Ông chủ Milan thoát tội hối lộ

11:21 Thứ hai 27/02/2012

Đêm thứ Bảy vừa qua, Milan bị Juventus cầm hòa đáng tiếc tại San Siro, nhưng Silvio Berlusconi vẫn gật gù cái đầu đắc ý. Bởi chỉ vài giờ trước đó, ông chủ Milan nhận được thông tin xử ông tội danh hối lộ từ tòa án ở Rome: “hòa cả làng”. Xong, thế là trong 3 tội, ông Berlusconi đã thoát 1.

Thoát tội hối lộ

Hôm thứ Bảy ngày 25/02 vừa qua, tòa án Rome mở phiên xử Silvio Berlusconi tội danh hối lộ. Theo điều tra của các công tố viên, ông trùm truyền thông người Ý đã hối lộ David Mills số tiền có trị giá lên tới 600.000 USD vào khoảng thời gian 1999 - 2000 để vị luật sư người Anh này cung cấp lời khai giả, nhằm bảo vệ lợi ích kinh doanh của Silvio Berlusconi trong hàng loạt phiên tòa cáo buộc hoạt động kinh doanh mờ ám vào những năm 1990.
Ngày 15/02/2012, cơ quan công tố ở Rome hoàn tất hồ sơ về vụ hối lộ nói trên để chuyển cho tòa án, đồng thời đưa ra mức nghị án dành cho Berlusconi là 5 năm tù giam.

Berlusconi nở nụ cười ở San Siro vì thoát tội hối lộ

Trong các phiên tòa trước đó, ông Silvio Berlusconi đều viện cớ bận việc quốc gia trong vai trò Thủ tướng Italia để từ chối tham dự. Còn trong phiên xử ngày 25/02 vừa qua, dù không còn là người đứng đầu Chính phủ Italia, nhưng ông chủ Milan vẫn không có mặt tại tòa án ở Rome mà chỉ cử đội ngũ “thầy cãi” đến pháp đình đấu lý với bồi thẩm đoàn Rome. Lý do Berlusconi từ chối tham dự tòa rất đơn giản: bận xem trận Milan - Juventus ở San Siro.
Sau 3 tiếng đồng hồ xét xử, tòa án Rome đã buộc phải hủy cáo buộc Silvio Berlusconi tội danh hối lộ. Kết quả này không làm nhiều người ngạc nhiên, bởi vụ Berlusconi hối lộ (diễn ra năm 2000) đã quá 10 năm nên nghiễm nhiên hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự theo luật pháp Italia. Còn trước đó, các tòa án ở Ý đều không thể “sờ gáy” Silvio Berlusconi vì ông được miễn truy cứu trong thời gian ngồi vào chiếc ghế quyền lực trong Chính phủ Italia. Mặt khác, trong trường hợp bị buộc tội, ông chủ Milan cũng không phải ngồi tù, vì pháp luật Italia có điều khoản khoan dung cho người trên 70 tuổi, mà ông Berlusconi đã 75.

Còn 2 tội nữa

Vụ David Mills đã kết thúc thắng lợi đúng như toan tính của Silvio Berlusconi. Tuy nhiên, ông chủ khét tiếng của Milan chưa thể thoát được cảnh “đáo tụng đình”, vì hiện tại ông vẫn đang bị tòa án tiến hành điều tra và xét xử về 2 tội danh gian lận thuế và trả tiền để quan hệ tình dục với trẻ vị thành niên cũng như tổ chức tiệc kích dục mà báo giới Ý gọi là “Bunga-Binga”.

Khác với vụ hối lộ, vụ quan hệ với trẻ vị thành niên hay còn gọi là Rubygate của Silvio Berlusconi vẫn chưa hết thời hiệu miễn truy cứu trách nhiệm hình sự, điều đó có nghĩa, nếu cơ quan công tố chứng minh được Berlusconi trả tiền để quan hệ với “Ruby” Karima El Mahroug trong thời điểm cô vũ nữ gốc Morocco này chưa đủ 18 tuổi, thì ông chủ Milan phải bóc lịch ít nhất 12 năm. Nhưng may cho Silvio Berlusconi, khi Ruby khẳng định có nhận quà của Berlusconi nhưng cô chỉ coi ông như… cha nên không quan hệ. Thay vào đó, Ruby lại khai nhận đã ngủ Cristiano Ronaldo và được ngôi sao Real Madrid trả 3.000 bảng khi chưa đủ tuổi.

Nhưng ông chủ Milan vẫn còn bị cáo buộc trong vụ trốn thuế và Rubygate

Chỉ có một chút rắc rối cho Berlusconi trong vụ “Bunga-Bunga”, ấy là rất nhiều người đẹp, từ diễn viên, ngôi sao truyền hình cho đến gái bán dâm đều đã khai nhận với cơ quan công tố ở Milan rằng, họ đã tham dự “Bunga-Bunga” và đó là tiệc kích dục, thác loạn chứ không phải “tiệc văn hóa” như lời Berlusconi.

Mất 400 triệu euro vì kiện cáo

Thứ Sáu ngày 24/02, tức một ngày trước khi tòa án Rome mở phiên xử Berlusconi với cáo buộc trốn thuế, ông chủ Milan đã đăng đàn cáo buộc lại cơ quan tư pháp Italia có âm mưu ám hại và chống lại ông. Berlusconi bức xúc: “Cũng giống như các tội danh khác, họ đã “phát minh” ra vụ David Mills để chống lại tôi”.

Để chứng minh mình là nạn nhân lớn nhất của cơ quan tư pháp trong lịch sử Italia, Berlusconi khẳng định trong 14 năm qua, các công ty của ông đã “hân hạnh được đón tiếp” tới 588 lượt cảnh sát đến điều tra, ông nhận được 2.600 trát hầu tòa có liên quan đến 900 quan tòa.

Đúng là những con số kỷ lục. Và con số kỷ lục ấy đã phát sinh ra một con số kỷ lục khác, khủng khiếp hơn: Silvio Berlusconi đã phải chi ra số tiền lên tới 400 triệu euro (gấp gần 6 lần số tiền 67,2 triệu euro mà Berlusconi đã thu về cho Milan từ vụ bán Kaka cho Real Madrid) để thuê các luật sư bảo vệ mình trước hàng ngàn cáo buộc của cơ quan công tố.
Sỹ Đoan | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục