Rét 7 độ vẫn xuống nước

15:09 Thứ sáu 11/01/2013

Đợt lạnh kéo dài vừa qua tại các tỉnh miền Bắc và miền Trung đã ảnh hưởng không nhỏ tới chuyện tập luyện của các VĐV. Tuy nhiên, đã xác định gian khổ đến đâu cũng không được bỏ cuộc nên ở các trung tâm huấn luyện, không khí tập luyện vẫn khá sôi nổi.

Các VĐV rowing tập tại Hồ Tây - Ảnh: Nam Hải

Tím tái da vì lạnh

Trong những ngày qua, đội tuyển rowing vẫn miệt mài tập luyện tại Hồ Tây (Hà Nội), dù nhiệt độ thậm chí có hôm xuống tới 7 - 8 độ. HLV trưởng đội tuyển rowing quốc gia Phạm Thị Ngọc Lan cho biết ngay sau Tết, đội tuyển rowing VN sẽ tham dự giải VĐTG nên đây chính là thời gian nước rút trong quá trình chuẩn bị. Đợt tập trung này, đội tuyển rowing có 20 VĐV, với những gương mặt quen thuộc. Dù có thâm niên lên tuyển và thường xuyên tập luyện trong thời tiết khắc nghiệt, nhưng các VĐV rowing vẫn không khỏi thấy ớn lạnh người trước mỗi buổi tập. Để chuẩn bị cho một buổi tập, các VĐV phải dậy từ 5 - 6 giờ sáng để chuẩn bị và khởi động. Đã không ít VĐV bị cảm lạnh hay mắc các chứng liên quan đến giá rét. Đó là chưa kể việc ngã xuống hồ khi tập luyện thì hầu như ngày nào cũng có. Nhiều VĐV tâm sự, do thuyền cũ, mua tới cả chục năm nay không thay nên khi xuống nước, tâm lý càng... “run”. Tuyển thủ Phạm Thị Thảo tâm sự: “Rét lắm, nhưng môn này mà nghỉ tập thì coi như bắt đầu lại từ đầu. Dù sao thì cả đội ai cũng chịu khổ quen rồi!”.

Biết là chịu khổ quen, nhưng theo HLV Ngọc Lan, các VĐV phải tuân thủ nghiêm ngặt các giáo án và đặc biệt là phải khởi động kỹ để đảm bảo sức khỏe.

Tăng cường giữ thân nhiệt

Tại “đại bản doanh” Nhổn (Hà Nội), không khí tập luyện đã trở nên rất sôi động do rất nhiều đội tuyển có kế hoạch từ đầu năm để chuẩn bị cho SEA Games 27. Tuy nhiên năm nay, dù có kế hoạch nhưng không phải đội tuyển nào cũng thực hiện đầy đủ vì thời tiết khá rét. Thậm chí đến giờ, một số đội tuyển vẫn chưa có lịch tập trung, chờ nắng ấm rồi tập cũng không muộn. Đa số các đội tuyển đều đẩy lùi thời gian tập luyện vào buổi trưa và kết thúc trước khi trời tối để tránh lạnh. Những môn võ như karate, pencak silat, vật... vận động với khối lượng lớn là vậy nhưng cứ dừng lại là lạnh run người.

Khác với các nước có điều kiện kinh tế, khi thời tiết xấu thường cho các VĐV đi tập huấn ở những nơi có điều kiện thích hợp với vận động trong thể thao, ở ta thì hầu hết tự khắc phục là chính và ai cũng an ủi, động viên nhau chờ cái rét đi qua.

Còn với khâu hậu cần của trung tâm, các món ăn cũng được Ban giám đốc chỉ đạo phải nóng, tăng cường chất đạm để giữ nhiệt cho cơ thể. Được biết sắp tới, lãnh đạo trung tâm cũng đề xuất lắp điều hòa 2 chiều ở một số phòng tập, nếu như đợt lạnh vẫn tiếp tục kéo dài.

Chi Chi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục