PSG: Cần thêm đôi cánh để bay cao

14:25 Thứ bảy 27/10/2012

Dường như huấn luyện viên Carlo Ancelotti vẫn chưa tìm được công thức chiến thắng cho PSG, mà thất bại trước Porto tại Champions League và trận hòa trước Marseille tại Ligue 1 là minh chứng.

Trong tháng 9, PSG từng khiến tất cả phải khiếp sợ với 5 chiến thắng liên tiếp, ghi được 14 bàn, chỉ để thủng lưới 2, nhưng ngay đầu tháng 10, đội bóng này lại gây thất vọng lớn khi bị Porto đánh bại rồi Marseille cầm hòa. Những kết quả này cho thấy PSG vẫn còn phải hoàn thiện thêm nhiều yếu tố nếu muốn trở thành một cỗ máy bách chiến bách thắng như các ông chủ Qatar mong đợi.

Cây thông dễ chặt

Từ trước tới nay, Ancelotti thường yêu thích các sơ đồ hẹp với 4 hậu vệ, 3 tiền vệ và 3 tiền đạo có xu hướng bó vào trong, được tổ chức theo dạng cây thông 4-3-2-1 hoặc 4-3-1-2. Tại AC Milan hay mùa đầu tiên tại Chelsea, chiến lược gia Italia từng thành công với những sơ đồ này, nhưng tại sân Parc des Prince, dường như phép màu vẫn chưa lặp lại. Tại Ligue 1, PSG đã leo lên được nhóm đầu bảng nhưng tại Champions League, với màn trình diễn kém cỏi trước Porto, khó tin gã nhà giàu nước Pháp có thể tiến xa, nhất là khi phải gặp những đối thủ mạnh hơn hẳn như Barcelona hay Real Madrid.

PSG cần nhiều hơn Zlatan Ibrahimovic để có thể tiến xa tại Champions League

Việc ông Ancelotti vẫn chưa có đủ các quân bài là nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên. Javier Pastore, được kỳ vọng sẽ trở thành một Kaka mới, không đóng góp được nhiều như trông đợi. Sự mờ nhạt của tiền vệ người Argentina khiến ông Ancelotti thường bố trí Zlatan Ibrahimovic đá cắm và để Nene cùng Jeremy Menez hỗ trợ phía dưới. Phương án này cũng không khá hơn nhiều bởi về lý thuyết, Nene sẽ đá lệch trái và Menez hơi nghiêng sang phải, nhưng thực tế, bộ đôi này thường giẫm chân lên nhau, dẫn tới các đợt tấn công của PSG bị chồng chéo.

Thêm vào đó, khi sử dụng sơ đồ 4-3-2-1, ông Ancelotti sẽ rất cần sự hỗ trợ của tuyến giữa cho hàng công. Nhưng trong ba chàng lính ngự lâm ở giữa sân, mới chỉ có “Pirlo mới” Marco Verratti thi thoảng đóng góp được những đường chuyền sát thủ, còn Blaise Matuidi và Clement Chantome đều là những máy quét, chỉ biết tập trung phòng ngự. Những gương mặt khác như Mohamed Sissoko, Thiago Motta hay Mathieu Bodmer cũng có xu hướng thu hồi bóng chứ không phải mẫu tiền vệ dám dâng cao, biết tổ chức tấn công.

Lắp thêm đôi cánh?

Những vấn đề nói trên có thể được giải quyết ở giai đoạn hai khi PSG có sự phục vụ của ngôi sao tấn công Lucas Moura, người được mệnh danh là “tiểu Kaka”. Tuy nhiên, từ nay đến hết lượt đi vẫn còn hai tháng và nếu không sớm giải quyết được các trục trặc, cỗ máy PSG chưa chắc đã vượt qua được vòng bảng Champions League. Với lực lượng hiện nay, giải pháp tốt nhất cho đội chủ sân Parc des Prince có lẽ là mở rộng đôi cánh để tăng cường thêm sức mạnh cho hàng công, vốn có dấu hiệu phụ thuộc vào tài săn bàn của Ibrahimovic.

Ở cánh phải, Ancelotti đã có Menez, một chuyên gia chạy cánh sở hữu tốc độ kinh hoàng. Tại EURO 2012 vừa qua, tuyển thủ Pháp này từng để lại ấn tượng với những bước chạy thần tốc, giúp đội nhà tạo được những pha phản công chớp nhoáng. Ở cánh trái, chiến lược gia người Italia có thể trao cơ hội cho tân binh đắt giá Ezequiel Lavezzi. Tại PSG, do bị bó chặt vào trung lộ nên Lavezzi chưa thể hiện được đầy đủ các phẩm chất nhưng nếu được “cởi trói”, cầu thủ người Argentina có thể tỏa sáng giống như tại Napoli.

Nếu mở rộng đôi cánh, PSG cũng sẽ hỗ trợ tích cực hơn cho hai hậu vệ Maxwell và Gregory Van der Wiel, những người đã thi đấu khá mờ nhạt thời gian qua. Ở bên cánh trái, Maxwell vẫn chưa tạo được sự yên tâm, nên cần có Lavezzi ngăn chặn phần nào các đợt tấn công của đối phương. Còn ở cánh phải, Van der Wiel, từ lâu đã nổi tiếng xuất sắc trong việc dâng cao tấn công, có những cú sút xa như búa bổ, hứa hẹn sẽ hợp với Menez tạo thành một cơn lốc ở hành lang phải, giống như từng thể hiện với Arjen Robben tại tuyển Hà Lan.

Súng hai nòng

Ngoài việc mở rộng đôi cánh, còn một lựa chọn khác cho ông Ancelotti là sử dụng sơ đồ 4-3-1-2 với Kevin Gameiro đá cặp cùng Ibrahimovic. Không được trọng dụng trong thời gian đầu, nhưng gần đây khi được trao cơ hội, Gameiro đã nhanh chóng tỏa sáng, ghi được ba bàn trong bốn trận gần nhất. Đặc biệt, các bàn thắng của Gameiro đều có ý nghĩa quyết định, mang về chiến thắng cho PSG. Gameiro sở hữu thể lực sung mãn, thể hình lý tưởng và có lối chơi đơn giản nên rất hiệu quả trong những tình huống cần càn lướt hay tốc độ.

Tuy nhiên, chàng tiền đạo này lại không có kỹ thuật xuất sắc nên không thực sự phù hợp với lối chơi đan bóng liên tục mà ông Ancelotti đang cố gắng xây dựng. Hơn nữa, Gameiro dường như chỉ hợp với việc rình rập săn bàn hơn là phối hợp cùng Ibrahimovic để tạo nên một khẩu súng hai nòng. Bằng chứng là trong những trận Gameiro nổ súng, tiền đạo người Thụy Điển đều hoàn toàn im lặng. Nếu để tình trạng này kéo dài sẽ rất nguy hiểm bởi dẫu sao, Ibrahimovic vẫn là niềm hy vọng lớn nhất của PSG, đặc biệt là tại đấu trường châu lục.

Với lực lượng vượt trội phần còn lại tại Ligue 1, không khó để PSG có thể giành chức vô địch. Nhưng tại Champions League, nếu ông Ancelotti không cải thiện được những vấn đề về chiến thuật, PSG sẽ khó tạo được tiếng vang như các tỷ phú Qatar mong đợi.

Trần Khánh An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục