Singapore trấn an người dân về kinh phí tổ chức SEA Games 28

10:59 Thứ bảy 23/05/2015

Ban tổ chức SEA Games 28 vừa lên tiếng khẳng định kinh phí tổ chức kỳ đại hội thể thao này sẽ không vượt quá con số 325 triệu SGD (tương đương 244 triệu USD - hơn 5.000 tỉ đồng) như dự kiến ban đầu.

Nhà thi đấu dưới nước của Sports Hub. Ảnh: Internet.

Đây là công bố được đưa ra từ Ủy ban Olympic Singapore (SINGSOC) nhằm trấn an người dân Singapore. Cách đây năm năm, Chính phủ Singapore từng bị “vỡ kế hoạch” về kinh phí tổ chức Olympic trẻ 2010. Ban đầu, Bộ Phát triển cộng đồng - thanh niên và thể thao Singapore (MCYS) dự kiến kinh phí tổ chức chỉ khoảng 75 triệu USD nhưng sau đó bị đội lên đến mức 284 triệu USD, gần gấp bốn con số ban đầu.

Ông Vivian Balakrishnan, bộ trưởng MCYS, khi đó đã bị Thủ tướng Lý Hiển Long chất vấn vì điều này và đưa ra lời giải thích: “Đây là lần đầu tiên Singapore tổ chức một sự kiện lớn như vậy và không có mô hình nào để học hỏi trước đó,” trang blog Tr Emeritus dẫn lời.

Nhưng tình trạng trên sẽ không lặp lại ở kỳ SEA Games 28, một phần nhờ vào khoản tài trợ khá lớn lên đến hơn 50 triệu USD mà Chính phủ Singapore huy động được. Ông Toh Boon Yi, chủ tịch SINGSOC, nói: “Thật may mắn, chúng tôi đã thoải mái hơn nhờ số tiền tài trợ huy động được. Tôi tin kinh phí tổ chức SEA Games 28 sẽ được giữ nguyên như dự kiến.”

Trong số kinh phí 244 triệu USD, khoảng 111 triệu USD sẽ dùng cho chi phí hậu cần, kỹ thuật, truyền hình; 40 triệu USD cho công tác an ninh, bảo hiểm và gần 26 triệu USD chi phí tổ chức lễ khai mạc, bế mạc. Trang blog Tr Emeritus cho biết vẫn có nhiều cư dân mạng chỉ trích kinh phí lên đến 244 triệu USD là quá lớn. Dù vậy, ở kỳ SEA Games 27 tổ chức tại Myanmar, kinh phí tổ chức lên đến 400 triệu USD, gần gấp đôi của Singapore. Trong khi đó, việc xây dựng khu liên hợp thể thao khổng lồ Sports Hub (trị giá hơn 1 tỉ USD) của Singapore mang mục đích lâu dài và phục vụ người dân nhiều hơn là chỉ để tổ chức SEA Games.

Bên cạnh đó, Singapore còn mở rộng công tác tổ chức SEA Games ra hướng cộng đồng. Cụ thể, có đến 150 trường học và 300.000 sinh viên, học sinh các cấp ở đảo quốc sư tử sẽ cùng tham gia SEA Games 28. Dự tính số lượng tình nguyện viên mà nước chủ nhà Singapore huy động sẽ khoảng 17.000 người, trong đó có đến 40% là sinh viên, học sinh. Số lượng VĐV tham dự SEA Games 28 vào khoảng 7.000 người.

Huy Đăng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục