Người đi trước Mourinho một bước

13:00 Thứ ba 05/06/2012

Năm nay ông 60 tuổi, xuất thân từ cầu thủ, có quá trình làm HLV đã 30 năm ròng rã, thành tựu đỉnh cao là chức Á quân WORLD CUP. Ông là ai? Đó là Bert Van Marwijk, người đang nắm vận mệnh của đội tuyển Hà Lan hiện nay.

Từ sau cú ngã ngựa bất ngờ của đội tuyển Hà Lan

Ở EURO 2008, đội Hà Lan dưới quyền HLV Marco Van Basten, đã có những khởi đầu vô cùng dũng mãnh. Cơn lốc màu da cam mãnh liệt nổi lên, thổi bay 2 đội bóng hàng đầu lúc ấy là Pháp và Ý, oanh liệt đưa Hà Lan vượt qua bảng Tử thần. Ở Tứ kết, gặp Nga, một đội bóng làng nhàng vào thời điểm ấy, ai cũng tưởng Hà Lan sẽ dễ dàng vượt qua Nga.

Nhưng việc đời lại không đơn giản và dễ dàng như thế. Đội quân tinh nhuệ với lối đá tấn công tổng lực vô cùng đẹp mắt thời ấy đã bất ngờ bại trận. Hà Lan bị loại đau đớn. Van Basten mất chức. Van Marwijk lên thay, và cả một triết lý mới cũng được chan hòa vào đội bóng một thời là tiêu biểu của bóng đá nghệ thuật này.

Đẹp mà mãi mãi về nhì thì chẳng thà không đẹp

Đội tuyển Hà Lan thi đấu hiệu quả hơn dưới thời Van Marwijk. Ảnh: Internet.

Van Marwijk đã âm thầm rèn giũa một đội Hà Lan mới, có kỷ luật chiến thuật hơn, chơi bóng thực dụng hơn, chú trọng đến kết quả nhiều hơn. Những lực sĩ đầy cơ bắp với lối chơi chặt chém (mà Nigel De Jong là tiêu biểu) được trọng dụng như một chiếc máy ủi đất càn quét ở khu vực giữa sân, khi cần thì dám tung ra cả những cú đá kung-fu vào giữa ngực đối thủ.

Đội Hà Lan mới ấy vẫn chơi đẹp, chơi nghệ thuật, chơi tàn sát khi gặp những đối thủ dưới cơ hoặc yếu hơn. Thành tích đại thắng ở vòng loại minh họa rõ điều ấy. Nhưng khi gặp những đối thủ rắn mặt, hoặc tương đương, hoặc trên cơ như Brasil và Tây Ban Nha ở World Cup 2010, Hà Lan sẵn sàng từ bỏ lối đá tổng lực vị nghệ thuật, co mình lại phòng thủ, và phòng thủ chặt, rồi dùng những đòn phản công bất ngờ hoặc tận dụng các pha bóng chết để loại bỏ đối phương. Brasil năm ấy đã ngậm ngùi về nước theo cách ấy. Còn Tây Ban Nha chỉ thắng được Hà Lan với một pha tỏa sáng của danh thủ Iniesta lúc gần cuối trận.

Không ít người đã phản đối lối đá bị cho là “tiêu cực” ấy. Nhưng cũng không ít người ủng hộ ông. Kết quả là Van Marwijk vẫn tại vị. Thêm một vòng loại EURO nữa trôi qua. Van Marwijk vẫn tiếp tục đại thắng với triết lý thực dụng của mình.

Marwijk đã đi trước Mourinho một bước

Van Marwijk - HLV trưởng đội tuyển Hà Lan. Ảnh: Internet.

Một thoáng nhìn lại và so sánh đội tuyển Hà Lan của Van Marwijk với Real Madrid của Mourinho hai năm qua, người hâm mộ bất ngờ nhận ra Van Marwijk đã là người đi trước Mourinho một bước. Không hẹn mà cùng hành động giống nhau, dưới tay hai ông, hai đội bóng lừng danh là chơi đẹp như Hà Lan và Real Madrid đã trở thành những đội bóng chắc nịch. Trước hết là phải phòng thủ chắc chắn. Sau mới tàn sát đối phương.

Năm 2010 đội quân Marwijk chơi không cần đẹp đã trở thành Á quân World Cup. Một năm sau, năm 2011, đoàn quân Real Madrid của Mourinho với lối chơi tương tự, không quản ngại chặt chém, đã trở thành Á quân Liga, giành được chiếc cúp Nhà Vua, và năm sau nữa, năm 2012, đã vô địch Liga.

Phải chăng một kết thúc có hậu tương tự cũng đến với Hà Lan của Van Marwijk trong kỳ EURO 2012 này?

(Bạn đọc: Đông Hưng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục