Hàng thủ tan hoang, thầy Park 'cố đấm ăn xôi' với 3-4-3?

13:52 Thứ năm 21/12/2017

TinTheThao.com.vnGần như chắc chắn U23 Việt Nam sẽ tiếp tục áp dụng sơ đồ 3-4-3 trong trận giao hữu với CLB Ulsan Huyndai vào chiều nay (21/12). Và có lẽ nhà cầm quân người Hàn đã có phần quá tự tin.

Với nguồn nhân sự chất lượng, nơi có sự góp mặt của các cầu thủ đậm chất kỹ thuật như Xuân Trường, Công Phượng, Văn Toàn, Quang Hải, Hồng Duy,... dễ hiểu vì sao HLV Park Hang-seo sử dụng một đội hình có số đông các cầu thủ ở tuyến giữa như 3-4-3.

Sau 3 trận đấu tại giải giao hữu M-150 vừa qua, đội hình này đã mang về những tín hiệu tích cực khi Công Phượng, Quang Hải đã có đủ đất diễn để tỏa sáng và mang về 2 trận thắng trước U23 Myanmar và U23 Thái Lan. Song, đi cùng với tính hiệu quả trên hàng công chính là những lỗ hỏng nơi hàng phòng ngự khi khoảng trống giữa hậu vệ biên và trung vệ dạt cánh vẫn là điểm yếu lớn nhất và thường xuyên bị đối phương khai thác. Từ A Hoàng, Văn Hậu cho đến Duy Mạnh đều mắc phải những sai lầm dẫn đến những bàn thua trên đất Thái.

 - Bóng Đá

 U23 Uzbekistan tận dụng triệt để điểm yếu hai bên cánh trong hệ thống phòng ngự của U23 Việt Nam.

Chính điểm yếu này đã khiến thầy Park đứng trước nhiều luồng ý kiến khác nhau khi các chuyên gia cho rằng U23 Việt Nam sẽ thi đấu chắc chắn và ổn định hơn nếu trở về sơ đồ 4 hậu vệ. Nhưng trong buổi họp báo trước trận gặp CLB Ulsan Huyndai hôm qua (20/12), vị thuyền trưởng người Hàn vẫn bảo vệ chính kiến của mình và gần như ông sẽ tiếp tục với sơ đồ 3-4-3 trong trận đấu chiều nay. Nhìn vào tương quan lực lượng của 2 đội, có thể nhận thấy thầy Park đã quá tự tin với quyết định này.

Hàng thủ mong manh…

Với những ca chấn thương của Duy Mạnh, A Hoàng và mới đây là Văn Khánh đã khiến lực lượng ở hàng thủ U23 Việt Nam trở nên mong manh hơn bao giờ hết. Rất may trung vệ đội trưởng Bùi Tiến Dũng đã kịp hồi phục và có thể ra sân trong trận đấu chiều nay. Nhưng liệu thầy Park sẽ chọn ai cho hàng phòng ngự 3 người trong trận đấu gặp Ulsan Hyundai? Rất có thể bộ đôi Tiến Dũng, Đình Trọng và Xuân Mạnh - một gương mặt chưa được trao cơ hội tại giải M-150 vừa qua sẽ ra sân ngay từ đầu.

 - Bóng Đá

 Sự trở lại của Bùi Tiến Dũng rất cần thiết cho hàng thủ U23 Việt Nam tại thời điểm này.

Những nỗi lo bắt đầu từ đây bởi Tiến Dũng chỉ vừa trở lại sau chấn thương, khả năng bắt nhịp với các đồng đội vẫn còn bỏ ngỏ trong khi Xuân Mạnh chưa có kinh nghiệm ở những trận đấu quốc tế. Quan trọng hơn, cả 2 nhân tố này vẫn chưa được trải nghiệm với việc thi đấu trong sơ đồ 3 hậu vệ dưới thời thầy Park ở một trận đấu chính thức nào, liệu họ có mắc sai lầm chết người như Duy Mạnh ở trận thua U23 Uzbekistan?

… trước một đối thủ nặng ký

Cần nhớ một điều, CLB Ulsan Huyndai không phải tay mơ và họ càng không phải U23 Myanmar hay U23 Thái Lan. Họ là một đội bóng mạnh ở Hàn Quốc. Ở mùa giải năm nay, họ đã giành chức vô địch Cúp Quốc gia và xếp thứ 4 tại K-League Classic.

Một đối thủ nặng ký là một liều thuốc thử đủ mạnh cho học trò HLV Park Hang-seo trước VCK U23 châu Á. Thế nên, việc sử dụng sơ đồ 3-4-3 khi hàng phòng ngự đang rất mỏng sẽ là một canh bạc mạo hiểm của ông thầy người Hàn. Với thể hình to cao cùng lối chơi bóng dài, tốc độ, các cầu thủ đến từ Hàn Quốc chắc chắn sẽ làm khổ hàng phòng ngự chúng ta . Họ chỉ cần tập trung khoét vào cánh, khai thác triệt để khoảng trống sau lưng tiền vệ biên và thực hiện những pha tạt bóng bổng vào cho các cầu thủ phía trong bật cao đánh đầu là quá đủ để hàng thủ của U23 Việt Nam phải vất vả chống đỡ.

 - Bóng Đá

 CLB Ulsan Huyndai là một liều thuốc thử cực mạnh với thầy trò HLV Park Hang-seo.

Còn nhớ 2 bàn thua của chúng ta trước U23 Uzbekistan đã diễn ra với cùng 1 kịch bản: bóng được chuyền sệt từ cánh phải vào trung lộ để các tiền đạo đội bạn băng cắt ghi bàn. Và khi chứng kiến Duy Mạnh hay Đình Trọng đã bị động như thế nào trong 2 tình huống đó mới thấy được sự lỏng lẽo và cách bắt người rất có vấn đề của các trung vệ U23 Việt Nam.

Trước một đối thủ mạnh, có phong cách đậm chất thực dụng như Ulsan Huyndai, cùng với tình hình nhân sự đầy biến động ở hàng thủ U23 Việt Nam, thiết nghĩ HLV Park Hang-seo nên có những điều chỉnh hợp lý trong việc lựa chọn đội hình chiến thuật. Có như thế, đội bóng áo đỏ mới thu về được những mặt tích cực thật sự trong lối chơi để phục vụ cho trận đánh lớn tại VCK U23 châu Á sắp tới.

Đăng Huy - BongDa.com.vn - TTVN | 11:05 21/12/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục