Mourinho - Ronaldo và Guardiola - Messi: Sự sắp đặt hoàn hảo

16:21 Thứ tư 19/12/2012

Jose Mourinho, hiện tượng mới lạ trong làng bóng đá hiện đại đúng như danh xưng tự phong “Người đặc biệt”. Cristiano Ronaldo cầu thủ cũng rất cá tính đem lại nhiều cảm xúc cho người hâm mộ khi ra sân. Một người đang phá vỡ những kỉ lục tưởng chừng như tồn tại mãi mãi, là hiện thân của cái đẹp, của những người yêu sự lãng mạn hào hoa Lionel Messi. Cuối cùng là Pep Guardiola, vị HLV đã nâng tầm nghệ thuật tấn công lên một tầm cao mới. Bốn con người nhưng đại diện cho hai thái cực khác nhau. Giống như hai gam màu của một bức tranh sáng - tối đã được sắp đặt bởi một người nghệ sĩ tài tình mang tên tạo hóa…

Hãy nói về Lionel Messi, thật thú vị khi tên anh bắt đầu khá giống với họa sĩ đại tài thời Phục hưng Leonardo da Vinci. Ai cũng biết ông là tiêu biểu cho sự chuẩn mực của cái đẹp là người mở ra một thời kỳ mới cho nghệ thuật của nhân loại mà đến ngày nay giá trị của những tác phẩm của ông vẫn được xem là vô giá và được lưu giữ ở những bảo tàng tráng lệ nhất. Có lẽ hơi quá nếu đặt ngang Messi với người họa sĩ tài hoa kia, nhưng trong khía cạnh của môn bóng đá rõ ràng Messi đang đạt được những thành công tương tự.

Trong vài năm gần đây, khi bóng đá trở thành một trò chơi được ví như “game chiến thuật” và mang đậm dấu ấn của HLV. Người ta cho rằng đã qua rồi cái thời mà người cầu thủ là một “nghệ sĩ sân cỏ” với những pha đi bóng ngẫu hững và đầy kĩ thuật trên sân, cầu thủ không được tùy hứng với trái bóng trong chân mình và cách anh ấy thi đấu ra sao như thế nào hoàn toàn đã được quyết định. Nhưng may mắn thay Messi cũng như Leonardo da Vinci sinh ra vào thời điểm mà người ta vẫn hay gọi là “thiên thời”. Thời kì Phục hưng là thời kì mà con người cảm thấy quá bức bối và ngột ngạt mà ta vẫn thường hay gọi là “đêm trường trung cổ”, và đã có bao nghệ sĩ đã dũng cảm vượt lên trên những kìm kẹp của thời đại để tìm về sự đích thực của nghệ thuật, mở đường cho biết bao thế hệ đi sau mà Leonardo da Vinci là tiêu biểu. Messi cũng vậy, nếu không phải một ai đó sáng tạo ra trường phái tiki-taka và một La Masia trứ danh thì làm sao có Messi bây giờ.

Nếu những bức tranh của Leonardo da Vinci là sự kết hợp hoàn hảo của toán học và hội họa thì lối đá cả Barcelona mà Messi là đại diện cũng là một sự đan xen của kĩ thuật cá nhân và chiến thuật thi đấu. Messi được tự do phô diễn kĩ thuật cá nhân tái hiện những pha bóng mà người ta tưởng chừng chỉ tìm thấy trong những thước phim lịch sử như của Maradona thuở nào, nhưng sự chắc chắn vẫn được đảm bảo bằng tỉ lệ kiểm soát bóng vượt trội và ai dám chơi đôi công với Barca thì rõ ràng là một sự tự sát. Real là một minh chứng cụ thể nhất. Đó là một sự kết hợp đại tài của kĩ thuật và chiến thuật. Và Messi cũng giống như Lenardo da Vinci là đại diện của sự tinh tế, hài hòa các yếu tố. Hẳn nhiều người vẫn còn đang say đắm theo từng pha xử lí và bước chạy của Messi cũng giống như khi đang tận hưởng những nét cọ trong các tác phẩm bất hủ của Lenardo da Vinci…

Nếu Messi là nghệ sĩ trên sân khấu thì Pep Guardiola là nhà viết kịch tài ba. Cũng giống như Messi ông thừa hưởng sự phát triển của thời đại, triết lý bóng đá của Barca. Ông đã sắp xếp hoàn chỉnh, xây dựng Barca từ một công trình còn dang dở của người tiền nhiệm. Ông mở ra cho Barca và cũng như cho thế giới một kỉ nguyên mới của bóng đá tấn công, tạo một trường phái tiki-taka không thể lẫn lộn vào đâu được. Và hiển nhiên ông đang là HLV được săn đón nhiều nhất dù đang thất nghiệp.

Phải chăng đã có sự sắp đặt của số phận ! Ảnh: Internet

Và bây giờ hãy đến với một khía cạnh khác. Jose Mourinho một con người cũng có những bước đi mang đầy tính cách mạng. Ông đem đến cho bóng đá một xu hướng mới cũng nhưng một phong cách mới đã làm nên thương hiệu “Người đặc biệt”. Khác với Pep là một sự khiêm tốn, điềm đạm. Cái cách Mourinho bước vào làng bóng đá ngay từ đầu đã không gây được thiện cảm của nhiều người, và hiển nhiên triết lý thực dụng ông đem vào bóng đá cũng không được ủng hộ. Thậm chí những nhân vật quan trọng trong làng bóng đá coi Mourinho là “kẻ thù của bóng đá”. Một xuất phát điểm cũng như lý tưởng hoàn toàn trái ngược với mong muốn của nhiều người.

Nhưng sau chững chiến thắng của những đội bóng mà Mourinho dẫn dắt bằng những chiến thuật vô cùng hợp lí và dư chấn của nó cũng đã lan truyền đến những đội bóng khác khi phải đối đầu với những đội bóng mạnh hơn. Nếu chiến thuật của Barca là nghệ thuật của tấn công thì chiến thuật của Mourinho là nghệ thuật của phòng ngự khi cả hai được đưa lên một tầm cao mới để đối chọi với nhau. Người ta đã phải nhìn nhận những thành công của Mourinho và tỏ ra khâm phục ông, công nhận Mourinho là một trong những HLV xuất sắc nhất thế giới.

Đồng hương của Jose Mourinho, Cristiano Ronaldo cũng là một người như thế, nhưng nói anh đứng về khía cạnh thực dụng như của Mourinho thì không hẳn đúng bởi vì anh là một tiền đạo mà khả năng sát thủ cũng chẳng kém gì Messi và ở thời điểm hiện tại chỉ có anh là đối trọng duy nhất có thể so sánh Lionel. Anh là một mẫu cầu thủ tấn công toàn diện với những chuẩn mực về hình thể, sức mạnh, tốc độ mà một cầu thủ hiện đại cần phải có. Và để có được những thứ đó anh đã phải trải qua một quá trình khổ luyện với những nỗ lực phi thường mà không phải ai cũng làm được. Chắc hẳn ai cũng còn nhớ hình ảnh một anh chàng gầy teo tong với những pha xử lý rườm rà giống như kiểu đầu bóng mượt của mình. Nhưng sau khoảng năm năm con người ấy đã trở thành cầu thủ đắt giá nhất thế giới mà theo Gary Neville là “dũng cảm và định nghĩa lại bóng đá”. Những bàn thắng của anh cũng được xếp vào hàng tuyệt tác và một trong số đó là cú nã đại bác vào lước Porto đã được FIFA bình chọn là bàn thắng đẹp nhất năm. Anh đã gieo niềm tin cho biết bao người và một minh chứng rõ ràng cho câu nói “Không gì là không thể”.

Cái anh giống với Mourinho là dám khẳng định cái tôi của mình ở bất kỳ đâu. Cách anh đá phạt, ăn mừng bàn thắng với vẻ mặt cùng điệu bộ kênh kênh của mình tất nhiên chỉ khiến các fan của mình hả lòng hả dạ còn đối với đối phương quả thật là một sự khiêu khích gieo trong họ bao niềm thù hận. Không ngạc nhiên khi Ronaldo đi đến đâu cũng nhận được một sự chào đón vô cùng đặc biệt của các cổ động viên đối phương. Họ hô tên Messi, chiếu laze, chế giễu anh khi anh nhận bóng, họ làm mọi cách để tác động đến tâm lý thi đấu của anh. Nhưng đáp lại sự tiếp đãi đó là một câu mà có thể chỉ CR7 dám phát biểu trước đám đông: tôi đẹp trai, thông minh, tài giỏi!...

Và bây giờ khi Mourinho và Ronaldo đang trong thời kì khó khăn nhất chắc hẳn giờ này không ít người hả hê. Messi đang viết lại lịch sử bóng đá và Barca đang băng băng trên con đường hạ bệ Real tại La Liga. Có lẽ Quả bóng Vàng lần thứ tư liên tiếp sẽ thuộc về Messi và Ronaldo một lần nữa thất bại và có thể Mourinho sẽ bị đẩy ra đường còn Pep sẽ tiếp tục công việc mới của mình trong sự chào đón. Sẽ có những người được vinh danh và những người lặng lẽ nhìn đối thủ của mình bước lên bục chiến thắng. Nhưng với những gì mà Ronaldo, Mourinho đã đem lại cho bóng đá cũng thật đáng trân trọng. Chúng ta không nên nghĩ rằng không nên có sự tồn tại song song trong số họ vì như vậy thật là nhàm chán. Nếu không có triết lý của Mourinho thì lấy gì đối chọi với một tiki-taka huyền ảo? Nếu không có Ronaldo thì Messi có tiến bộ từng ngày? Trận cầu Siêu kinh điển có là kinh điển nếu thiếu đi một trong ba người họ? Sẽ còn đâu những cuộc tranh luận thú vị Messi, Ronaldo ai giỏi hơn ai? Và lại mong chờ Mourinho sẽ “đặc biệt” như thế nào tiếp theo? Pep sẽ làm gì trước những pha chọc ngoáy của Mourinho?

Cuộc sống là thế để có chiến thắng thì phải có thất bại, có khổ đau để ta càng them quý trọng những phút giây hạnh phúc. Với số bàn thắng của mình không thể giúp Ronaldo phá những kỉ lục vĩ đại như Messi, tình cảnh hiện tại buộc Real phải đầu hàng trước Barca nhưng những gì họ đã làm được đóng góp cho bóng đá cũng đủ để khiến chúng ta khâm phục và ghi nhận là một phần lịch sử của bóng đá hiện đại.

Bốn con người như một sự sắp đặt của hoàn hảo của định mệnh để cho họ gặp nhau, tạo nên hai mặt tồn tại song song với nhau bổ sung cho nhau và cùng đóng góp vào sự phát triển chung của bóng đá. Hãy cùng cầu chúc cho họ vượt qua những khó khăn trước mắt và tiếp tục gặt hái được những thành công tiếp theo và biết đâu đấy trong hoàn cảnh đó họ sẽ lại tạo ra những kỳ tích mới đem lại những gam màu mới tô điểm cho bức tranh bóng đá thêm phần sống động.

(Bạn đọc: Hải Thanh)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục