M.U: Cần thuyền trưởng bản lĩnh

16:53 Thứ hai 21/01/2013

Pep Guardiola đã cho giới truyền thông ăn bánh vẽ, sau khi thông tin ông ký hợp đồng 3 năm với Bayer Munich được công bố chính thức. Đến năm 2016, hợp đồng của ông sẽ kết thúc. Người huấn luyện viên trẻ đầy cá tính và tài ba là Mourinho cũng hết hạn hợp đồng với Real Madrid vào năm 2016. Ở xứ sở sương mù, Ngài huấn luyện viên huyền thoại Alex Feguson đã tuyên bố sẽ dẫn dắt M.U thêm 3 năm nữa, nghĩa là 2016 Ngài sẽ nghỉ hưu. Phải chăng đây là điều thượng đế đã sắp đặt?

Barcelona dưới thời của Tito Vilanova chiến thắng dữ dội hơn thời Barcelona của Pep Guardiola. Khi không còn Pep Guardiola ra chiến thuật, khi Tito vắng mặt vì phẫu thuật, Barcelona vẫn thắng như chẻ tre, 15 điểm bỏ xa Real, vào tứ kết Cúp Nhà Vua, vào vòng cạnh tranh trực tiếp Champions League. Phải chăng Barcelona là con ngựa quá hay mà nài ngựa nào cũng thành công? Trục xoay của Barcelona là Messi, anh là cái riêng cái duy nhất. Như Ibrahimovic đã nói trong cuốn tự truyện của mình, Messi là nhất. Messi muốn đá ở đâu thì Pep Guardiola xếp anh vào đó. Khi Messi trở thành đối trọng, Pep Guardiola phải ra đi vì thượng tầng nội chiến, hạ tuần bất tuân. Liệu Pep Guardiola có thể bản lĩnh khi không thể dẹp yên phòng thay đồ?

Ai thay thế Sir Alex? Ảnh: Internet.

Pep Guardiola có thể giỏi, nhưng đó là ở Barcelona, nơi mà ông quá hiểu văn hoá, tổ chức, và con người, mọi thứ đều ngấm vào máu ông. Nhìn cách ông xây dựng Barcelona trở nên bách chiến bách thắng, lối đá titi-kaka trở nên mê hoặc, triết lý bóng đá làm thương hiệu Barcelona che mờ hang xóm Real Madrid. Ai cũng ngưỡng mộ và nghĩ rằng Pep Guardiola mãi mãi là cái riêng, cái duy nhất của Barcelona. Nhưng kết cuộc, Pep Guardiola cũng phải gạt nước mắt ra đi trong sự mỏi mệt. Điều rõ ràng, nếu Pep Guardiola ở lại Barcelona như Alex công hiến cho M.U, Pep Guardiola có thể còn vĩ đại hơn nữa? Trong môi trường mới, văn hoá mới, con người mới, liệu Pep Guardiola lại gạt nước mắt một lần nữa?

Đối với Mourinho, sự nghiệp của ông là sự lang bạt, là đòi hỏi, là đối đầu. Ông ví mình là riêng biệt, là duy nhất. Điều rõ ràng ở Porto, ông làm được chuyện không tưởng đưa Porto đoạt cúp CL. Nhưng ở Chelsea, ông có thể bị loạn binh “đảo chính” vì một phần ông chủ giỏi ăn xổi và chụp lợi mà không biết đến sự kiên nhẫn. Abramovich cũng chỉ là kẻ lợi dụng thế thời ở Nga để phất thành tỉ phú. Ngược lại ở Inter Milan, Massimo Moratti thừa hưởng gia tài tỉ phú từ nhỏ nên chẳng phải là kẻ chụp giật. Ông hoàn toàn kiên nhẫn giao phó toàn bộ công việc cho Mourinho và được mãn nguyện bằng cú ăn 3 thần thánh từ Mourinho. Hiện tại ở Real, Mourinho đang gặp khó khăn dẹp yên phòng thay đồ, nhưng với sự trải nghiệm từ Chelsea, ông biết mình đang đứng ở đâu để đẹp loạn kiêu binh.

Nhìn lại 26 năm của Ngài Alex Ferguson, có thể thời gian đầu ông không thành công nhưng ông hoàn toàn dẹp yên phòng thay đồ. Ông ấy bản lĩnh vì ông ấy biết mình đứng ở đâu và có gì để thượng tầng phải tuân và hạ tầng phải nghe.

Alex Ferguson là bạn thân của Mourinho, cả hai vẫn luôn đàm đạo bên chai rượu mắc tiền mỗi khi họ đối đầu. Ông ngưỡng mộ Pep Guardiola vì điều Pep Guardiola đã làm được cho Barcelona. Tuy nhiên, bản lĩnh trong phòng thay đồ là điều Alex Ferguson cần cho thuyền trưởng tương lai của M.U. Pep Guardiola thì chưa có, còn Mourinho thì đang trải nghiệm ở cấp độ cao hơn. Phải chăng 3 năm nữa là câu trả lời cho người có bản lĩnh thật sự?

Điều dễ hiểu khi Pep Guardiola chọn Bayer Munich. Ở nơi đó, giới truyền thông không xen quá nhiều vào đời sống riêng tư, chính vì thế áp lực sẽ được giảm bớt. Như Owen Hargreaves so sánh Bayern Munich với đội bóng cũ M.U: "Bayern Munich chính là phiên bản của Manchester United tại Đức". Phải chăng, Pep Guardiola cần rèn luyện bản lĩnh để trở nên vĩ đại?

Ai là người bản lĩnh sẽ kế vị Ngài Alex Ferguson? Pep Guardiola, Mourinho, hay một người khác?

Bạn đọc: Nguyễn Cảnh Hưng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục