Premier League mảnh đất màu mỡ của huấn luyện viên nước ngoài

18:49 Thứ năm 21/03/2013

Tự hào là một giải đấu hàng đầu châu Âu CLB nhưng Premier League đang thiếu trầm trọng những HLV nội tài năng khi chỉ có 3 CLB sử dụng những HLV người Anh.

Sir Bobby Robson cùng Barcelona giành Cúp châu Âu năm 1997

HLV Roy Hodgson đang là điểm tựa cho những HLV người Anh khi đang cùng các học trò chiến đấu cho một suất vào vòng chung kết World Cup 2014 tại Brazil trong 8 ngày tới.

Được đánh giá là giải đấu hấp dẫn nhất châu Âu CLB nhưng Premier League cũng là một trong những giải đấu đang thiếu trầm trọng những HLV nội tài năng khi chỉ có 3 (tất cả đều đang đứng nửa cuối bảng xếp hạng) trong số 20 đội bóng sử dụng HLV người Anh.

Và số HLV người Anh có thể sẽ giảm xuống chỉ còn 1 người vào mùa giải năm tới là HLV Alan Pardew với Newcastle khi bản hợp đồng của HLV Sam Allardyce với West Ham sẽ kết thúc trong mùa hè năm nay trong khi đó đoàn quân của HLV Harry Redknapp đang đối mặt với nguy cơ xuống hạng.

Đó là một thực trạng khác xa với những ngày khi Brian Clough, Bob Paisley và Bobby Robson cạnh tranh trong cuộc đua giành chức vô địch và đấu trường châu Âu.

Ngay cả khi bắt đầu kỷ nguyên Premier League vào năm 1992, những HLV thành công nổi tiếng người Anh như Howard Kendall, Ron Atkinson và Clough chiếm đa số. Bây giờ Premier League đang bị áp đảo bởi những vị chiến lược gia người Scotland và các CLB lớn cũng thích đến Bồ Đào Nha, Pháp, Italia, thậm chí là Bắc Ailen để thuê HLV.

FA đã hai lần buộc phải ký hợp đồng với HLV nước ngoài như Fabio Capello và Sven Goran Eriksson để đẫn dắt đội tuyển Anh bởi số lượng ít ỏi các ứng cử viên trong nước.

Khi “Tam sư” được dẫn dắt bởi HLV Steve McClaren họ không đủ điều kiện tham dự vòng chung kết Euro 2008. Nếu Hodgson không thành công để cùng các học trò của mình giành một suất tham dự World Cup 2014, nhiều khả năng một lần nữa FA sẽ hướng ra nước ngoài để tìm HLV cho đội tuyển quốc gia.

Trong giai đoạn này, Pardew có thể là HLV người Anh duy nhất ở giải đấu hàng đầu bên cạnh với Malkay Mackay của , Gianfranco Zola với và Billy Davies cùng Nottingham Forest.

Có một thực trạng đáng báo động là có rất ít những HLV người Anh gặt hái được thành công trong những năm gần đây. Người gần đây nhất đã giành chức vô địch ở là Howard Wilkinson vào năm 1992. Chỉ có một HLV người Anh giành thắng lợi ở đấu trường châu Âu trong suốt 25 năm qua là Sir Bobby Robson (với Barcelona) nhưng ông không còn sống nữa.

Đó là một thực trạng đáng lo ngại và được thừa nhận bởi cựu HLV của Spurs, Luton, Sheffield Wednesday và Leicester City, HLV David Pleat người vẫn đang trong Hiệp hội HLV League (LMA).

“Nó sẽ là điều bất lợi cho đội tuyển Anh nếu những HLV trẻ người Anh bị chặn bởi các HLV nước ngoài tại đấu trường Premier League. Nó sẽ là một ngày buồn nếu những HLV tiềm năng người Anh bị vỡ mộng và mất tinh thần khi họ không có cách nào để đạt được tham vọng của mình”.

Nếu xu hướng này vẫn tiếp tục trong những năm tới sẽ có những lo lắng khi không có ứng cử viên người Anh nào tại Premier League có thể thay thế vị trí của Roy khi ông rời công việc của mình.

Được quảng bá với những hãng truyền thông hàng đầu, Premier League đang là giải đấu thu hút sự chú ý của hàng triệu fan hâm mộ làng túc cầu thế giới. Với túi tiền không đáy của những ông chủ người nước ngoài, đã có hàng loạt những ngôi sao lớn chuyển đến thi đấu ở đây và các trận đấu cũng đã dần thay đổi, tuy nhiên Premier League vẫn đang là mảnh đất màu mỡ của những HLV ngoại quốc đến từ châu Âu như Tây Ban Nha, Ý, Đức và Hà Lan.

20 HLV hiện tại ở Premier League:

4 - Scotland (Steve Clarke, Sir Alex Ferguson, David Moyes, Paul Lambert)

3 – Anh (Sam Allardyce, Harry Redknapp, Alan Pardew)

2 – Tây Ban Nha (Roberto Martinez, Rafa Benitez); CH Ailen (Chris Hughton, Eamonn Dolan), Bắc Ailen (Martin O’Neill, Brendan Rodgers)

1 – Italy (Roberto Mancini), Đan Mạch (Michael Laudrup), Wales (Tony Pulis), Pháp (Arsene Wenger), Hà Lan (Martin Jol), Argentina (Mauricio Pochettino), Bồ Đào Nha (Andre Villas Boas)

Những HLV tại Premier League mùa giải 1992/93:

15 - Anh (Ron Atkinson, Gerry Francis, Trevor Francis, Peter Reid, Howard Kendall, Brian Clough, Lennie Lawrence, Dave Bassett, Bobby Gould, John Lyall, Howard Wilkinson, Ian Branfoot, Joe Royle, Doug Livermore, Steve Coppell)

5 - Scotland (George Graham, Kenny Dalglish, Alex Ferguson, Graeme Souness, Ian Porterfield)

1 – CH Ailen (Joe Kinnear)

1 - Wales (Mike Walker)
Trung Kiên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục