Nhìn lại những bản hợp đồng "bom tấn" tại V-League 2012

10:24 Thứ bảy 01/09/2012

Trong những nghề hái ra tiền hiện nay, cầu thủ chuyên nghiệp là một trong những nghề như thế. Thu nhập của họ từ đôi chân quá cao so với mặt bằng xã hội, trong đó nhiều bộ óc siêu việt như giáo sư, tiến sỹ phải thèm muốn. Một cầu thủ đôi mươi, mới có chút tài lên sàn chuyển nhượng sẽ kiếm bạc tỉ là chuyện quá dễ dàng…

Trong diễn tiến 12 năm lên chuyên nghiệp, với niềm vui mà bóng đá mang lại quá ít, dư luận không ít lần so sánh, băn khoăn rằng cầu thủ có xứng đáng được hưởng những giá trị vật chất chót vót so với tài năng, với cống hiến thực sự của họ cho đất nước, xã hội?

Bóng đá như một thành trì riêng, trong đó hàm chứa nhiều nghịch lý. Khủng hoảng kinh tế dường như không tồn tại trong bóng đá, khi chuyển nhượng, lương, thưởng và những ưu đãi cho cầu thủ đến trước khi kết thúc mùa giải 2012 vẫn phi mã.

Công Vinh (phải) chưa để lại dấu ấn lên lối chơi của đội bóng mới, CLB BĐHN. Ảnh: V.S.I

Cầu thủ chưa hết hợp đồng với CLB A, đã vượt rào tìm cách đến CLB B,C,D để lấy tiền lót tay. Địa chỉ đến bất kể là CLB hạng Nhất, vùng sâu vùng xa, nếu như CLB đó đáp ứng được nhu cầu “đầu tiên”. Hớt ngọn, rình rập, các thủ đoạn để tước đoạt quân của nhau đã đạt đến mức công nghệ.

Ngồi điềm tĩnh nhìn lại các bản hợp đồng sao nội được coi là “bom tấn” trước mùa giải 2012, giật mình khi quá khó tìm ra một chân dung tiêu biểu. Nhưng, nếu muốn biết những chiến tích của các sao ngoài sân cỏ thì không quá khó.

ĐTQG đã có danh sách. Nhìn vào danh sách chắc chắn khi kéo quân đá giải khu vực, nếu nghe giá quân ta khi lên sàn chuyển nhượng, đồng nghiệp các nước trong khu vực phải “khóc thét” và choáng váng. Kinh ngạc thế thôi, nhưng chiến đấu trên sân thì quân ta chẳng còn làm các đối trọng trong khu vực sợ hãi. ĐTQG đợt này coi như đã tập trung được những cầu thủ số má nhất, nhưng không đồng nghĩa với việc đã mang lại niềm tin sẽ làm được việc lớn- đòi lại ngôi vương đã làm được năm 2008.

Có cảm giác như việc kiếm tiền quá dễ đã khiến cho một bộ phận không nhỏ cầu thủ ta có tác phong của một công tử khi ra sân, hơn là những chiến binh chuyên nghiệp. Họ không ý thức được mình phải làm gì để xứng với đồng tiền mà ông chủ bỏ ra, xứng với danh dự, thương hiệu của mình, của nghề cầu thủ. Bầu chọn Quả bóng vàng năm nào cũng đẩy người chọn đến mức căng thẳng, băn khoăn.

Vậy thì, trách gì xã hội vẫn chưa dành sự tôn trọng cho giới cầu thủ. “Cầu thủ ta càng lớn càng mất dạy”. Có thể bầu Đức nhận xét hơi phũ, nhưng cũng không thể nói là sai.

Dĩ nhiên, trong nỗ lực khiến cho cầu thủ thời nay “mất dạy” hơn trước, có bàn tay của người lớn, tức một số ông bầu, doanh nghiệp thừa tiền và thích làm bóng đá kiểu hớt ngọn. Bầu Đức cũng từng là một trong những người đi tiên phong trong việc bỏ tiền ra mua cầu thủ có tài của CLB khác về, nhằm đột khởi thành tích. Thổi giá cầu thủ lên chóng mặt, một mình các “cò bóng đá” không thể làm được, nếu như không có sự phối hợp của các ông chủ bóng đá cùng đệ tử của mình.

Giờ đây, để tìm cầu thủ học cao ở V-League, hạng Nhất, thậm chí ĐTQG quả là bài toán khó. Mấy CLB đào tạo trẻ nhưng chú trọng đến việc giúp cầu thủ mình hoàn thiện, cân đối hơn giữa đôi chân và trí óc. Nên nhớ, thời điểm này không quá khó để giúp cầu thủ có điều kiện ăn học đàng hoàng. Không phải ai có học cũng sống tốt, nhưng chắc chắn có điều kiện học hành đến nơi đến chốn từ nhỏ, thì khả năng lệch chuẩn trong ứng xử, hành động sẽ được hạn chế hơn.

“Ngọc bất trác bất thành khí, nhân bất học bất tri lý”, nghĩa là ngọc mà không được mài dũa thì không thể trở thành món đồ có giá trị, cũng như người mà không học thì không biết được lý lẽ. Cầu thủ ta tài năng không thiếu, nhưng để thành ngọc đích thực vẫn là mong ước cháy bỏng. Đã quá nhiều ngôi sao, cả nhỏ lẫn lớn, từng dính chàm, tan vỡ sự nghiệp với những lý do rất…ngắn học.

Một cầu thủ tốt chí ít anh ta phải là công dân tốt. Trong lĩnh vực bóng đá tốt ở phương diện hoàn thành nhiệm vụ với nghề, tính chuyên nghiệp cao, thể hiện trách nhiệm với CLB, trước khi nói chuyện to tát hơn là với Tổ quốc. Cầu thủ ta chưa thể hiện được điều đó

Một câu hỏi khá đau lòng: tìm đâu thần tượng bóng đá đúng nghĩa để các phụ huynh tự hào, yên tâm cho con mình khoác tấm áo có số anh ta?

Ngọc Hòa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục