Nhìn U21 Yokohama, nghĩ về chuyện “xuất ngoại” cầu thủ Việt

21:30 Thứ năm 21/12/2017

TinTheThao.com.vnMột nền bóng đá cần phải có sự hội nhập mới có thể phát triển, các cầu thủ nếu đến được với những giải đấu có trình độ cao hơn cũng là điều rất tốt. Nhưng như tất cả những việc khác, “xuất ngoại” cầu thủ cần phải xem xét đến tính phù hợp của nó trước khi có những quyết định xa hơn.

Giải đấu U21 Quốc tế diễn ra ở Cần Thơ đang chứng kiến một U21 Yokohama thể hiện sức mạnh vượt trội trước các đối thủ. Nếu biết rằng trên thực tế trong đội hình của họ phần lớn chỉ là những cầu thủ trẻ mới 18, 19 tuổi, thì sự lấn lướt của U21 Yokohama còn đáng nể trọng hơn nữa.

 - Bóng Đá

 U21 Yokohama thể hiện sức mạnh vượt trội ở giải U21 Quốc tế 2017.

Xem đội bóng ấy thi đấu, không ai nghĩ đây chỉ là đội hình trẻ của một CLB đang thi đấu ở giải hạng hai Nhật Bản, bởi vì họ không chỉ vừa có trình độ cao, lối chơi nhuần nhuyễn mà lại còn có cả bản lĩnh rất vững, chơi bóng như "người lớn”. Những điều đó đã tạo nên một đội bóng thi đấu như “đi dạo” nhưng vẫn đủ sức “làm gỏi” những đội bóng mang danh là đại diện lứa trẻ của cả quốc gia.

Sự chênh lệch giữa nền bóng đá Nhật Bản và Đông Nam Á có lẽ nhiều người đã thừa nhận từ lâu, nhưng chỉ khi đại diện của những nền bóng đá ấy gặp nhau trong những giải đấu kiểu như thế này, thì chúng ta mới cảm nhận được rõ rằng không chỉ Việt Nam, mà cả Đông Nam Á đều đã tụt lại quá xa so với các nước lớn ở khu vực. Và đây cũng là lúc để chúng ta nhìn nhận lại những vấn đề khác.

Bóng đá Việt Nam trong khoảng vài ba năm trở lại đây bắt đầu nói nhiều đến chủ đề cho cầu thủ ra nước ngoài, và sự thật là đã có những cầu thủ bắt đầu sang Nhật, sang Hàn thi đấu. Dĩ nhiên là họ không thành công, nhưng vấn đề nhiều người “xem nhẹ” những thất bại đó, khi cho rằng cầu thủ không thể hiện được là vì chấn thương, vì không hợp HLV, vì kém may mắn,… chứ không chịu thừa nhận rằng cầu thủ Việt còn kém các đồng nghiệp bản địa.

Hãy nhìn U21 Yokohama thi đấu đi, họ còn rất trẻ, trẻ hơn độ tuổi 21 nhưng họ chơi như thế nào? Mà đó mới chỉ là một CLB hạng hai thôi, vậy mặt bằng chung của bóng đá nước họ phải tốt như thế nào nữa? Cứ cho là cầu thủ Việt Nam giỏi, nhưng để giành được một vị trí, ít nhất chúng ta phải giỏi hơn cầu thủ bản địa, mà xem chừng điều này khó xảy ra.

 - Bóng Đá

 Xuân Trường không có nhiều cơ hội thể hiện tại Hàn Quốc.

Sẽ không có gì mất mặt khi chúng ta thừa nhận rằng cầu thủ Việt và nền bóng đá việt Nam còn ở mức yếu. Tất nhiên ai cũng muốn vươn xa nhưng dù mong muốn thế nào cũng phải phù hợp với thực tế thì mới có cơ hội trở thành hiện thực. Trình độ cầu thủ Việt Nam, muốn “xuất ngoại” sang những giải đấu hàng đầu châu lục là điều cực kỳ khó, mà nếu có, e rằng cũng chỉ là một thần đồng bẩm sinh, một nhân tài kiệt xuất nào đó xuất hiện đơn lẻ, chứ không thể là cả một lứa cầu thủ được.

Vậy nên, các lò đào tạo, các CLB ở Việt Nam ở thời điểm hiện tại có lẽ nên mạnh dạn từ chối những lời mời từ những nền bóng đá quá lớn, vượt tầm với người Việt Nam. Nếu có xuất ngoại, xin hãy nghĩ đến những nước láng giềng có giải bóng đá phát triển hơn V-League, vậy cũng là đủ rồi.

(Bạn đọc: Phan Huỳnh Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

TinTheThao.com.vn - TTVN | 20:25 21/12/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục