Patrick Vieira lận đận nghiệp cầm quân

12:47 Thứ hai 07/08/2023 | 7

Dù có một sự nghiệp cầu thủ lừng lẫy, giành vô vàn danh hiệu cá nhân lẫn tập thể, nhưng Patrick Vieira dường như vẫn chưa có duyên khi chuyển sang nghiệp cầm quân.

 

Ngày 17/03/2023, Patrick Vieira bị Crystal Palace sa thải sau chuỗi trận thất vọng tại Premier League. Trong gần 2 năm gắn bó với đội chủ sân Selhurst Park, huấn luyện viên người Pháp trải qua 74 trận (thắng 22, hòa 25 và thua 27), đạt tỉ lệ chiến thắng 29.73%. Tỉ lệ này kém hơn so với thời điểm Vieira dẫn dắt New York City và Nice (lần lượt là 44.44% và 39.33%).

 - Bóng Đá

 Vieira bị Palace sa thải ở mùa giải thứ hai.

Thực tế, trong mùa đầu tiên (2021/22) dẫn dắt Crystal Palace, Patrick Vieira đã ít nhiều gây ấn tượng khi thổi vào đội bóng này một lối chơi cuốn hút và bay bổng, khác với hình ảnh quyết liệt như thời còn là cầu thủ. Dù thành tích tại Premier League chưa thật tốt (xếp thứ 12), song ông đã giúp The Eagles vào đến bán kết FA Cup (dừng bước trước Chelsea).

Nhưng đến mùa này (2022/23), mọi thứ đã trở nên thảm họa đối với Patrick Vieira, dù không thể trút hết mọi lỗi lầm lên đầu ông. Khâu chuẩn bị rất sơ sài trước thềm mùa giải, cùng với việc ban lãnh đạo Crystal Palace không duyệt chi để mang về Selhurst Park những sự bổ sung nhân sự cần thiết đã đẩy đội bóng này lâm vào tình cảnh khó khăn.

Bản thân Vieira vẫn duy trì triết lý của mình, ưu tiên việc kiểm soát bóng và chơi một thứ bóng đá cởi mở. Song, ông bị giới truyền thông chỉ trích vì không thể dung hòa giữa tấn công và phòng ngự để mang tới sự cân bằng. Những sự tỏa sáng đến từ Michael Olise hay Eberechi Eze vẫn không đủ để cứu ông thầy người Pháp.

 - Bóng Đá

 Triết lý của Vieira bị cho không phù hợp với đội chủ sân Selhurst Park.

Từ lúc bắt đầu nghiệp cầm quân vào năm 2013 đến nay, Patrick Vieira mới chỉ giành được 1 danh hiệu duy nhất, đó là chức vô địch Premier League International Cup 2014/15 khi dẫn dắt đội trẻ Manchester City.

Bản thân Vieira từng bày tỏ sự ngưỡng mộ lớn lao, không tiếc lời ca ngợi triết lý bóng đá tấn công, kiểm soát bóng thượng thừa với rất nhiều ý tưởng cách tân thiên tài của Pep Guardiola. Vieira cũng hướng các đội bóng của mình theo phong cách ấy, tuy vậy mọi thứ vẫn chưa như ý.

Gần 4 tháng sau khi bị Crystal Palace sa thải, huyền thoại người Pháp được bổ nhiệm làm huấn luyện viên trưởng Strasbourg, đội bóng hiện thi đấu tại Ligue 1 và mới được tỷ phú Todd Boehly - ông chủ Chelsea - mua lại 100% cổ phần.

 - Bóng Đá

 Strasbourg sẽ là bến đỗ mới Vieira cần chứng minh năng lực.

Strasbourg hiện tại chỉ là đội bóng thuộc diện trung bình yếu ở sân chơi cao nhất của bóng đá Pháp, và mùa này họ về đích thứ 15 chung cuộc. Tuy nhiên, đội chủ sân La Meinau cũng có quá khứ đáng tự hào với 1 lần vô địch Ligue 1 (mùa 1978/79) và 3 lần đăng quang tại Cúp Quốc gia Pháp.

Strasbourg là tập thể trẻ trung, có tuổi đời trung bình khoảng 24.8. Với sự hậu thuẫn từ Todd Boehly, đội bóng này đã mang về tiền đạo Emanuel Emegha (từ Sturm Graz, giá 13 triệu euro) và trung vệ Abakar Sylla (Club Brugge, 20 triệu euro, kèm phụ phí) - bản hợp đồng kỷ lục từ trước đến nay.

Họ cũng đã giữ chân được các trụ cột như Habib Diallo - chân sút chủ lực với 20 bàn thắng mùa này, hay Habib Diarra - tiền vệ trung tâm được nhiều đội bóng lớn chèo kéo.

Patrick Vieira không xa lạ gì môi trường Ligue 1 khi từng dẫn dắt Nice (giai đoạn 2018 - 2020). Lần trở lại Pháp này, liệu nghiệp cầm quân lận đận của cựu danh thủ Arsenal có xoay chiều theo hướng tích cực hay không?

(Bạn đọc: Khải My)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 11:49 07/08/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục