Quốc Anh đối đầu Văn Quyến ở CK Cúp QG: Chuyện của những "Cậu bé vàng"

14:34 Thứ năm 05/09/2013

Quốc Anh và Văn Quyến đều là những cầu thủ thuộc hàng hiếm, với cái chân phải ma thuật hút hồn bao lớp khán giả ở cả cấp CLB lẫn cấp đội tuyển. Bộ đôi ấy xứng đáng với tên gọi trìu mến Cậu bé vàng. Nhưng giờ đây, Văn Quyến và Quốc Anh đang đi trên 2 hành trình rất xa nhau.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi




Nhân chứng Apkan

Phút thứ 16 trận đấu với HAGL, V.Ninh Bình được hưởng quả đá phạt sát vòng cấm. Người bước lên thực hiện là Văn Quyến. Rất tự tin, “thằng béo” ra chân, bóng vẽ ra một đường cong tuyệt đẹp không cho thủ môn một cơ hội. Hơn chục phút sau, trong một pha phản công, Quyến nhận được một quả chuyền lập bập của đồng đội. Khi hàng thủ HAGL đang tìm cách vây bắt, “thằng béo” không hề ngần ngại tung ra quả cứa lòng sở trường. Bóng đi theo một quỹ đạo mê hoặc và găm thẳng vào góc cao cột xa. Đó là 2 bàn thắng của Văn Quyến trong trận tứ kết Cúp QG với HAGL, toàn là những tình huống dứt điểm đẹp và đẳng cấp thuộc loại hiếm của cầu thủ Việt, khiến thủ thành Apkan dù lão luyện và bén nhạy đến mấy cũng chỉ có thể bất lực. Trận đó, nhờ sự tỏa sáng của Quyến “béo” mà V.Ninh Bình bất ngờ quật ngã Gỗ đang đạt phong độ cực cao với chuỗi trận thắng giòn giã liên tiếp để giành quyền đi tiếp vào bán kết.
Tuy nhiên, đó không phải là trận duy nhất ở mùa giải năm nay thủ thành tài năng Apkan phải thành khán giả bất đắc dĩ trước siêu phẩm của đối phương. Đến bây giờ, người ta vẫn nhắc đến bàn thắng thần sầu của Quốc Anh trong trận đại chiến giữa HAGL với SHB Đà Nẵng trên thánh địa Chi Lăng. Cũng là chếch bên cánh trái phía trước cầu môn giống vị trí Văn Quyến, tiền vệ Quốc Anh đã tung ra một quả dứt điểm thuộc dạng không tưởng. Cũng dùng lòng trong, nhưng nếu pha dứt điểm của Văn Quyến là nét vẽ đẹp như thơ thì cú ra chân dứt khoát của “cu tí” mạnh như khẩu pháo. Bóng đi cực căng, lạng và lượn chúi xuống. Lẽ tất nhiên, Apkan cũng chỉ thể đứng nhìn.

Văn Quyến

Akpan được đánh giá là một trong những thủ thành xuất sắc nhất V-League. Khả năng chọn vị trí cũng như di chuyển của người gác đền Nigeria là cực tốt, có thể dứt điểm đưa bóng đến vị trí “mù” , khiến anh phải bó tay hoàn toàn như Văn Quyến và Quốc Anh thực sự rất hiếm cầu thủ Việt Nam có thể thực hiện được.

Tình chia đôi ngả

Văn Quyến và Quốc Anh là 2 ngôi sao sáng, tiêu biểu cho một thế hệ cầu thủ tài năng bậc nhất bóng đá Việt Nam đã sản sinh ra từ sau thế hệ Vàng. Họ trạc tuổi nhau và cùng có điểm chung là tạo được sự ưu ái đặc biệt từ khán giả bởi tài năng thiên bẩm của mình và cả cái duyên của bản thân. Chỗ của Quyến là trong vòng cấm, với những pha qua người, làm bóng hoặc dứt điểm, đá phạt uyển chuyển, tinh tế. Đất của Quốc Anh là hành lang trái, nơi anh thường xuyên hành hạ đối thủ bằng những pha tăng tốc đảo hướng táo bạo, trước khi tung ra những quả chuyền hiểm hóc hoặc dứt điểm mạnh mẽ.

“Thằng béo” và “cu tí” không nghi ngờ gì đã là những cậu bé vàng trong lòng người hâm mộ. Ngoài tài năng, cả 2 cùng sở hữu những phẩm chất rất giống nhau. Đó là vẻ ngoài rất dễ gây thiện cảm, và quan trọng hơn là cái khí chất không trộn lẫn. Nó là một chút ngổ ngáo, ngông nghênh và nghĩa khí. Cái chất tài hoa phủi bụi ấy đã khiến đôi bạn này cùng dính chàm tại SEA Games 23.

Tuy nhiên, sau vụ dính chàm tại SEA Games, Văn Quyến và Quốc Anh không còn "chung đường", số phận họ rẽ sang hai hướng hoàn toàn khác nhau.

Quốc Anh

Mùa bóng 2013 này dấu ấn của Quyến trong kết quả của V.Ninh Bình tại V-League là rất mờ nhạt. Được HLV Văn Sỹ dang rộng vòng tay đón về, Quyến đã từng được kỳ vọng sẽ là nhân tố tạo ra sự đột biến trên hàng công. Bản hợp đồng kèm theo điều khoản cho phép dừng lại tùy theo phong độ hoặc sinh hoạt cũng giúp người hâm mộ mong về sự trở lại của “thằng béo”. Nhưng thẳng thắn mà nói, dù đã hết sức cả là động viên lẫn khích tướng, nhưng HLV Nguyễn Văn Sỹ vẫn chưa thể trọn vẹn được ước nguyện. Văn Quyến vẫn ra sân, nhưng là thời điểm và chưa bao giờ chơi trọn 90 phút. Thể lực đi xuống đã khiến anh ngày càng ục ịch. Và nữa, như định mệnh cái số áo 29 tương ứng với tuổi đời đã khiến anh hầu như không thể cải thiện được nữa.

Như mặc định, mùa giải này của Quyến “béo” là Cúp QG nơi anh được ra sân từ đầu và bố trí chơi tự do, để tỏa sáng theo khoảnh khắc với sự hỗ trợ bọc lót hết mực của đồng đội phía sau. Và như định mệnh, anh đã là người hùng số 1 của đội với 3 bàn thắng ở tứ kết và bán kết, đều cực kỳ quan trọng giúp V.Ninh Bình lọt vào trận chung kết. Có thể nói, nó sẽ là trận chung kết của cuộc đời. Nhìn vào tình hình của Văn Quyến lẫn V.Ninh Bình, sẽ không dễ để có thêm một trận chung kết nữa.

Với Quốc Anh thì trận chung kết Cúp QG sẽ chỉ là một cột mốc trên hành trình chinh phục không biết mệt mỏi. Nếu “thằng béo” vật lộn và cam nhận sự hài lòng với những hạnh phúc nhỏ nhoi có được như ra sân, chạm bóng và thi thoảng chơi bóng thì với “cu tí”, khái niệm thỏa mãn chưa bao giờ có trong đầu. Khi những người đồng đội cũ trong phi đội “dính chàm tại SEA Games 23” hầu như mất hút và chìm dần thì Quốc Anh đã tìm lại được ánh hào quang.

Án treo giò của Quốc Anh được xóa vào năm 2008 và rất may anh đã được HLV Lê Huỳnh Đức tin tưởng trở lại.

Án treo giò của Quốc Anh được xóa vào năm 2008 và rất may anh đã được HLV Lê Huỳnh Đức tin tưởng trở lại, đăng ký ngay vào danh sách SHB Đà Nẵng tham dự lượt về V-League cùng năm. Bằng nỗ lực phi thường, "cu tí" đã lấy lại vị trí số một ở đội bóng sông Hàn, góp công lớn trong chiến tích vô địch V-League 2009 và 2012, Siêu Cúp 2013... Đặc biệt, tới tháng 6/2012, Quốc Anh được trở lại ĐTQG và giờ là quân bài chiến lược không thể thay thế của HLV Hoàng Văn Phúc. Đỉnh cao nhất trong sự hồi sinh của cầu thủ có mái tóc lãng tử phải nói tới danh hiệu Quả bóng vàng 2012.

Văn Quyến và Quốc Anh có nhiều điểm khác nhau. Nhưng nếu “thằng béo” là hào hoa tài tử theo kiểu cảm hứng thì Cu tí là một chiến binh, như dòng chữ xăm “Nothing is impossible” (không gì là không thể) mà anh đã xăm trên cánh tay. Nó là lời tự nhủ, và cả nhắc nhở bản thân không được dừng lại. Có lẽ, đấy là khác biệt lớn nhất giữa 2 cậu bé vàng. Nhưng là định mệnh, nó quyết định 2 hướng đi hoàn toàn trái chiều giữa 2 cái tên tài hoa này. Hôm nay, những chuyện ấy sẽ gác lại hết. Trong cuộc chiến 90 phút sẽ không nói được gì. Ai biết được một quả đá phạt như tranh vẽ sẽ đưa “thằng béo” lên đỉnh hay lại là một trái rocket tầm xa giúp “Cu Tí” làm giàu thêm bộ sưu tập. Sau trận đấu, họ sẽ lại bên nhau, nhâm nhi tí ốc bên dòng sông Hàn. Khi ấy, chuyện đời nghiệp nghề sẽ là chủ đề để chia sẻ.
Tiểu Bảo | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục