Ông bầu Red Bull nổi cáu với Renault sau Grand Prix Áo

17:00 Thứ hai 23/06/2014

Sự thiếu ổn định của động cơ Renault khiến Giám đốc điều hành đội đua Red Bull, Christian Horner bực bội và dọa không gia hạn hợp đồng với hãng xe nước Pháp.

Kể từ mùa giải 2014, những chiếc xe F1 bắt đầu sử dụng thế hệ động cơ V6 dung tích 1,6l có sử dụng hệ thống tăng áp và bộ phận thu hồi năng lượng (ERS) thay vì thế hệ động cơ V8 2,4l như trước đây. Đây được coi là thay đổi mang tính bước ngoặt đối với thiết kế của xe F1. Các đội đua hiện nay đều sử dụng động cơ do 1 trong 3 nhà sản xuất Ferrari, Mercedes và Renault cung cấp. Sau 8 chặng đua đầu tiên của mùa giải mới, bộ động cơ do Mercedes cung cấp đã chứng minh được ưu thế vượt trội khi giành tới bảy trong số tám chiến thắng.

Đối nghịch với sự thăng hoa của các đội đua sử dụng động cơ Mercedes, đội đua thống trị làng F1 suốt bốn năm qua là Red Bull đã trải qua một sự khởi đầu tệ hại với bộ động cơ Renault thế hệ mới. Các chiếc xe sử dụng động cơ Renault không những kém về tốc độ và còn thua sút cả về khả năng tiết kiệm nhiên liệu cũng như độ ổn định so với những xe sử dụng động cơ Mercedes và Ferrari. Mọi việc càng thêm trầm trọng hơn tại chặng đua vừa qua. Red Bull phải đối mặt với chặng đua tệ nhất kể từ đầu mùa. Ngay trên đường đua sân nhà tại thành phố Spielberg (Áo), chiếc RB10 thua kém ngay từ những buổi đua thử và vòng phân hạng chiều thứ bảy.

Horner nổi cáu với Renault sau Grand Prix Áo. Ảnh: Formula 1.

Ở cuộc đua chính thức chiều chủ nhật, Daniel Ricciardo chỉ về đích thứ tám dù đã rất cố gắng. Trong khi đó, đàn anh Sebastian Vettel còn tệ hơn. Chỉ xuất phát thứ 12 nhưng một trục trặc động cơ khiến ngôi sao người Đức tụt xuống cuối đoàn đua ngay từ vòng hai trước khi phải bỏ cuộc ở giữa chừng để giữ động cơ. Vettel là tay đua liên tục gặp trục trặc với động cơ kể từ đầu mùa. Theo thông tin do Liên đoàn đua xe thế giới (FIA) công bố thì Vettel đã sắp sử dụng hết hạn mức động cơ dù mùa giải chưa đi hết một nửa chặng đường.

Sự yếu kém của động cơ Renault khiến ông bầu Horner phát cáu sau Grand Prix Áo: “Tình trạng này không hề được cải thiện. Độ tin cậy của động cơ Renault là không thể chấp nhận được. Màn trình diễn quả thực là rất tệ. Renault cần phải thay đổi. Mọi thứ không thể tiếp tục diễn ra như vậy nữa. Có một thứ gì đó trong động cơ đã gặp vấn đề và phải sửa chữa. Đó không phải là việc của chúng tôi. Red Bull chỉ là người sử dụng. Với tư cách là nhà cung cấp động cơ, Renault cần phải thay đổi điều đó.”

Chiếc xe RB10 của Red Bull không những thua kém đội đua nhà máy Mercedes mà còn cả thua cả những đội đua tư nhân và yếu kém về khí động học như Williams và Force India. Việc động cơ Renault yếu kém đã sớm được dự đoán khi Mercedes đã nghiên cứu và phát triển loại động cơ mới từ năm 2011 trong khi tới đầu năm ngoái, Renault mới bắt tay vào việc. Tình thế này khiến Red Bull đang suy tính tới việc tìm nhà cung cấp động cơ mới: “ Đầu tiên chúng tôi sẽ xem xét tới kế hoạch mà Renault đang dự tính. Một đội đua như Red Bull sẽ không có kiểu lựa chọn ngắn hạn. Chúng tôi muốn cộng tác dài hạn với một nhà cung cấp cạnh tranh. Việc tự sản xuất động cơ không nằm trong dự trù của Red Bull. Chúng tôi muốn kết hợp với một đối tác mạnh”.

Vettel một lần nữa phải bỏ cuộc giữa chừng. Ảnh: Formula 1.

Hợp đồng cộng tác giữa Red Bull và Renault sẽ hết hạn vào cuối năm 2015. Red Bull đang cân nhắc khả năng chuyển sang nhà cung cấp mới hay là tiếp tục cộng tác với Renault. Tại chặng đua diễn ra ở Red Bull Ring vừa qua, các phóng viên đã bắt gặp một số nhà quản lý cao cấp của tập đoàn xe hơi Volkswagen trong khu vực riêng của đội đua Red Bull. Hãng xe Porsche của tập đoàn này đang cung cấp loại động cơ tăng áp tương tự động cơ F1 cho một số thể thức đua xe khác như Le Mans 24h. Sẽ là không khó nếu Porsche điều chỉnh động cơ cho phù hợp với yêu cầu của xe F1.

Trong khi Red Bull đang nổi nóng, Renault vẫn khẳng định họ đang nâng cấp động cơ F1 với một số cải tiến đầy hứa hẹn đã đạt được. Phó giám đốc điều hành Renault, Rob White xoa dịu Red Bull: “Tôi hiểu và chia sẻ sự lo lắng của Christian. Chúng tôi cam kết sẽ sớm đưa vào sử dụng những cải tiến mới. Red Bull không cần phải lo âu thêm nữa”.

Minh Phương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục