Quan chức bóng chuyền Thái Lan nghỉ việc vì tự ái dân tộc

22:32 Thứ năm 26/05/2016

Shanrit Wongprasert (Thái Lan) đã từ chức ủy viên Liên đoàn bóng chuyền thế giới (FIVB) sau gần 20 năm làm việc vì tự ái dân tộc cũng như sự tự trọng của bản thân.

Shanrit không thể chấp nhận cách FIVB quy thất bại cho đội tuyển bóng chuyền nữ Thái Lan mà không đả động gì đến trọng tài. Ảnh: Internet.

Shanrit là một trong những quan chức bóng chuyền được tôn trọng nhất ở Thái Lan và châu Á, nhưng cuối cùng ông từ bỏ địa vị vì lòng tự trọng của bản thân.

“Tôi chán ngấy với cấp quản lý của mình. Đây có thể là thời điểm thích hợp để tôi nghỉ ngơi sau gần 20 năm làm việc cho FIVB. Những quyết định của trọng tài đối với đội bóng chuyền nữ Thái Lan là quá đủ để tôi rút khỏi FIVB. Danh dự và nhân phẩm của tôi có giá trị hơn tiền bạc ở đây,” ông cho biết với báo chí địa phương. Vòng chung kết World Grand Frix 2016 do Thái Lan đăng cai vào tháng 7 này là giải cuối cùng Shanrit làm việc cho FIVB bởi nó đã được lên kế hoạch từ trước.

Hành động của vị quan chức được xem là phản ứng tất yếu khi đội bóng chuyền nữ Thái Lan bị trọng tài xử ép ở vòng loại Olympic vừa qua. Cụ thể ở trận gặp chủ nhà Nhật Bản tối 18/5, trọng tài Luis Gerardo Marcias của Mexico đã tặng cho Nhật Bản 2 điểm ở set 5 quyết định vì cho rằng HLV Kiattipong Radchatagriengkai và đội trưởng Pleumjit Thinkaow có hành vi “thiếu kỷ luật”.

Sau khi hòa nhau 2-2 ở 4 set, Thái Lan vươn lên dẫn trước 12-6 ở set 5. Tuy nhiên, những nhận định thiếu chính xác của trọng tài Luis Marcias và việc rút thẻ đỏ đối với HLV lẫn đội trưởng Thái Lan khiến đội bóng Đông Nam Á thua ngược 13-15, qua đó thất bại chung cuộc 2-3. Kết quả này khiến Thái Lan không thể giành vé dự Olympic dù họ được đánh giá rất cao trước khi khởi tranh vòng loại.

Tuyển bóng chuyền nữ Thái Lan thua đau Nhật Bản vì những quyết định bất công của trọng tài Luis Marcias. Ảnh chụp màn hình.

Sau trận đấu, Thái Lan đã làm đơn khiếu nại lên FIVB xung quanh những quyết định của trọng tài chính, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả trận đấu. Nhưng FIVB không thay đổi bất cứ điều gì và cho rằng việc ông Luis Marcias rút thẻ đỏ cho 2 thành viên của Thái Lan là đúng.

Shanrit cho rằng sự cố như thế này không thể xảy ra nếu nó được điều hành bởi một người tốt hơn. Bất bình với cách FIVB quy trách nhiệm cho đội Thái Lan, Shanrit quyết định rút lui khởi tổ chức này trong tự trọng nhưng vẫn tiếp tục làm việc cho Liên đoàn bóng chuyền châu Á đến hết nhiệm kỳ năm 2019.

Về phần đội bóng chuyền nữ Thái Lan, họ được chào đón như những người hùng khi trở về quê nhà chiều 24/5. Đích thân Bộ trưởng Thể thao và Du lịch Thái Lan Kobkarn Wattanavrangkul đã ra tận sân bay đón đội. “Các VĐV đã cho thấy tinh thần chiến đấu tuyệt vời trước người hâm mộ Thái Lan và trên toàn thế giới. Thế vận hội không phải là điều duy nhất trong cuộc sống. Những gì họ đạt được có thể lớn hơn các trận đấu ở Thế vận hội, vì vậy hãy tiếp tục chiến đấu,” ông cho biết.

Không hoàn thành mục tiêu, nhưng tuyển bóng chuyền nữ Thái Lan vẫn nhận hơn 13 triệu baht tiền thưởng nhờ những nhà tài trợ. Người Thái có thái độ tích cực trước kết quả của đội nhà, không vì thất bại mà phủ nhận sự cố gắng của các tuyển thủ. Về phần mình, đội trưởng Pleumjit Thinkaow cho biết: “Chúng tôi luôn tự hào khi đại diện cho đất nước. Chúng tôi thất vọng nhưng không nản lòng. Trong 4 năm tiếp theo, các cầu thủ trẻ của chúng tôi sẽ thi đấu thành công để chơi tại Thế vận hội.”

Vòng loại Olympic 2014 môn bóng chuyền nữ diễn ra ở Nhật Bản từ ngày 14 đến 22/5. Tuyển Thái Lan tranh tài cùng 7 đội mạnh khác đến từ châu Á, Âu, Mỹ. Sau 7 trận đấu, Thái Lan thắng 4, thua 3, xếp hạng 5/8 chung cuộc. Kết quả này khiến họ không thể giành quyền dự Olympic ở Brazil. 4 đội vượt qua vòng loại gồm Italy, Hà Lan, Nhật Bản và Hàn Quốc. Chính thất bại 2-3 có phần bất công trước Nhật Bản là nguyên nhân trực tiếp khiến Thái Lan mất vé.
Hoàng Tâm | 21:36 26/05/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục