Roger Federer: Hành trình tìm lại ngai vàng

15:24 Thứ bảy 25/02/2012

Tuổi 30 trong tennis tương đương với tuổi 70 “xưa nay hiếm” trong cuộc đời. Vậy mà Roger Federer vẫn còn đủ sức làm hàng triệu trái tim ngạc nhiên và ngưỡng mộ. Lời cảnh báo sẽ lấy lại vị trí số 1 từ Novak Djokovic là có cơ sở thực tế.

Năm 2011 tỷ lệ thắng thua của Roger Federer tại sân chơi Grand Slam là 20-4. Federer đã có một trận chung kết, hai trận bán kết và một trận tứ kết. Đây có thể là sự nghiệp để đời của rất nhiều tay vợt, nhưng với Tầu tốc hành Thụy Sỹ thì đó lại là những thất bại sít sao, rất khó chấp nhận, thua khi đã dẫn trước hai set, thua sau khi đã bỏ lỡ hai match point. Federer đã phải nghỉ thi đấu sáu tuần và ngay sau đó Roger có liên tiếp ba danh hiệu ở các giải đấu cuối năm.

Sau trận thua Rafael Nadal 4-1 tại bán kết Úc mở rộng năm nay, trong khi các tay vợt hàng đầu đều nghỉ thi đấu thì lịch hoạt động của Federer vẫn dày đặc, và rất ít người có thể hình dung được trận chung kết với thế trận một chiều giành danh hiệu thứ 71 của Roger tại Rotterdam. Tầu tốc hành lại thiết lập một mốc son sự nghiệp mới: 12 năm liên tục mỗi năm đoạt ít nhất một danh hiệu ATP.

Federer đang trên đường đòi lại ngôi số 1 từ tay Djokovic. Ảnh: Internet

Cách đây 8 năm, Roger Federer đã lần đầu tiên trở thành số 1 thế giới (thay thế Andy Roddick) và nắm gữi vị trí này 237 tuần liên tiếp (một kỉ lục khó có thể bị phá vỡ). Tổng cộng Roger Federer đãcó 285 tuần ở ngôi vương làng banh nỉ, kém kỉ lục của Pete Sampras đúng 1 tuần. Từ tháng bảy năm ngoái, với sự “vọt tiến” của Novak Djokovic, vị trí trên bảng xếp hạng ATP của Federer đã rơi xuống số 3. Tuy nhiên cơ hội để trở lại ngôi vị số 1 của Roger Federer là hoàn toàn có thể dù không thể kéo dài như thời kì “thịnh trị” đã qua.

Với chiếc cúp Grand Slam thứ 5 tại Úc mở rộng vừa qua, số 1 Novak Djokovic đang có số điểm cách biệt với số 2 Rafael Nadal (hơn 3000 điểm) và bỏ xa Roger Federer (hơn 5000 điểm). Trong tháng ba tới, Nole sẽ phải gồng mình để bảo vệ điểm số của các chức vô địch tại Dubai, Indian Wells, Miami, Madrid, Rome và Belgrade.Tình trạng cũng tương tự với Rafael Nadal, thua 7 trận chung kết trước Djokovic, trong đó có 3 trận chung kết Grand Slam cũng đồng nghĩa với số điểm khổng lồ trên lưng. Ở vị trí số 3, Federer sẽ có nhiều lợi thế để tích lũy điểm số và thực hiện chiến lược “tọa sơn quan hổ đấu,” dù rằng Roger không phải là người ngồi chờ đối thủ tự gục đổ để đi lên. Roger là Roger, luôn làm mọi người bất ngờ, khả năng đánh bại hai tay vợt hàng đầu của Roger là hoàn toàn có thể.

Bí quyết thành công của Federer là không bao giờ bỏ cuộc. Roger cũng không bao giờ chơi quá sức. Trả lời báo chí sau giải Úc mở rộng 2012, Roger cho biết: “Ngày hôm nay tôi cố gắng để tốt hơn chính bản thân mình ngày hôm qua, cố gắng hoàn tất mọi công việc, vì sẽ không có ai làm thay cho bạn cả, nỗ lực không ngừng có thể mang lại những kết quả không ngờ.” Sau chức vô địch ở Rotterdam, khi được hỏi về lịch thi đấu “hơi tham vọng” Roger giải thích: “Tôi quyết định những việc mà mình cho là đúng, vậy thôi, chúng ta sẽ cùng xem mọi việc sẽ đi đến đâu.”

Với các fan của Roger, dù có phá được kỉ lục của Pete Sampras hay không, Roger vẫn mãi là số 1.

(Bạn đọc: Hải Minh)

 

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục