Nhìn từ mùa Đông (Bài 1): Trên đỉnh Serie A. Nhưng…

14:28 Thứ tư 26/12/2012

Không có nhiều để nói nữa về Juve khi năm 2012 kết thúc. Đơn giản bởi những lời ca ngợi họ trong cả một quá trình đã được những cây bút chuyên gia của Serie A viết ra hết, những nhà bình luận truyền hình đã nói ra cả. Điều quan trọng là sau 2012 ấn tượng, sẽ là 2013 ra sao…

Lazio kém Juve 8 điểm. Fio và Inter cùng kém 9 điểm. Napoli kém 10 điểm. Roma kém 12 điểm. Đối thủ quen thuộc, Milan, kém đến 17 điểm. Juve dường như đang sống trong một thế giới khác, khi nhóm những đội bóng đứng sau bước vào Giáng sinh và kì nghỉ Đông với những gánh nặng điểm số kinh khủng mà Juve đè lên họ. Còn điều gì để nói về Juve mùa này, một Scudetto?

Scudetto chưa nằm trong túi Juve, mùa bóng chưa đóng lại và vẫn còn nhiều cạm bẫy ở phía trước, với những rủi ro không nhỏ.

Có 3 lí do. Thứ nhất: Khi nói rằng, đối thủ của Juve chính là Juve, ta khẳng định họ là đội bóng mạnh nhất, hay nhất, vượt trội tất cả trên mọi phương diện và có thể đánh bại bất cứ đối thủ nào. Nhưng sự nguy hiểm nảy sinh từ sức mạnh ấy, trong một giải vô địch trở nên bất ổn và phân hóa mạnh ở tốp dưới, là ở chỗ Juve có thể đoạt Scudetto một cách quá dễ dàng. Điều đó có thể tạo ra một sự chủ quan nhất định. Nhưng với Conte, một người chú ý đến từng chi tiết của trận đấu và cả chiến dịch, điều này rất khó xảy ra.

Thứ hai: Juve đã vượt qua được hội chứng Champions League khi có thể chơi tốt trên cả mặt trận châu Âu lẫn giải quốc nội. Bằng chứng là họ đã đứng đầu bảng để vào vòng knock-out Champions League trong khi vẫn bảo vệ được ngôi đầu Serie A. Nhưng rủi ro luôn tiềm ẩn. Lượt đối đầu trực tiếp là một canh bạc lớn mà những sai lầm trong cách tiếp cận trận đấu như đã mắc phải ở 3 trận đầu vòng bảng sẽ phải trả một cái giá rất đắt, dù đối thủ Celtic không được đánh giá cao như Juve (nhưng họ cũng đã đánh bại Barca và Messi…).

Thách thức lớn từ Champions League

Thứ ba: Sự kết hợp của yếu tố Champions League và các cuộc đối đầu trực tiếp trong cùng giai đoạn luôn đem đến rủi ro. Ở lượt về của Serie A, hầu hết những trận đối đầu trực tiếp với các đội bám ngay sau họ đều trên sân khách (các trận gặp Inter, Napoli, Lazio, Roma), vào rơi vào giai đoạn Juve phải đá các trận loại trực tiếp ở Cúp châu Âu.

Hai trận thua cho đến giờ, trước Inter và Milan, đều diễn ra trong khoảng thời gian Juve dành khá nhiều sức lực cho Champions League, bởi lúc đó họ đang đứng trước nguy cơ bị loại. Ở giai đoạn lượt về này, hai trận đấu của Juve với Celtic tại vòng 1/8 Champions League (12/2 và 6/3/2013) bị kẹp giữa các cuộc đối đầu hứa hẹn cực kì nảy lửa với Fiorentina (9/2, sân nhà), Roma (16/2, sân khách) và Napoli (1/3, sân khách). Nếu đi xa hơn nữa, ít nhất là vào vòng tứ kết, các trận đấu lượt đi (2/4) và lượt về (16/4) sẽ “đi kèm” các trận đấu với Inter (30/3, sân khách), Lazio (14/4, sân khách) và Milan (21/4, sân nhà).

Trong năm 2012, Juve đã trải qua rất nhiều chiến thắng, một vài thất bại (mất Cúp Italia), Conte bị cấm chỉ đạo trong mấy tháng, nhưng vẫn mạnh nhất, mạnh hơn chính họ mùa trước, mạnh hơn cả Juve đỉnh cao dưới thời Capello cách đây 7 năm, khi còn cả Ibrahimovic, Trezeguet, Del Piero, Cannavaro, Thuram lẫn Emerson và Vieira. Tuy nhiên, Juve ngày ấy gặp thách thức lớn từ những đối thủ có trình độ mạnh hơn bây giờ, đứng đầu là Milan, trong những năm ấy đã 2 lần vào chung kết Champions League.

7 năm sau, liệu những thử thách lớn từ Champions League có thể không làm Juve mất Scudetto, nhưng sẽ dẫn đến một sự sụp đổ ở Cúp châu Âu trong mùa xuân 2013?

5 Với 44 điểm sau 18 vòng đấu, Juve đang đứng thứ 5 trong danh sách những đội giành nhiều điểm nhất kể từ mùa 2004/05 (khi Serie A tăng lên 20 đội), sau Milan mùa 2004/05 (45 điểm), Inter được 46 và 48 điểm lần lượt các mùa 2007/08 và 2006/07, và Juve với 49 điểm của Capello, mùa 2005/06.

15 Trong 18 mùa bóng gần nhất của Serie A, có 15 đội đứng đầu bảng sau 18 vòng đoạt Scudetto. Trong số 3 đội không làm được điều này, có Milan, mùa 2004/05.

2,35 Với trung bình 2,35 điểm đạt được mỗi trận trong 40 trận đấu của giải quốc nội vào năm 2012, Juve đứng thứ 4 trong số những đội có điểm trung bình/trận cao nhất trong các giải VĐQG hàng đầu châu Âu, sau Barca, M.U và Real.
Anh Ngọc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục