Neymar và tiếng thở dài cho một thiên tài

18:34 Thứ ba 15/08/2023

Theo chuyên gia Fabrizio Romano, tiến trình đàm phán giữa Neymar và Al Hilal đã kết thúc rất thuận lợi. Ngôi sao tuyển Brazil sẽ là tên tuổi lớn tiếp theo cập bến Ả Rập Xê Út. Với nhiều người, giấc mơ Quả bóng vàng của cầu thủ từng được xem là “tiểu Pele” này chính thức chấm dứt tại đây.

 

Nghiêm túc mà nói, ở cái tuổi 31 và dính nhiều chấn thương thì dù có trở về Barcelona hay một CLB lớn nào của Châu Âu cũng khó giúp Neymar hoàn thành giấc mơ đoạt QBV.

 - Bóng Đá

 Neymar không còn động lực với những danh hiệu cá nhân.

Tuy nhiên có lẽ người hâm mộ chàng vũ công samba vẫn hy vọng anh sẽ tiếp tục nhảy múa cùng trái bóng tại Champions League và các giải đấu đỉnh cao tại Châu Âu hơn là đến một nơi thuộc vùng trũng trên bản đồ bóng đá thế giới. Saudi Pro League có thể mang đến cho Neymar cuộc sống xa hoa hơn cả Paris hoa lệ nhưng chắc chắn đây chẳng phải nơi để cho anh theo đuổi giấc mơ những danh hiệu cá nhân.

Nhưng Neymar của năm 2023 chắc chắn khác xa Neymar của 6 năm trước – khi anh chấp nhận rời xa một Barcelona hùng mạnh để đến với PSG lạ lẫm – một gã nhà giàu mới nổi nhờ nguồn tiền không đáy của giới chủ người Qatar. Nhiều người sẽ cho rằng Neymar đến PSG chỉ vì tiền. Có thể không sai, nhưng cũng chưa hẳn đúng hoàn toàn.

Tất nhiên, đội bóng nước Pháp phải có một dự án đủ hấp dẫn Neymar bên cạnh những đãi ngộ siêu khủng. Bởi thực tế sau khi có anh, PSG liên tiếp mang về những ngôi sao hàng đầu thế giới với mục tiêu chinh phục Champions League và là bệ phóng cho Neymar có thể đoạt QBV.

Nhưng đời không như mơ. Lịch sử đã cho thấy từ năm 1992-93 khi Cúp C1 đổi tên thành Champions League đến nay thì chỉ có 3 đội vô địch nằm ngoài các quốc gia Tây Ban Nha, Anh, Ý và Đức đó là Olympique Marseille (Pháp - 1993), Ajax Amsterdam (Hà Lan - 1995) và Porto (Bồ Đào Nha - 2004). Điều đó lý giải vì sao PSG dù đã chi rất nhiều tiền, mua rất nhiều ngôi sao mà vẫn chẳng vô địch được dù có lúc họ sở hữu cả Messi – Neymar – Mbappe trong đội hình.

 - Bóng Đá

 Neymar không sai khi rời Barcelona.

Suy cho cùng người ta có thể thông cảm cho Neymar năm 2017 – mới 25 tuổi – với nhiệt huyết dâng trào và muốn nhanh chóng khẳng định mình chứ không cam lòng làm cái bóng cho Lionel Messi. Có ý kiến chê anh không biết chờ thời, nhưng nên nhớ khi ấy siêu sao người Argentina ở tuổi 30 nhưng vẫn đang đỉnh cao phong độ, nếu bảo Neymar chờ thì biết đợi đến bao giờ?

Lý do Neymar rời Barcelona là chính đáng nhưng thực tế cho thấy việc anh chọn PSG chưa hẳn đã khôn ngoan. Có thể vì đường lối phát triển của đội chủ sân Parc des Princes chưa thật sự tốt như Man City nên đã ảnh hưởng lớn đến Neymar. Mặt khác chính thái độ của ngôi sao người Brazil đã khiến anh dần xa rời với cái ngưỡng có thể chạm tay vào QBV hay đỉnh cao thế giới.

Tại Paris, thay vì chuyên tâm với trái bóng và thi đấu thì Neymar mất nhiều thời gian, sức lực cho ăn chơi tiệc tùng khiến hình ảnh không những xấu đi mà còn kéo theo phong độ sa sút, chấn thương triền miên. Và vòng quay ấy cứ xoay trong sự bất lực của PSG và nhiều tiếc nuối của người hâm mộ.

Giờ đây Neymar đã 31 tuổi nên chẳng còn lửa nhiệt huyết như 6 năm trước. Không những vậy, PSG và nhiều CLB lớn tại Châu Âu cũng không sẵn sàng mang đến cho cựu sao Barca nguồn cảm hứng chơi bóng ở chặng cuối sự nghiệp.

 - Bóng Đá

 NHM sẽ không còn được thấy Neymar trình diễn tại châu Âu.

Ngược lại, Saudi Pro League chẳng thiếu sức hút tiền bạc và đãi ngộ lớn cho một trong những ngôi sao hàng đầu Châu Âu như Neymar. Nếu phải lựa chọn lúc này thì không khó cho anh, bởi xứ Ả Rập đã hình thành sức ảnh hưởng ghê gớm trong kỳ chuyển nhượng hè 2023.

Sau thế hệ những Ronaldo de Lima hay Kaka… thì Neymar là ngôi sao xuất sắc nhất của bóng đá Brazil và sẽ không quá khi gọi anh là thiên tài. Nhưng một thiên tài có trở nên vĩ đại hay không còn tùy thuộc thời cuộc và thái độ với nghề nghiệp. Tiếc rằng Neymar có thừa tài nhưng những thứ khác lại không. Thời gian tới, người ta sẽ thấy Neymar nhảy múa cùng trái bóng tại vùng đất Châu Á xa xôi để rồi thở dài cho một “tiểu Pele” chưa thành công trọn vẹn.

(Bạn đọc: Tú Tri)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 17:36 15/08/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục