Người Nhật thành lập CLB bóng đá tại TPHCM

07:13 Chủ nhật 28/06/2015 | 1

Sau một năm chuẩn bị cơ sở hạ tầng và thuyết phục các bậc phụ huynh bằng việc “trồng người” thông qua bóng đá, CLB Amitie - SC TPHCM chính thức tuyển cầu thủ và HLV. Trước mắt, năm nay, đội sẽ gia nhập giải hạng 3 quốc gia.

Khi chúng tôi đặt câu hỏi: Để thành lập một CLB phong trào thì đâu có cần phải mất nhiều thời gian như thế? Giám đốc Kitaguchi của Amitie - SC TPHCM bật cười: “Làm như thế này là chúng tôi đã đi quá nhanh, đốt giai đoạn nhiều lắm rồi. Tại Nhật, chúng tôi phải mất ít nhất 5 năm. Như CLB Amitie tại Nhật, thành lập 12 năm rồi mà hiện chỉ mới đá ở giải hạng 5, xếp hạng 80 trong danh sách các CLB chuyên nghiệp đấy.”

Vì sao? Theo ông Kitaguchi, sau một thời gian phát triển “bong bóng” thì bóng đá chuyên nghiệp Nhật Bản đã hình thành triết lý căn bản cho mình với nguyên tắc đầu tiên: Bóng đá phải gắn liền với xã hội, với địa phương. Không có sự ủng hộ ngay tại chỗ thì không đủ điều kiện để trở thành một CLB J-League dù có nhiều tiền đến thế nào. Đây vừa là quy định mà cũng là cơ sở nền tảng cho mọi đội bóng chuyên nghiệp ở Nhật.

Ông Kitaguchi trong một giải đấu do CLB Amietie tổ chức dành cho các em theo học.

Chính vì thế, một đội bóng đóng trên một địa bàn nào đó thì phải có trách nhiệm với cộng đồng dân cư: phải liên tục và xuyên suốt trong việc tham gia công tác xã hội; đến trường học dạy cho các em học sinh chơi bóng, kích thích niềm đam mê bóng đá, nói chuyện với các em về nghề nghiệp bóng đá… Một đội bóng gắn liền với công tác xã hội địa phương đó thì sẽ kéo khán giả đến sân đông, đó là mối gắn kết giữa bóng đá và cộng đồng. Ở Nhật, mỗi địa phương có nhiều CLB nên họ còn “giành giật” nhau để được đến các trường học, từ nhà trẻ đến trường đại học để dạy các em chơi bóng nhằm thu hút người hâm mộ về mình. Đó cũng là bí kíp vì sao giải J- League của Nhật luôn đầy ắp khán giả.

CLB Amitie - SC TPHCM sẽ rập khuôn phương pháp này khi vận hành tại TPHCM. Đánh giá về một năm hoạt động, ông Kitaguchi chưa hài lòng: “Chúng tôi có nhiều học viên nhưng phân nửa trong số đó chỉ được phụ huynh đưa các em đến để có thời gian vui chơi chứ không hẳn là nhìn thấy các giá trị tốt đẹp mà bóng đá đem lại cho các em. Chính vì thế, chúng tôi “đốt giai đoạn”, thành lập sớm CLB để qua đó, tiếp tục xây dựng hình ảnh các cầu thủ chuyên nghiệp, có trách nhiệm xã hội, giúp phụ huynh có cái nhìn thiện cảm hơn về công việc đá bóng trong tương lai của các em.”

Khó khăn lớn nhất của CLB Amitie hiện nay là sân bãi tập luyện và nguồn tài chính để duy trì hoạt động sau khi mời một số HLV từ Nhật sang để triển khai công tác huấn luyện. Tuy nhiên, theo Kitaguchi thì dù gian nan đến đâu, CLB Amitie - SC TPHCM vẫn sẽ theo đuổi triết lý của bóng đá Nhật Bản, bởi không giữ vững được cách đào tạo cầu thủ ấy thì việc thành lập CLB cũng không còn ý nghĩa, không có thành công trong tương lai.

Yến Phương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục