Nhìn lại SEA Games 27: Chuyện ít biết về người hùng đặc biệt của điền kinh Việt Nam

14:10 Thứ tư 25/12/2013

Với cú đúp HCV trên đường chạy 5.000m và 10.000m, VĐV cự ly dài Nguyễn Văn Lai là một trong số những gương mặt ấn tượng nhất của điền kinh Việt Nam tại SEA Games 27.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi




“Anh nuôi” hụt

Tuy nhiên, ít người biết rằng, Nguyễn Văn Lai đến với thể thao một cách rất tình cờ. Thậm chí, nếu không bén duyên với điền kinh, không biết chừng giờ này Nguyễn Văn Lai đã trở thành “anh nuôi” của một đơn vị quân đội. Nguyễn Văn Lai xuất thân là một quân nhân. Anh nhập ngũ cách đây 8 năm và hiện tại đeo lon thượng úy. Lai đến với thể thao một cách “tình cờ và bất ngờ”.

Hồi mới vào ngũ, anh được cử đi học lớp sơ cấp nấu ăn để nhận vai trò “anh nuôi” cho Tiểu đoàn 3, Trường quân sự Quân đoàn I. Nhờ sức khỏe và niềm đam mê thể thao, anh được cử tham gia một giải chạy vũ trang của quân đội. Có mặt trên khán đài hôm đó, Trung tướng Tô Đình Phùng nhận ra tố chất tiềm tàng từ Nguyễn Văn Lai và đề xuất đưa anh sang tập luyện ở Trung tâm Thể dục Thể thao Quân đội cuối năm 2007. Lúc đó chàng trai quê Thanh Hóa mới 21 tuổi.

Nguyễn Văn Lai và bà xã tương lai tên Hương. Ảnh: Internet.

Đó là bước ngoặt lớn trong cuộc đời Nguyễn Văn Lai. “Từ một anh nuôi chăm sóc từng bữa ăn cho mọi người, phút chốc tôi trở thành VĐV và bước vào môi trường thi đấu chuyên nghiệp nên cảm thấy bất ngờ và lo lắng lắm, vì mình đến với thể thao khi đã 21 tuổi”, Nguyễn Văn Lai tâm sự.

Tuy nhiên, Nguyễn Văn Lai đã cho thấy anh sinh ra là dành cho thể thao, đặc biệt là ở những cự ly chạy dài. Chỉ trong 2 năm, chàng trai xứ Thanh đã cho thấy những bước tiến thần tốc trong sự nghiệp VĐV. Năm 2010, tại Đại hội TDTT toàn quốc, cái tên Nguyễn Văn Lai đã xuất hiện trong bảng kỷ lục quốc gia của điền kinh Việt Nam ở cự ly 5.000m, thành tích 14’38”92. Hành trang đó giúp Nguyễn Văn Lai được triệu tập vào ĐT điền kinh quốc gia tham dự SEA Games 26. Tuy lần đầu tham dự nhưng Nguyễn Văn Lai đã xuất sắc mang về 2 tấm HCĐ ở cự ly 5.000m và 10.000m.

Không phải là hy vọng vàng

Đến với SEA Games 27, Nguyễn Văn Lai Lai không được xem là niềm hy vọng vàng của điền kinh Việt Nam, bởi trong khi đa số đồng đội được đi nước ngoài tập huấn, anh vẫn chỉ quanh quẩn ở Trung tâm huấn luyện thể thao 1 (Nhổn).

Có thể nói tấm HCV ở cự ly 5.000m của Nguyễn Văn Lai không chỉ là bất ngờ lớn đối với ĐT điền kinh Việt Nam, mà còn vượt quá sự mong đợi của chính VĐV quê Thanh Hóa. “Trước khi tham dự nội dung 5.000m, mục tiêu của tôi cũng như BHL là có huy chương. Tuy nhiên trong một ngày may mắn, chiến thuật hợp lý và những nỗ lực của bản thân, tôi đã tạo ra điều kỳ diệu nhất từ trước đến nay”, VĐV Nguyễn Văn Lai bộc bạch

Tấm HCV ở cự ly 5.000m của Nguyễn Văn Lai không chỉ là bất ngờ lớn đối với ĐT điền kinh Việt Nam. Ảnh: nternet.

Sau tấm HCV trên đường chạy 5.000m, Nguyễn Văn Lai bước vào nội dung 10.000m với sự tự tin rất lớn bất chấp việc gặp bất lợi khi không có đồng đội thi cùng hỗ trợ. Sự bất lợi đó được chứng minh ngay từ những vòng chạy đầu tiên khi 2 VĐV Thái Lan tập trung kèm cặp, kẹp Nguyễn Văn Lai vào giữa, hòng tạo ra sức ép về mặt tâm lý bắt Nguyễn Văn Lai phải phá sức, phá chiến thuật.

Tuy nhiên, Nguyễn Văn Lai rất tỉnh táo. Xác định rõ mục tiêu của mình là VĐV Thái Lan, Boonthung và VĐV Indonesia, Agus, Nguyễn Văn Lai không vội vàng bung sức, tập trung duy trì khoảng cách, giữ tốc độ với các đối thủ. Trong 5.000m đầu tiên, Nguyễn Văn Lai bảo toàn thành công vị trí thứ 2 bất chấp sự tấn công, dẫn dụ của cặp VĐV Thái Lan. Được khoảng 8.000m, Nguyễn Văn Lai và Boonthung bắt đầu bứt ra, bỏ xa dần nhóm phía sau.

Ở 4 vòng sân cuối cùng, cuộc chiến thực sự quyết liệt khi Boonthung tăng tốc, buộc Nguyễn Văn Lai phải nỗ lực hết mình để bám đuổi. VĐV Thái Lan có bước chạy nhẹ, thân hình thanh thoát và khả năng của Boonthung vượt xa kỷ lục gia 10.000m của Việt Nam. Đấy là thử thách mà theo HLV của Nguyễn Văn Lai, khó có VĐV nào ở Việt Nam đủ sức theo kịp. Nhưng bất ngờ đã xảy ra, khi cách đích khoảng 200m, Nguyễn Văn Lai rướn mình, thực hiện cú nước rút ngoạn mục, vượt qua Boonthung để về đích đầu tiên với thành tích 29’44’’82. Kết quả này cũng xác lập kỷ lục quốc gia mới của Việt Nam.

“Chính ý chí, kỷ luật được tôi rèn trong quân đội suốt 3 năm đã giúp tôi thực hiện chuẩn xác cú nước rút ở 200m cuối, để trở thành nhà ĐKVĐ SEA Games ở nội dung khó như 10.000m”, Nguyễn Văn Lai tiết lộ bí quyết giúp anh giành cú đúp vàng ở SEA Games 27.

Quà đính hôn cho vợ yêu

Tại SEA Games 27, Nguyễn Văn Lai là một trong những người hạnh phúc nhất của đoàn TTVN. Trước khi lên đường, chàng thượng úy đã tự hứa sẽ lập thành tích xuất sắc để làm món quà đính hôn cho vợ yêu. Chỉ còn 2 tuần nữa là chàng sẽ đón nàng về dinh nên mỗi chiến tích ở SEA Games lần này đều là món quà đầy ý nghĩa cho ngày vui của hai người.

Nguyễn Văn Lai khá kín tiếng và ít khi chịu chia sẻ về người bạn đời tương lai của mình. Ảnh: Internet.

Nguyễn Văn Lai khá kín tiếng và ít khi chịu chia sẻ về người bạn đời tương lai của mình, nên các đồng đội cũng chỉ biết anh sắp cưới một cô gái người Hòa Bình tên là Hương. Sau khi giành được HCV đầu tiên ở nội dung 5.000 m kèm theo một chú linh vật cú mèo xinh xắn, Lai quyết tâm giành thêm HCV nữa để chú cú mèo kia có đôi. Anh đã thi đấu đầy xuất sắc ở nội dung 10.000 m để giành thêm một chú cú mèo nữa tặng vợ.

Trên facebook cá nhân, bà xã tương lai của Nguyễn Văn Lai chia sẻ: “Anh là niềm tự hào của em. Hai con cú mèo về với nhau rồi và hai tuần nữa thôi, mình cũng sẽ được ở bên nhau như vậy. Đây là món quà quý giá mà anh tặng em trước lễ đính hôn của chúng mình anh nhỉ. Em yêu anh rất nhiều”.

Tối 21/12 vừa qua, trong thời tiết Hà Nội giá lạnh, Hương đã có mặt tại sân bay Nội Bài từ rất sớm, trên tay là một đóa hồng tươi thắm đứng đón đợi người yêu, chàng trai vàng của điền kinh Việt Nam tại SEA Games 27.

Với số tiền thưởng từ 2 HCV SEA Games và phá 2 kỷ lục quốc gia, Nguyễn Văn Lai cho biết, anh sẽ dành một phần giúp gia đình, một phần trang trải chi phí học Đại học TDTT Từ Sơn, phần còn lại là để trả được món nợ ngân hàng hơn 150 triệu đồng vay mua đất xây nhà cách đây chưa lâu.

Nguyễn Văn Lai
Sinh ngày: 10/6/1986
Quê quán: Thanh Hóa
Tập điền kinh từ cuối năm 2007.
Kinh nghiệm: Từng tham dự SEA Games 26.
Thành tích trước SEA Games 27: 2 HCĐ cự ly 5.000m và 10.000m tại SEA Games 26
Quang Ngọc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục