có sự bổ sung rất tích cực trong hè vừa qua. Trong khoảng năm mùa giải trở lại đây, hiếm khi nào họ lại có nhiều trung vệ chất lượng như hiện tại. Martin Skrtel, Daniel Agger đã khẳng định được tên tuổi ở Premier League. Trong khi Mamadou Sakho là tuyển thủ Pháp, đội trưởng một thời của PSG. Kolo Toure cũng tràn đầy kinh nghiệm. Chưa kể Jose Enrique nhiều năm qua cũng được thử nghiệm ở vị trí trung vệ.

Thế nhưng Liverpool đã rất nhiều lần phải trả giá khi đi tìm cặp trung vệ chính thức của mình. Đầu mùa, họ ra sân với sơ đồ 5-3-2, ba trung vệ giăng ngang tưởng như sẽ giúp The Kop duy trì sự kín kẽ. Nhưng không, Agger, Kolo Toure thường xuyên giẫm chân lên trung vệ lệch trái là Sakho/Aly Cissokho, khiến tình hình trở nên không khả quan. Thất bại với mô hình ba trung vệ buộc Rodgers phải quay lại sơ đồ 4-4-2 sở trường. Thế nhưng phần vì chấn thương (Agger, Skrtel), phần vì sự thất thường của các trung vệ mà phòng tuyến của Liverpool tiếp tục bị đâm thủng.

Chính vì thế, HLV Rodgers đã phải xoay vòng đến chóng mặt cặp trung vệ. Lúc thì Skrtel - Agger, khi thì Sakho - Skrtel rồi Toure - Agger… Song chưa một ai mang đến sự hài lòng. Skrtel phản lưới nhà hai lần. Mới đây là Toure với pha phản lưới như một tiền đạo khi anh cố gắng cản phá đường tạt của Kieran Richardson bên phía Fulham. Sự chậm chạp, nặng nề dường như đã làm lu mờ điểm sáng kinh nghiệm của Toure, khiến nhiều trận đấu anh trở thành địa chỉ ưa thích để đối phương khai thác. Sakho cũng thể hiện sự ì ạch nhất định, dù anh mới... 23 tuổi. Phán đoán tình huống kém và xử lý bóng lúng túng là những điểm trừ của trung vệ này.

Với những gì diễn ra, có thể thấy hàng thủ Liverpool đông nhưng chưa 'tinh'. 'Cỗ máy' Liverpool đang lao đi vun vút, nhưng hệ thống 'phanh' thì chưa được đảm bảo. Đến khi nào, họ mới siết lại được những con ốc còn lỏng lẻo để bảo đảm an toàn?

Goal | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục