Sơ suất của Tiểu ban Tổ chức sự kiện của LĐBC châu Á!

11:07 Thứ năm 16/10/2014

Với việc đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam bị xử thua 0-3 trong 2 trận đấu vòng loại tại Giải bóng chuyền U17 nữ châu Á 2014 ở Nakhon Ratchasima (Thái Lan) và có thông tin là đội tuyển sẽ bị phạt do “cố tình gian lận cầu thủ” trong một giải đấu tầm châu lục. Để rộng đường dư luận, Thể thao TPHCM đã phỏng vấn ông Shanrit Wongprasert, Phó chủ tịch LĐBC châu Á kiêm Trưởng Tiểu ban Tổ chức sự kiện, về những vấn đề liên quan.

Ông Shanrit

- Chào ông Shanrit, trước những thông tin về việc đội tuyển U17 nữ Việt Nam bị xử thua với tỷ số 0-3 trong 2 trận đấu vòng loại vì lý do “cố tình gian lận cầu thủ” và bị phạt bởi LĐBC châu Á, ông vui lòng nói rõ hơn về vấn đề này?

Đây là một trường hợp rất đáng tiếc cho đội tuyển U17 nữ Việt Nam tại Giải bóng chuyền U17 nữ châu Á 2014 khi họ đã được lọt vào vòng sau (PV: thắng đội tuyển Kazakhstan và thua Nhật Bản). Tuy nhiên, phải nói thẳng như thế này, sự cố này xuất phát từ “thiếu sót trong trao đổi và thực hiện công việc” giữa tôi và những bộ phận có liên quan của LĐBC châu Á. Với tư cách Trưởng tiểu ban Tổ chức sự kiện, tôi xin nhận trách nhiệm về sự cố đáng tiếc này. LĐBC Việt Nam đã thực hiện đúng chức năng và quyền hạn của họ trong trường hợp này.

- Theo ông, vì lý do gì mà LĐBC thế giới và LĐBC châu Á lại đưa ra Điều 4.6, một quy định có thể nói là “thiếu hợp lý”, khi hạn chế số lần tham dự của VĐV trẻ mặc dù họ vẫn còn nằm trong độ tuổi thi đấu của giải?

Điều 4.6 này được áp dụng trong hệ thống các giải trẻ của LĐBC châu Á do có một số trường hợp gian lận tuổi của một số nước bị phát hiện ở các Giải bóng chuyền trẻ thế giới. Tuy nhiên, tại Giải bóng chuyền U18 nam châu Á 2014 ở Colombo (Sri Lanka) vào đầu tháng 9 vừa qua, có một số nước yêu cầu thay đổi quy định này. Nhận thấy việc phòng chống gian lận tuổi có thể thực hiện bằng những biện pháp khác nên tôi đã yêu cầu Tiểu ban tổ chức thi đấu đề xuất thay đổi này đến Ban chấp hành LĐBC châu Á để có thể áp dụng ngay cho những giải trẻ kế tiếp trong năm. Khi không thấy phản hồi lại, tôi nghĩ là không có trục trặc nào trong việc thay đổi này. Do đó, khi LĐBC Việt Nam hỏi ý kiến về vấn đề này vào thời điểm trước giải đấu, tôi đã khuyên đội Việt Nam tham dự giải với những cầu thủ còn đủ độ tuổi thi đấu. Tuy nhiên, khi được BTC giải báo cáo lại tình hình, đội tuyển Việt Nam phải bị xử thua theo điều lệ thực tế tại giải, nhưng không bị bất cứ những biện pháp phạt nào liên quan.

Ngoài ra, LĐBC châu Á mới vừa chuyển văn phòng từ Beijing (Trung Quốc) về Bangkok (Thái Lan) và sẽ chính thức hoạt động từ đầu tháng 12 năm 2014. Đây là giai đoạn chuyển giao công việc từ những chuyên viên Trung Quốc và Thái Lan, do đó cũng ảnh hưởng đến các công việc liên quan. Chắc chắn đây sẽ là một bài học kinh nghiệm lớn cho quá trình điều hành của LĐBC châu Á, đặc biệt là trong giai đoạn mới. Trường hợp này cũng là một minh chứng để Ban chấp hành có những điều chỉnh hợp lý hơn trong điều lệ thi đấu với tiêu chí mang lại sự công bằng cho các đội cũng như cơ hội cho vận động viên thi đấu nhiều nhất có thể.

Khi sự việc đáng tiếc xảy ra, tôi cũng đã gửi e-mail xin lỗi đến LĐBC Việt Nam vì sơ xuất nói trên của cá nhân tôi và các bộ phận liên quan đã làm ảnh hưởng đến uy tín của bóng chuyền Việt Nam cũng như sự nỗ lực và thành tích của đội tuyển bóng chuyền U17 nữ Việt Nam tại giải đấu lần này.

Cuối cùng, tôi cũng gửi lời cảm ơn và thực sự đánh giá cao sự quan tâm của người hâm mộ và đơn vị truyền thông đến phong trào bóng chuyền trẻ của Việt Nam và khu vực. Đây sẽ là những yếu tố quan trọng để hỗ trợ cho việc phát triển môn thể thao này trong tương lai!

- Cảm ơn ông!

Trí Thiện | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục