Real Madrid lại phá kỷ lục về doanh thu và lợi nhuận: Hãy trao “Quả bóng vàng” cho Perez!

12:41 Thứ bảy 07/09/2013

Trong vòng xoáy của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, TBN là một trong những quốc gia EU đang phải thực hiện chính sách thắt lưng buộc bụng nhằm cân đối ngân sách. Thế nhưng, CLB Real Madrid vẫn ăn nên làm ra, khi vừa công bố mức doanh thu và lợi nhuận kỷ lục. Hơn ai hết, Chủ tịch Florentino Perez xứng đáng nhận được “Quả bóng vàng” trong giới kinh doanh bóng đá.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi




Tăng lợi nhuận, giảm nợ nần

Cách đây một tuần, người dân ở khắp xứ sở Bò tót tưng bừng đón lễ hội ném cà chua Tomatina truyền thống. Đây là một trong những “ngày Tết” vui nhộn nhất ở nửa lớn bán đảo Iberia, tương tự như lễ hội chạy đua với bò tót ở Pamplona. Vào những ngày diễn ra lễ hội Tomatina, hàng nghìn người đổ ra đường và rất nhiều thành phố ở Tây Ban Nha đều được nhuộm màu đỏ rực của cà chua chín. Nhưng năm nay, lần đầu tiên sau 60 năm tổ chức… miễn phí, BLĐ thành phố Bunol - nơi tổ chức lễ hội - quyết định tính phí từ 10 đến 750 euro với những người tham dự hội ném cà chua. Lý do được các quan chức thành phố đưa ra là họ muốn hạn chế lượng khách du lịch và đảm bảo an toàn cho lễ hội. Tuy nhiên, một số người trong Hội đồng thành phố thừa nhận chi phí cho lễ hội rất tốn kém, trong khi chính quyền địa phương đang phải đối mặt với nhiều áp lực để cân bằng sổ sách. Chỉ cần nêu ra một ví dụ nhỏ trên cũng đủ thấy, cuộc đào thoát khỏi khủng hoảng của nền kinh tế TBN vẫn chưa có nhiều tín hiệu tích cực.

Mặc dù vậy, ở Bernabeu dường như đang tồn tại một thế giới khác, vẫn sung túc, ổn định và chẳng hề có dấu hiệu bị ảnh hưởng bởi tình trạng bất ổn tài chính đang lan rộng và bóp nghẹt cuộc sống ở nhiều thành phố, làng mạc của xứ sở bò tót. Theo bản công bố mới nhất trong đại hội cổ đông diễn ra vào hôm qua, Real Madrid vừa lập kỷ lục đạt doanh thu 520,9 triệu euro, con số này cao hơn 1,3 % so với cùng kỳ năm ngoái (514 triệu). Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp doanh thu của đội bóng Hoàng gia TBN vượt mốc nửa tỷ triệu euro. Xin lưu ý, không có đội bóng nào trên thế giới ngoài Real lập được “thành tích” ấn tượng đến thế. Sau khi trừ đi tất cả các chi phí, Los Blancos đã có lãi 36,9 triệu euro (sau thuế) ở mùa vừa qua, tức tăng 52,4% so với khoản lợi nhuận 24,2 triệu sau mùa 2011/12. Có thể, khoản lãi của Real chưa phải là nhiều. Tuy nhiên, điều quan trọng là đội chủ sân Bernabeu đã giảm được tổng số nợ các đối tác từ 124,7 triệu euro (năm ngoái) xuống còn 90,6 triệu euro.

“Bố già” đang hái quả

Rõ ràng, đó là những tín hiệu hết sức lạc quan về tình hình tài chính tại Bernabeu. Và dĩ nhiên, công đầu trong việc giúp Real trở thành CLB bóng đá đạt doanh thu cao nhất thế giới phải thuộc về Chủ tịch Florentino Perez. Trong nhiệm kỳ đầu tiên (2000-2006) và giai đoạn đầu của nhiệm kỳ thứ 2 (từ 2009), người nắm cương vị tối cao tại “Nhà trắng” đã “đốt” tổng cộng 867,9 triệu euro để chiêu mộ các ngôi sao cho đội bóng Galacticos. Nhiều ý kiến cho rằng, Perez quá ngông cuồng và chạy theo chính sách dùng tiền mua danh hiệu. Nhưng với bộ óc “có sỏi” của một nhà kinh doanh trong ngành xây dựng, sau nhiều năm miệt mài xây đắp các “công trình”, giờ là lúc ông tận thu.

Doanh thu mùa 2012/13: 520,9 triệu euro

Nói cách khác, sau khi nâng thương hiệu của Real lên một tầm cao mới, “Bố già” đang gặt hái những thành quả về mặt kinh tế mà doanh thu cùng mức lợi nhuận kỷ lục nên trên là minh chứng. Không còn thói quen mua bằng được những cầu thủ đã thành danh (Figo, Zidane, Beckham, Ronaldo,…), Perez tập trung đầu tư vào những tài năng trẻ như Isco, Illarra, Varane, Carvajal,... Điều này có thể giúp Real giảm thiểu được những thương vụ hớ. Đặc biệt, “Bố già” cũng không còn “liều mình” vay ngân hàng cả đống tiền để mua một siêu sao như Gareth Bale. Nên nhớ rằng, 101 triệu euro cho chữ kỹ của tuyển thủ xứ Wales là số tiền từ việc thanh lý một loạt cầu thủ. Với khả năng điều hành và quản lý đầy hiệu quả của Perez, chắc chắn Real Madrid sẽ còn lập nên nhiều kỷ lục nữa trong những bản báo cáo tài chính tương lai.

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục