Saudi Arabia phá vỡ chuyển nhượng: Khi Pep, Klopp đều lo lắng

17:35 Thứ sáu 11/08/2023

Hôm nay, mùa giải 2023-24 ở Saudi Arabia khai mạc, giải đấu được ca ngợi như Super League đích thực khiến ngành công nghiệp bóng đá châu Âu lo lắng.

Super League của Saudi Arabia

Mùa Xuân 2021, Florentino Perez - chủ tịch Real Madrid - tuyên bố trong cuộc phỏng vấn trên chương trình El Chiringuito ý định "cứu bóng đá" bằng cách tái thiết công việc kinh doanh thông qua một giải đấu khép kín có tên European Super League.

Saudi Arabia phá vỡ chuyển nhượng: Khi Pep, Klopp đều lo lắng - Bóng Đá

Bóng đá Saudi Arabia đón hàng loạt ngôi sao.

Hơn hai năm sau, khi giải đấu của châu Âu vẫn còn đầy tranh cãi và không hứa hẹn được triển khai, Mohamed bin Salman, người được biết đến là Thái tử Saudi Arabia, đã hiện thực hóa ý tưởng tương tự.

Raul Caneda, nhà cầm quân người Tây Ban Nha từng dẫn dắt hai trong số 4 đội bóng khổng lồ của Saudi Arabia - Al-Ittihad và Al-Nassr - nhận xét: "Đây mới là giải Super League thực sự!".

Hôm nay, thứ Sáu 11/8, Saudi Pro League bắt đầu sau những tháng ồn ào trên thị trường chuyển nhượng. Câu chuyện bắt đầu từ việc Al-Nassr ký hợp đồng với Cristiano Ronaldo hồi tháng Giêng, rồi tác động đến toàn bộ ngành công nghiệp bóng đá truyền thống.

Các CLB lớn ở châu Âu, những đội cạnh tranh chức vô địch Champions League danh giá, cũng chịu tác động lớn từ cuộc bùng nổ này.

"Ảnh hưởng của Saudi Arabia vào lúc này là rất lớn", HLV Jurgen Klopp thừa nhận, khi trong một tháng ông lần lượt chứng kiến Al-Ittihad ký hợp đồng với Fabinho, Al-Ahli lấy Roberto Firmino và Al-Etifaq cuỗm Jordan Henderson.

Họ là 3 mảnh ghép quan trọng để Klopp đưa Liverpool đến danh hiệu Champions League 2019.

Saudi Arabia phá vỡ chuyển nhượng: Khi Pep, Klopp đều lo lắng - Bóng Đá

Ruben Neves chọn Al-Hilal vì thu nhập.

Sức hấp dẫn của tiền lương

Ruben Neves từ bỏ Wolves và Ngoại hạng Anh, khi được hỏi tại sao lại ký hợp đồng với Al-Hilal, đã chỉ vào mức lương khủng 25 triệu euro mỗi năm.

Saudi Arabia phá vỡ chuyển nhượng: Khi Pep, Klopp đều lo lắng - Bóng Đá

5 nhà vô địch Champions League gần nhất đều mất cầu thủ vì Saudi Pro League.

Neves hầu như chỉ là một nhân vật phụ. Trong những tuần gần đây, liên đoàn Saudi Arabia đã chiêu mộ các cầu thủ từ 5 nhà vô địch Champions League gần nhất.

Ngoài bộ 3 Liverpool kể trên, từ Chelsea, họ lấy đi N'Golo Kante (Al-Ittihad) - tiền vệ hay nhất World Cup 2018, và Kalidou Koulibaly (Al-Hilal), được coi là một trong những trung vệ hay nhất thế giới trong 5 năm qua.

Real Madrid mất Karim Benzema - người hùng của danh hiệu Champions League lần thứ 14 và Quả bóng Vàng 2022 - vì Al-Ittihad. Bayern Munich chuyển nhượng Sadio Mane cho Al-Nassr đổi lấy 30 triệu euro; Man City sau khi giành cú ăn 3 đã bán Riyad Mahrez cho Al-Ahli với giá 35 triệu euro.

Theo Transfermarkt, kể từ năm 2013, các khoản đầu tư ròng vào chuyển nhượng của Al-Nassr (217 triệu euro) và Al-Hilal (269 triệu euro) đưa họ vào danh sách 25 CLB chi nhiều tiền nhất thế giới trong thập kỷ qua.

Riêng mùa này, Al-Hilal chi 178 triệu euro mua sắm cầu thủ mới, đứng thứ 5 thế giới sau Arsenal (231,6), Chelsea (207), Tottenham (193,6) và MU (191,7).

Saudi Arabia phá vỡ chuyển nhượng: Khi Pep, Klopp đều lo lắng - Bóng Đá

Klopp cảnh báo về tương lai, khi thị trường chuyển nhượng đóng cửa muộn hơn châu Âu.

"Chúng ta sẽ phải học cách chung sống với điều đó", Klopp cảnh báo. Một đối thủ phát triển theo ý tưởng European Super League giờ đây gây lo lắng về thách thức khác với những hậu quả khó lường.

Nhà cầm quân người Đức lập luận: "Điều tồi tệ nhất là thị trường chuyển nhượng của Saudi Arabia đóng cửa vào ngày 20/9, hai tuần sau thị trường ở châu Âu khép lại. FIFA và UEFA nên làm gì đó".

Chờ những ngôi sao mới

Cách đây vài tuần, Ronaldo tuyên bố: "Tôi đi đâu cũng thu hút sự quan tâm. Tôi đã khởi động lại La Liga, Serie A và bây giờ là người tiên phong của bóng đá Saudi Arabia. Việc tôi đến đây đã thuyết phục các nhà vô địch khác tham gia cùng tôi".

Siêu sao người Bồ bị MU thanh lý hợp đồng sớm, vào đầu năm nay đến Al Nassr với thu nhập hàng năm 200 triệu euro. Anh ghi 14 bàn trong 16 trận khi Saudi Pro League khởi động trở lại nhưng không giúp đội gặt thành tích ở Saudi Pro League.

Saudi Arabia phá vỡ chuyển nhượng: Khi Pep, Klopp đều lo lắng - Bóng Đá

Ronaldo và Mane giúp Al-Nassr vào chung kết Arab Club Champions Cup.

Giờ đây, sau quá trình nghỉ hè, Ronaldo không ngừng tỏa sáng giúp Al-Nassr lần đầu tiên vào chung kết Arab Club Champions Cup 2023. Lần đầu tiên anh ghi bàn trong 4 trận liên tiếp kể từ khi đến Saudi Arabia.

Trận đấu chung kết giải đấu cấp CLB cộng đồng Ả Rập trở thành nội bộ của bóng đá Saudi Arabia, khi CR7 và các đồng đội đối đầu Al-Hilal - đội bóng của Ruben Neves, Milinkovic-Savic, Koulibaly - vào ngày 12/8 trên sân King Fahd.

Quỹ đầu tư công có chủ quyền Saudi Arabia (PIF) kiểm soát 75% quyền sở hữu của 4 CLB lớn nhất: Al-Ittihad, Al-Ahli, Al-Nassr và Al-Hilal.

Mới đây, Al-Hilal bị Kylian Mbappe từ chối chuyển nhượng dù đưa ra đề nghị 300 triệu euro với PSG. Cầu thủ người Pháp chỉ muốn kết thúc hợp đồng ở Paris vào năm sau, tham dự Olympic mà Paris tổ chức rồi đến Real Madrid.

Al-Hilal chuyển hướng đàm phán mua Neymar, người thông báo với PSG về mong muốn ra đi hôm Chủ nhật vừa qua. Nếu thỏa thuận được thông qua, sẽ là "bom tấn" về bóng đá và thương mại.

Real Madrid sẽ bị UEFA và các tổ chức khác trừng phạt nếu cố gắng tổ chức Super League. Trong khi đó, Saudi Arabia vẫn còn hơn một tháng để tiếp tục mang những ngôi sao từ châu Âu đến với siêu giải đấu của mình.

Nguồn: VietNamNet
Ngọc Huy | 14:25 11/08/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục