Premier League: Tiền đạo mất chỗ cho... tiền đạo

10:02 Thứ hai 03/09/2012

Có một thời, 4-4-2 gần như là sơ đồ mặc định tại Anh. Nhưng hiện tại là thời của 4-2-3-1, 4-3-3 và Premiership cũng không nằm ngoài xu thế đó. Và thay vì cặp đôi hoàn hảo trên tuyến đầu, giờ một người phải lùi xuống để hỗ trợ cho trung phong cắm duy nhất.

Không khó để tìm ra những ví dụ minh chứng cho điều này. Ở Man United, Rooney bị đẩy xuống thấp hơn sau khi Quỷ đỏ chiêu mộ được Van Persie. Tại Liverpool, Luis Suarez đá trung phong với sự hỗ trợ của tân binh Borini. Còn chuyển đến Man City, Tevez giờ cũng không còn là tiền đạo mũi nhọn nữa, mà phải thủ vai hộ công phía sau Dzeko.

Tương tự, dù chơi cao nhất trong đội hình Chelsea, nhưng Torres không còn đặc quyền lởn vởn cả trận trước khung thành, mà phải làm cả nhiệm vụ hỗ trợ tấn công. Rõ ràng, mô hình tiền đạo-hộ công đang dần thay thế sơ đồ hai tiền đạo điển hình để trở thành một thứ mốt thời thượng tại Premiership. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là hiệu quả của lối chơi này đến đâu?

Dễ nhận thấy, nó vẫn chưa thể giúp Man United tạo sức bật ở hàng công, dù HLV Alex Ferguson thừa nhận ông vẫn muốn tích hợp Rooney và Van Persie. Ông thầy mới Brendan Rodgers cũng chưa thể đem đến một làn gió mới cho Liverpool với phép cộng Borini-Suarez. Và ở Arsenal cũng vậy, khi nhạc trưởng Cazorla đã mất 2 vòng đầu không tìm được tiếng nói chung với các trung phong cắm Podolski (trước Sunderland) và Giroud (Stoke). Thế nhưng ở thái cực ngược lại, nó đã đem đến những kết quả tuyệt vời cho Man City, Chelsea và thậm chí, cả “hiện tượng” Swansea.

SWANSEA

Với 2 trận thắng và 1 trận hòa, Swansea đang trở thành hiện tượng thú vị tại Premiership 2012/13. Và nhân tố nổi bật nhất trong thành phần đội bóng Xứ Wales không phải ai khác ngoài tân binh Michu. Được HLV Michael Laudrup bố trí chơi phía sau tiền đạo cắm Graham, cựu tiền vệ Vallecano bùng nổ ngay ở mùa ra mắt với 4 bàn thắng và một lần kiến tạo.

CHELSEA

Sau khi Drogba ra đi, Torres được mặc định là trung phong cắm duy nhất của Chelsea. Nhưng trên thực tế, cầu thủ người TBN liên tục lùi về để lấy bóng phối hợp với đồng đội. Về lý thuyết, nó sẽ ảnh hưởng đến nhiệm vụ chính của anh là ghi bàn. Tuy vậy, điều bất ngờ là nhờ đó, El Nino đã lấy lại phong độ với 2 bàn thắng và một đường kiến tạo.

MAN CITY

Những chấn thương của Balotelli và Aguero giúp Tevez giành được vị trí trong đội hình xuất phát của Man City. Và dù không còn là mũi nhọn cao nhất trong sơ đồ của HLV Mancini, tiền đạo người Argentina vẫn chơi đầy hiệu quả. Sau 3 trận đầu ở Premiership, Tevez đã có tới 3 lần “nổ súng”, chưa kể 3 lần dọn cỗ cho Dzeko và Yaya Toure lập công.

Phương Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục